Quả bơ sẽ là loại trái cây được xuất khẩu nhiều nhất vào năm 2030

Sơn Trang |

Sản xuất và tiêu thụ quả bơ trên toàn cầu đang liên tục tăng mạnh và quả bơ sẽ trở thành loại trái cây được xuất khẩu nhiều nhất trong 10 năm tới.

Theo báo cáo triển vọng nông nghiệp 2021-2030 của OECD-FAO, trên thị trường toàn cầu, quả bơ được dự báo là trái cây được xuất khẩu nhiều nhất vào năm 2030, đạt 30,9 triệu tấn, vượt qua dứa và xoài.

Bơ sẽ là loại trái cây được xuất khẩu nhiều nhất trên toàn cầu. Ảnh: TL.
Bơ sẽ là loại trái cây được xuất khẩu nhiều nhất trên toàn cầu. Ảnh: TL.

Trong đó, Mexico là thị trường sản xuất và xuất khẩu bơ lớn nhất thế giới. Dự báo sản lượng quả bơ của Mexico tăng trưởng bình quân 5%/năm trong vòng 10 năm tới. Xuất khẩu quả bơ của Mexico tăng là nhờ nhu cầu tiêu thụ mạnh tại Mỹ.

Bất chấp sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các quốc gia khác, Mexico dự kiến sẽ tiếp tục tăng tỷ trọng xuất khẩu quả bơ trên toàn cầu lên 63% vào năm 2030. Trong đó, Mỹ và EU là thị trường xuất khẩu chính của quả bơ của Mexico.

Tỷ trọng nhập khẩu bơ của Mỹ dự kiến chiếm 40% và EU chiếm 31% tổng trị giá nhập khẩu quả bơ trên toàn cầu vào năm 2030. Bên cạnh đó, nhập khẩu quả bơ cũng đang tăng nhanh ở nhiều thị trường khác như ở Trung Quốc và một số nước ở Trung Đông.

(Nguồn: Nông Nghiệp Việt Nam)

Xuất khẩu trực tiếp hạt tiêu sang thị trường Mỹ

Thục Quyên |

Vừa xây dựng khu vườn mẫu, vừa tìm đến từng vườn tiêu để vận động, hướng dẫn người trồng tiêu thực hiện đúng quy trình nhằm tạo vùng nguyên liệu bền vững, vừa kết nối với các nhà cung cấp, nhà phân phối lớn ở Mỹ để tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm... Với nỗ lực của mình, năm 2021 này là mùa thứ 6 chị Võ Thị Liên ở tại xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) xuất khẩu trực tiếp hạt tiêu khô sang thị trường Mỹ và đang mở rộng sang châu Âu.

Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai thế giới

Mạnh Hùng |

Việt Nam đã vượt qua Bangladesh về xuất khẩu hàng may mặc, chỉ đứng sau Trung Quốc - quốc gia có thị phần chiếm 31,6% (giảm 7% trong năm 2020), với giá trị xuất khẩu đạt 142 tỷ USD.

Hoa Kỳ sẽ không hạn chế thương mại với hàng xuất khẩu từ Việt Nam

Uyên Hương |

Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết, Cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) đã chính thức ban hành kết luận của vụ việc điều tra theo Mục 301 Đạo luật Thương mại 1974 về các hành vi, chính sách và thực tiễn áp dụng của Việt Nam liên quan đến vấn đề định giá thấp tiền tệ.

Phát triển chanh leo phục vụ chế biến và xuất khẩu

Phan Việt Toàn |

Trong thời gian qua, ngành Nông nghiệp tỉnh Quảng Trị đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng mới theo hướng chuyển từ số lượng sang chất lượng, giá trị theo chuỗi liên kết, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất thông qua doanh nghiệp… tạo sản phẩm có quy mô lớn, đồng nhất, nâng cao giá trị gia tăng và hiệu quả sản xuất, kinh doanh, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng, ổn định tốc độ tăng trưởng nông - lâm - thủy sản.