Phát triển phong trào Billiards Quảng Trị

Vân Trang |

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, phong trào billiards ở Quảng Trị phát triển mạnh, đồng đều với hệ thống hàng chục câu lạc bộ billiards lớn, nhỏ từ miền núi đến đồng bằng, thu hút nhiều cơ thủ tham gia. Không chỉ phát triển nhanh về số lượng mà chất lượng của phong trào ngày càng được nâng cao, để lại dấu ấn trong các cuộc thi đấu chuyên nghiệp tại khu vực miền Trung và cấp quốc gia với nhiều cơ thủ đầy tài năng, triển vọng...

Phát triển sôi động

Bộ môn billards xuất hiện ở Quảng Trị khá lâu nhưng ban đầu, toàn tỉnh chỉ có vài cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, chủ yếu ở thị xã Quảng Trị, TP. Đông Hà. Ngày trước, các cơ sở kinh doanh billiards chỉ có từ 1 - 2 bàn để phục vụ người chơi thể loại Libre (tự do) và cũng rất ít người chơi như bây giờ. Thế nhưng khoảng 5 năm trở lại đây, phong trào billiards Quảng Trị bắt đầu phát triển và ngày càng sôi động với hệ thống các câu lạc bộ (CLB) billiards quy mô từ miền núi đến đồng bằng. Toàn tỉnh hiện có khoảng 50 cơ sở kinh doanh và CLB billiards quy mô thu hút hàng nghìn người chơi. Bình quân mỗi CLB billiards có từ 5 - 7 bàn, một số CLB có trên 10 bàn phục vụ các thể loại như: Libre, 1 băng, 3 băng, bi lỗ. Chủ các CLB billiards trên địa bàn tỉnh thường là các cơ thủ có kiến thức, kỹ năng và nắm chắc các kỹ thuật chơi billiards nên thu hút được nhiều người chơi đến học hỏi, giao lưu. Mỗi CLB billiards đều có khoảng trên 30 cơ thủ thành viên, các cơ thủ này đều chơi khá tốt, thậm chí là thành thạo bộ môn này ở nhiều thể loại và sẵn sàng “truyền lửa” cho những người cùng đam mê lẫn người chơi theo phong trào.

Các cơ thủ Carom 3 băng Quảng Trị luôn được đánh giá cao về trình độ, phong cách thi đấu tại các giải mở rộng khu vực miền Trung - Ảnh: N.B
Các cơ thủ Carom 3 băng Quảng Trị luôn được đánh giá cao về trình độ, phong cách thi đấu tại các giải mở rộng khu vực miền Trung - Ảnh: N.B


Những năm gần đây, người tập chơi và theo đuổi billiards trên địa bàn tỉnh ngày một nhiều, không giới hạn độ tuổi, vùng miền. “Tôi mới tập chơi billiards từ đầu năm 2020 và thường đến các CLB billiards trên địa bàn TP. Đông Hà để chơi. Đến đâu tôi cũng được các thành viên trong CLB hướng dẫn tận tình, chia sẻ kinh nghiệm thi đấu, kỹ năng xử lý các tình huống, hình bi khó. Sau 2 năm tập luyện, tôi đã chơi khá tốt thể loại billiards tự do và đang hướng theo tập luyện thể loại Carom 1 băng, 3 băng chuyên nghiệp”, cơ thủ Trương Văn An (31 tuổi), ở Phường 1, TP. Đông Hà chia sẻ.

Phong trào billiards ở Quảng Trị phát triển nhanh, đồng đều ở các huyện, thị xã, thành phố, thậm chí là vùng thôn, bản. Người chơi billiards hiện nay đã chứng minh cho nhiều người thấy đây là môn thể thao đích thực chứ không phải là hình thức chơi “cờ bạc” như một thời từng bị “tiếng oan”. Người chơi billiards hiện nay khá đa dạng độ tuổi, ngành nghề, sẵn sàng chia sẻ, hướng dẫn cho nhau những kỹ năng chơi, chiến thuật thi đấu, chứ không nặng nề chuyện thắng thua.

Hằng năm, các CLB Billiards trên địa bàn tỉnh phối hợp tổ chức các giải thi đấu ở nhiều thể loại, thu hút hàng trăm cơ thủ trong và ngoài tỉnh tham gia. Nhiều giải đấu do các CLB billiards trong tỉnh tổ chức đã quy tụ được nhiều cơ thủ hàng đầu Việt Nam về thi đấu. Thông qua các giải đấu, các cơ thủ trong và ngoài tỉnh có dịp thể hiện tài năng, giao lưu, học hỏi, nâng cao kỹ thuật chơi billiards. Đồng thời góp phần rèn luyện tinh thần thể dục thể thao, đẩy mạnh phát triển phong trào billiards trên toàn địa bàn tỉnh.

