Phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng

Mai Trang – Minh Dương |

Phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế là một trong những nội dung được Hội nghị lần thứ 5 BCH Trung ương Đảng khóa XII xác định tập trung thực hiện. Bám sát Nghị quyết của Trung ương, tỉnh Quảng Trị đã ban hành nhiều Chương trình, Kế hoạch để cụ thể hóa các nội dung về phát triển kinh tế tư nhân, phấn đấu đưa khu vực kinh tế này hoạt động ngày càng sáng tạo, hiệu quả và có sức lan tỏa tới các thành phần kinh tế khác.

Sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết số 10 của Trung ương Đảng khóa XII, khu vực kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển mới cả về số lượng, chất lượng và có những đóng góp ngày càng tăng đối với sự phát triển của nền kinh tế - xã hội. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có gần 2600 doanh nghiệp tư nhân đăng ký sản xuất kinh doanh. Khu vực doanh nghiệp dân doanh, hộ cá thể, tư nhân đóng góp gần 60% trong tổng GRDP trên toàn tỉnh và tạo việc làm cho hơn 25.000 lao động.

Toàn tỉnh có hơn 2500 doanh nghiệp tư nhân
Toàn tỉnh có hơn 2500 doanh nghiệp tư nhân

Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng, thẩm quyền của đơn vị, địa phương triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Theo đó, nhiều năm qua UBND tỉnh và các sở, ngành đã luôn nhất quán thực hiện phương châm “chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”, thường xuyên gặp gỡ, lắng nghe, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp để doanh nghiệp yên tâm phát triển sản xuất.

Nguyễn Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Phong Hải chuyên về thiết kế và lắp đặt nội thất trang trí cho biết: “Vừa qua được sự quan tâm của UBND tỉnh, sự hỗ trợ của BQL Khu Kinh tế tỉnh, chúng tôi đã đầu tư dự án và mở rộng nhà xưởng tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà. Bên cạnh đó, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh cũng quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, điện, đường, cây xanh tại khu công nghiệp để tạo điều kiện cho doanh nghiêp hoạt động. Chúng tôi rất vui mừng vì điều đó, chứng tỏ các cấp chính quyền đã tạo nhiều thuận lợi cho thành phần kinh tế tư nhân chúng tôi phát triển bền vững”.

Trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, việc phát triển kinh tế tư nhân là một nhân tố không chỉ đảm bảo cho việc duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, tạo nguồn thu ngân sách nhà nước mà còn tham gia vào việc giải quyết hàng loạt vấn đề xã hội như: việc làm, giảm nghèo, phát triển nguồn nhân lực. Trong bối cảnh ngân sách nhà nước gặp nhiều khó khăn thì những đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân ngày càng quan trọng.

Khu vực kinh tế tư nhân đang tạo việc làm cho hơn 25.000 lao động
Khu vực kinh tế tư nhân đang tạo việc làm cho hơn 25.000 lao động

Ông Hồ Văn Chính, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị cho biết thêm: “Về phía Đảng ủy Khối trong thời gian qua đã luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước động viên người lao động hăng hái thi đua lao động sản xuất cũng như chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Chúng tôi cũng tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động; tham mưu ban hành nhiều chủ trương, chính sách đặc thù về thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với thành phần kinh tế này. Đồng thời, Đảng ủy Khối cũng là cầu nối để doanh nghiệp trong tỉnh liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp ngoài tỉnh để hợp tác sản xuất, tăng doanh thu và tạo thêm nhiều việc làm cho xã hội.”

Xác định tầm quan trọng của kinh tế tư nhân trong tổng thể nền kinh tế, trong những năm tới, Quảng Trị định hướng tiếp tục thực hiện tốt các cơ chế chính sách để đẩy mạnh nâng cao năng lực kinh doanh của thành phần kinh tế tư nhân. Trong đó, chú trọng đến các chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp doanh nghiệp, chủ động đào tạo, hướng dẫn cho các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường, đẩy mạnh thu hút đầu tư, chú trọng kêu gọi đầu tư của doanh nghiệp, sự tham gia của người dân trong phát triển thương mại, du lịch và dịch vụ của địa phương.

(Nguồn: Báo Quảng Trị) 

TAGS

Doanh nghiệp cần lưu ý khi xuất khẩu hàng sang Trung Quốc

Nguyễn Quỳnh |

Bộ Công Thương lưu ý, hiện Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19 lây lan qua hàng hóa nhập khẩu.

Mỹ bổ sung doanh nghiệp Trung Quốc vào 'danh sách đen' về kinh tế

PV |

Theo tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ, hai doanh nghiệp Trung Quốc bị đưa vào danh sách đen do có nguy cơ đe dọa đến an ninh quốc gia của Mỹ.

Gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp

Mai Trang – Minh Dương |

Thời gian qua, công tác đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã tạo ra những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ lao động. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề, việc liên kết chặt chẽ giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp cũng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để công tác đào tạo nguồn nhân lực thực sự đáp ứng nhu cầu của xã hội. Thiết lập được mối liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp với cơ sở dạy nghề và tạo việc làm bền vững cho người lao động được xem là giải pháp đem lại những bứt phá mới trong giáo dục nghề nghiệp hiện nay.

Gặp mặt doanh nghiệp và khen thưởng các doanh nghiệp có thành tích nộp thuế năm 2020

Nguyễn Loan - Minh Dương |

Ngày 8/1, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp và khen thưởng các doanh nghiệp có thành tích nộp thuế năm 2020. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy cùng 300 doanh nghiệp đại diện cho gần 4.000 doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.