Phụ nữ Quảng Trị giữ vững và phát huy phong trào phụ nữ qua các thời kỳ

Tây Long |

Tiếp nối phong trào phụ nữ qua các thời kỳ, những năm qua, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh luôn nêu cao quyết tâm, không ngừng đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu đưa phong trào phụ nữ ngày càng vững mạnh đi lên. Nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10 (1930 - 2020), phóng viên Báo Quảng Trị có cuộc trò chuyện với Chủ tịch Hội LHPN tỉnh ĐỖ THỊ LÝ về những thành quả gặt hái được trong phong trào phụ nữ thời gian qua.

- Thưa bà! Phát huy phong trào phụ nữ qua các thời kỳ, đề nghị bà cho biết những thành quả mà các cấp Hội Phụ nữ Quảng Trị đã gặt hái được trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước thời gian qua?

- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã dạy: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Phụ nữ Quảng Trị đã thấm nhuần tinh thần thi đua yêu nước của Bác Hồ, kế thừa và phát huy phong trào “Ba đảm đang”, “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”… tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, góp phần vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng quê hương, đất nước.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Quảng Trị
Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Quảng Trị

Tiếp bước truyền thống “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, phụ nữ Quảng Trị đang giữ vai trò, vị trí quan trọng, có nhiều đóng góp to lớn trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước. Hoạt động, phong trào của phụ nữ Quảng Trị qua các thời kỳ không ngừng phát triển, có nhiều nét mới. Các phong trào thi đua: “Lao động sản xuất”, “Xây dựng gia đình, nuôi dạy con tốt”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” được tiếp nối bằng phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” được triển khai sâu rộng, toàn diện, gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cùng các phong trào, cuộc vận động của địa phương. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, các cấp hội trong tỉnh đã vận động đóng góp được trên 7 tỉ đồng để xây dựng quỹ bê tông hóa giao thông nông thôn, thắp sáng đường quê.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, các cấp Hội LHPN tỉnh đã giúp nhận thức của chị em nâng lên đáng kể, tích cực tham gia các cuộc vận động, hoạt động, phong trào. Trong cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, chị em phụ nữ đã có nhiều ý tưởng hay, cách làm sáng tạo, triển khai, duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động các mô hình như: “Phân loại và xử lý rác thải trong hộ gia đình”, “Phụ nữ tự quản về vệ sinh môi trường”, “Đoạn đường kiểu mẫu”, “Đường sáng, rác sạch, nhà hạnh phúc”, “Đường hoa yêu thương”, “Câu lạc bộ Phụ nữ với pháp luật”... Hàng trăm công trình, phần việc thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc được triển khai. Từ năm 2015 đến nay, các cấp hội đã xây dựng được 87 nhà tình nghĩa, 238 mái ấm tình thương với tổng trị giá 8,4 tỉ đồng hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn.

Đến nay, cuộc sống của nhiều phụ nữ trên địa bàn đã được cải thiện, ấm no, hạnh phúc hơn. Nhiều chị em là doanh nhân thành đạt, chủ các mô hình phát triển kinh tế, “mạnh thường quân” của người nghèo… Điều khiến lãnh đạo Hội LHPN tỉnh rất vui mừng là trong những gương điển hình đó, không ít chị em đã vươn lên từ 925 mô hình giảm nghèo, 2.053 mô hình phụ nữ làm kinh tế, 4.006 nhóm tiết kiệm... do các cấp hội xây dựng. Để thiết thực hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế, các cấp Hội LHPN tỉnh thành lập 5 hợp tác xã, 302 tổ hợp tác; trao tặng hơn 40 ngàn con giống các loại thông qua mô hình “Ngân hàng con giống”; tín chấp cho chị em vay vốn và tích cực khai thác các nguồn tài trợ; xây dựng các mô hình sinh kế bắt tay chỉ việc hỗ trợ phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số; chuyển hướng chỉ đạo, tập trung mạnh vào hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh nhằm khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo của người phụ nữ...

Hội LHPN tỉnh phối hợp tổ chức Diễn đàn “Phụ nữ tham chính - Cơ hội và thách thức” - Ảnh: P.T​
Hội LHPN tỉnh phối hợp tổ chức Diễn đàn “Phụ nữ tham chính - Cơ hội và thách thức” - Ảnh: P.T​