Ngày càng theo hướng chuyên nghiệp

Hiện nay, người chơi billiards, đặc biệt là các cơ thủ trên địa bàn tỉnh thường chơi hai thể loại chủ yếu là: tự do và Carom 1 băng, 3 băng. Các CLB trên địa bàn tỉnh đa số đều đáp ứng đủ điều kiện để các cơ thủ tập luyện, thi đấu chuyên nghiệp. “Cách đây khoảng 3 năm, chúng tôi đã ngồi lại với nhau và bàn đến chuyện phát triển bộ môn Billiards Carom 3 băng tại Quảng Trị và được nhiều cơ thủ hưởng ứng. Bây giờ hầu như ở các CLB Billiards lớn trên địa bàn tỉnh đều có các bàn lớn đạt chuẩn quốc gia, quốc tế cho đến bảng điểm điện tử để phục vụ các cơ thủ tập luyện, thi đấu theo hướng chuyên nghiệp. Nhiều năm nay, các cơ thủ Carom 3 băng Quảng Trị thường xuyên tham gia các giải đấu chuyên nghiệp khu vực miền Trung và cấp quốc gia. Tuy chưa đạt được thành tích cao song đã để lại dấu ấn đậm nét trong lòng người hâm mộ tỉnh nhà lẫn các cơ thủ kỳ cựu trong nước. Hiện nay, tại các CLB Biliards, các cơ thủ tập luyện thể loại Carom 1 băng, 3 băng rất nhiều. Đây là các thể loại thi đấu chuyên nghiệp ở cấp quốc gia và quốc tế. Hy vọng một ngày không xa, các anh em sẽ thi đấu đoạt giải cao ở thể loại này”, cơ thủ Carom 3 băng Quảng Trị Hoàng Đức Cường cho biết.

Ngày càng có nhiều người làm quen với bộ môn billiards - Ảnh: N.B
Ngày càng có nhiều người làm quen với bộ môn billiards - Ảnh: N.B


Billiards Quảng Trị hiện nay đã phát triển theo hướng thi đấu chuyên nghiệp, các CLB Billiards trong tỉnh thường xuyên tổ chức các giải đấu tầm khu vực miền Trung và mở rộng toàn quốc ở thể loại Carom 3 băng. Nếu như trước đây, từ khâu tổ chức đến các quy định có tính chuyên nghiệp chưa cao thì những giải đấu gần đây đã buộc các cơ thủ phải chuyên nghiệp từ khâu ăn mặc như: quần dài, áo sơ mi, mang giày và không được hút thuốc trong quá trình thi đấu, thi đấu phải đúng theo quy định, luật thi đấu quốc tế; tranh tài với tinh thần đoàn kết, nhiệt tình, trung thực, cao thượng. Điều đó đã dần đưa các cơ thủ vào con đường chuyên nghiệp, vì tinh thần thể thao.

So với thể loại tự do có phần dễ chơi thì thể loại Carom 3 băng đòi hỏi các cơ thủ phải thành thạo các hệ thống nút số, kỹ thuật chơi bài bản, sự tính toán chính xác, khoa học. Đồng thời phải có sức khỏe, rèn luyện tâm lý vững vàng cũng như sự bình tĩnh, quyết đoán. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 50 cơ thủ thường xuyên chơi thể loại Carom 1 băng, 3 băng, trong đó có khoảng 10 cơ thủ có triển vọng, tích cực tham gia các giải đấu tầm khu vực và quốc gia. Tại Giải vô địch quốc gia vòng 1 diễn ra tại TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) vào tháng 3/2022, tỉnh Quảng Trị có khá nhiều cơ thủ tham gia thi đấu bộ môn billiards ở thể loại Carom 1 băng, 3 băng. Tuy không đạt giải nhưng các cơ thủ đều đã thể hiện được bản lĩnh, kỹ năng, trình độ, phong cách thi đấu chuyên nghiệp và được đánh giá có nhiều triển vọng trong tương lai.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Đề xuất hỗ trợ 300 triệu đồng phát triển sản phẩm OCOP năm 2022

Mỹ Hằng |

Thời gian qua, thực hiện Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) luôn chú trọng đến việc hỗ trợ xây dựng, hoàn thiện hồ sơ và tổ chức đánh giá xếp loại OCOP cấp huyện, lựa chọn sản phẩm dự thi đánh giá và xếp hạng sản phẩm cấp tỉnh. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị sản xuất, tăng thu nhập cho người dân.

Chỉ số năng lực phát triển du lịch Việt Nam tăng cao

M.Mai |

Chỉ số năng lực phát triển du lịch Việt Nam có mức tăng cao nhất thế giới (+4,7%), về xếp hạng tăng 8 bậc so với năm 2019. Đây là báo cáo mới nhất của Diễn đàn Kinh tế thế giới (World Economic Forum).

Kết nối thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng tại thôn Chênh Vênh

Ngọc Trang |

Trong khuôn khổ thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật “Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC)” do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ,  ngày 25/5, Tổ chức  Elvetas Việt Nam - đơn vị thực hiện Tiểu hợp phần 6: “Thúc đẩy sản xuất, kinh doanh thân thiện với bảo tồn cho cộng đồng sống phụ thuộc vào rừng”, phối hợp với Công ty Cổ phần Thương Mại và dịch vụ Ken Group (Ken Travel), UBND xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) và Cộng đồng cụm du lịch sinh thái Chênh Vênh tổ chức hội nghị triển khai hoạt động kết nối doanh nghiệp và cộng đồng để thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng tại thôn Chênh Vênh.

Để đất đai trở thành nguồn lực quan trọng phát triển kinh tế - xã hội

Hải Đăng |

Trong diễn văn khai mạc Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Đất đai là tài sản đặc biệt của quốc gia, là tư liệu sản xuất cơ bản, là tài nguyên vô cùng quý giá, là nguồn sống của Nhân dân và nguồn lực to lớn của đất nước, thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý”.