Những phong trào, hoạt động hiệu quả, thiết thực đã thu hút nhiều phụ nữ đến với hội. Hiện nay, Hội LHPN tỉnh đã có hơn 126.000 hội viên. 100% cơ sở hội có tỉ lệ tập hợp hội viên từ 50% trở lên. Nhiều câu lạc bộ, tổ, nhóm... đã được thành lập với sự tham gia của đông đảo hội viên, phụ nữ. Toàn tỉnh hiện có 317 tổ, câu lạc bộ phụ nữ cao tuổi, câu lạc bộ nữ thanh niên với hơn 6.800 thành viên. Phụ nữ Quảng Trị đang khẳng định mình trong học tập, nghiên cứu, lao động sáng tạo, đạt nhiều thành tích trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, quốc phòng- an ninh, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp chung của tỉnh. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo nữ của tỉnh ngày càng phát triển. Tỉ lệ nữ tham gia cấp ủy, HĐND các cấp tăng về số lượng và chất lượng. Trên cương vị lãnh đạo, quản lý, cán bộ nữ không ngừng phấn đấu nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, chính trị, vận dụng sáng tạo các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước vào lĩnh vực mình phụ trách.

- Điều gì đã làm nên những thành quả đáng mừng trên, thưa bà?

- Thành quả mà các cấp Hội LHPN tỉnh gặt hái được thời gian qua xuất phát từ rất nhiều yếu tố. Trong đó điều ý nghĩa nhất chính là cán bộ, hội viên đã luôn nỗ lực, kế thừa và tiếp nối thành công truyền thống tốt đẹp của phong trào phụ nữ cả nước nói chung, Quảng Trị nói riêng. Trải suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, lớp lớp phụ nữ Việt Nam, phụ nữ Quảng Trị đã hiến dâng tuổi xuân, mồ hôi, xương máu, những người thân yêu nhất của mình cho độc lập, tự do của Tổ quốc.

Đảng Cộng sản Việt Nam đã đề cao vai trò của phụ nữ, xác định “Phụ nữ là lực lượng cách mạng trọng yếu, ở mỗi giai đoạn lịch sử Hội Phụ nữ luôn được Đảng giao phó những trọng trách to lớn. Từ khi ra đời đến nay, dưới sự lãnh đạo dìu dắt của Đảng, Hội LHPN Quảng Trị được rèn luyện, trưởng thành qua từng thời kỳ cách mạng gắn liền với sự lớn mạnh và phát triển của phụ nữ Việt Nam. Trải qua từng giai đoạn cách mạng có công lao đóng góp to lớn của phụ nữ Quảng Trị.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN tỉnh đã đoàn kết, tập hợp rộng rãi các tầng lớp phụ nữ tham gia các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, xây dựng CNXH. Trong phong trào đấu tranh cách mạng của dân tộc, phụ nữ Quảng Trị luôn nêu gương sáng với những phẩm chất cao quý về lòng trung thành với Tổ quốc, tinh thần hy sinh anh dũng, cùng phụ nữ cả nước làm nên bao kỳ tích vĩ đại. Giữa thời bình, chị em lại tiếp tục góp sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc bằng những việc làm, hoạt động, phong trào cụ thể, thiết thực.

Từ sau khi lập lại tỉnh đến nay, nối tiếp truyền thống của quê hương Quảng Trị, các cấp Hội LHPN tỉnh đã không ngừng phấn đấu, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với yêu cầu của công cuộc đổi mới đất nước và nhu cầu ngày càng cao của các tầng lớp phụ nữ. Nhờ thế, công tác hội và phong trào phụ nữ trên địa bàn ngày có càng nhiều bước tiến. Là thế hệ tiếp nối, chúng tôi luôn nỗ lực để “giữ lửa” truyền thống, vững bước đi lên.

- Bà cho biết thời gian tới, Hội LHPN tỉnh sẽ triển khai các nhiệm vụ, giải pháp gì để thu được nhiều thành công hơn nữa trong hoạt động, phong trào?

- Thực tế đứng trước yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phong trào phụ nữ và hoạt động của các cấp Hội LHPN tỉnh gặp nhiều thuận lợi nhưng cũng đối diện với không ít khó khăn. Điều đó đòi hỏi Hội LHPN tỉnh phải luôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tiếp tục phát động các phong trào thi đua yêu nước. Trong thời gian tới, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh tập trung chỉ đạo và tổ chức cho cán bộ, hội viên phụ nữ học tập, quán triệt và thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Việc chỉ đạo thực hiện các cuộc vận động, hoạt động, phong trào thi đua một cách có hiệu quả, đảm bảo sự lan toả rộng khắp và đi vào chiều sâu trong các tầng lớp phụ nữ sẽ tiếp tục được các cấp hội quan tâm. Chúng tôi sẽ nỗ lực để nâng cao trình độ năng lực cho đội ngũ cán bộ hội và tham gia tốt công tác phản biện xã hội, góp phần tích cực vào việc thực hiện vai trò đại diện trực tiếp cho quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trẻ em. Cùng với đó, các cấp hội nỗ lực phối hợp tốt với các ngành chức năng để triển khai các đề án liên quan đến phụ nữ.

Trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước, các cấp hội cụ thể hóa phong trào thi đua gắn các cuộc vận động và nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương mình, trong đó quan tâm, tập trung thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm sau:

Một là: Chỉ đạo và tổ chức cho cán bộ, hội viên phụ nữ học tập, quán triệt và thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; tham mưu tích cực và chủ động vào công tác nhân sự nữ tham gia HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026.

Hai là: Hội LHPN từ huyện đến cơ sở luôn xác định thực hiện phong trào thi đua yêu nước là “chất xúc tác” để thúc đẩy phong trào hội đi lên. Các cấp hội tập trung nhiều hoạt động tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua sâu rộng trong toàn thể hội viên, phụ nữ .

Các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh tiếp tục gắn phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phong trào “Phụ nữ Quảng Trị chung sức xây dựng nông thôn mới”, cuộc vận động thực hiện 4 phẩm chất đạo đức phụ nữ tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang; cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”...; tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua bằng các hoạt động cụ thể, thiết thực.

Ba là: Phụ nữ toàn tỉnh nêu cao tinh thần học tập, nâng cao trình độ văn hoá, chuyên môn nghiệp vụ, các cấp hội khuyến khích, vận động cán bộ hội, hội viên tích cực học tập, nâng cao năng lực, trình độ, phấn đấu hằng năm 100 % cán bộ hội đạt chuẩn chức danh theo quy định, 100 % cán bộ hội các cấp được bồi dưỡng nghiệp vụ hằng năm; 100 % hội viên, phụ nữ được tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các nội dung phong trào thi đua, các nội dung chuyên đề của hội đề ra.

Bốn là: Các cấp hội tiếp tục tập trung, chú trọng vận động phụ nữ thi đua lao động sáng tạo; tích cực hỗ trợ phụ nữ vượt qua khó khăn khắc nghiệt của thiên tai, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt của cơ chế thị trường, chủ động trong sản xuất, mạnh dạn tiếp thu và ứng dụng những tiến bộ KHKT, công nghệ mới vào sản xuất, tạo ra sản phẩm cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao.

Năm là: Xây dựng gia đình hạnh phúc. Gia đình là nền tảng của xã hội, là nơi tạo ra những công dân tương lai cho đất nước. Xác định được vấn đề này các cấp hội cần tập trung chú trọng xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, phát huy những giá trị văn hoá truyền thống trong gia đình; đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do TƯ Hội phát động.

Toàn thể cán bộ, hội viên Hội LHPN Quảng Trị nguyện đoàn kết một lòng, giữ trọn niềm tin sắt son vào sự lãnh đạo của Đảng và sự nghiệp đổi mới đất nước, quyết tâm đem hết tâm, sức của mình đồng lòng, đồng sức cùng Nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng- an ninh mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra và các mục tiêu bình đẳng, phát triển của phụ nữ Việt Nam.

- Xin cảm ơn bà!

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thúc đẩy phụ nữ phát triển tài năng

Phương Thiện |

Quán triệt, thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng: “Nâng cao trình độ mọi mặt và đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ; thực hiện tốt bình đẳng giới, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển tài năng”, những năm qua, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) trong toàn tỉnh đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho phụ nữ vươn lên trong học tập, sản xuất, lao động sáng tạo, thúc đẩy phụ nữ phát triển tài năng.

Phụ nữ cả xã đi nấu ăn cho bộ đội tìm người bị vùi lấp trong vụ sạt lở núi

Quang Đại - Tuấn Thơ |

Hội viên hội phụ nữ và người dân Hướng Hóa mỗi người một tay nấu ăn giúp bộ đội Đoàn 337 - Quân khu 4 tìm kiếm đồng đội bị vùi lấp.

Tấm gương người phụ nữ Vân Kiều vượt khó làm giàu

Nguyễn Đình Phục |

Những năm qua, hưởng ứng phong trào phụ nữ học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc, nhiều hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), đặc biệt là phụ nữ Vân Kiều, Pa Kô ở các xã vùng khó đã nỗ lực vượt khó làm giàu từ tiềm năng, lợi thế của quê hương. Chị Hồ Thị Hoa, thôn Xa Đưng, xã Hướng Việt là một điển hình như thế.

Gương phụ nữ nhặt được của rơi trả người đánh mất

Nguyễn Trang |

Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) Nguyễn Thị Hồng cho biết: “ Sáng nay 5/10/2020, hội viên Võ Thị Hồng, sinh năm 1990 ở thôn Tây Trường đã trao tận tay chiếc ví mình nhặt được gồm tiền mặt và nhiều giấy tờ quan trọng cho người đánh rơi là ông Nguyễn Hồng Lam ở thị trấn Hồ Xá”.