Quảng Trị đề xuất bổ sung cảng biển chuyên dụng

KC |

Nhằm phục vụ triển khai 2 dự án có tổng mức đầu tư khoảng hơn 53 nghìn tỷ đồng tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chấp thuận, trình cấp có thẩm quyền bổ sung quy hoạch Cảng chuyên dụng Triệu Lăng (Quảng Trị) vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030.

Ngày 3/8, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Cục Hàng hải Việt Nam chấp thuận, trình cấp có thẩm quyền bổ sung quy hoạch Cảng chuyên dụng Triệu Lăng (Quảng Trị) vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn năm 2050.

Lý do mà tỉnh Quảng Trị đưa ra là nhằm phục vụ triển khai 2 dự án có tổng mức đầu tư khoảng 53.817 tỷ đồng mà tỉnh đã đồng ý chủ trương khảo sát đầu tư trước đó.

Cảng chuyên dụng Doosan Vina Dung Quất tại tỉnh Quảng Ngãi. (Nguồn ảnh: nangluongvietnam.vn)
Cảng chuyên dụng Doosan Vina Dung Quất tại tỉnh Quảng Ngãi. (Nguồn ảnh: nangluongvietnam.vn)

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, tỉnh đồng ý cho Công ty Cổ phần Thép Vina Roma Quảng Trị nghiên cứu, khảo sát lập dự án Khu liên hợp gang thép Quảng Trị với tổng mức đầu tư đề xuất là 47.817 tỷ đồng. Quy mô dự án là 463,5ha tại xã Triệu Sơn và xã Triuệ Lăng; với công suất dự kiến khoảng 4,5 triệu tấn thép/năm.

Trong báo cáo tóm tắt của Nhà đầu tư, dự án Khu liên hợp gang thép Quảng Trị sản xuất thép xây dựng, thép hình và thép tấm cán nóng với công suất 4,5 triệu tấn thép sản phẩm/năm, phân kỳ đầu tư thành 3 giai đoạn, cụ thể:

Giai đoạn 1, Công ty cổ phần Thép Vina Roma Quảng Trị sẽ đầu tư dây chuyền sản xuất thép xây dựng, công suất 1,1 triệu tấn thép sản phẩm/năm;

Giai đoạn 2 đầu tư dây chuyền sản xuất thép hình, công suất 1,1 triệu tấn thép sản phẩm/năm;

Giai đoạn 3 đầu tư dây chuyền sản xuất thép tấm cán nóng, công suất 2,3 triệu tấn thép sản phẩm/năm.

Tổng vốn đầu tư của cả dự án khoảng 47.817 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 4.000 lao động; trong đó, ưu tiên 50% cho lao động địa phương.

Sau khi nghe báo cáo của Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Thép Vina Roma Quảng Trị  và ý kiến đóng góp của các sở, ngành liên quan, UBND tỉnh Quảng Trị khẳng định, báo cáo là tiền đề quan trọng để triển khai các bước tiếp theo trong thời gian tới. Trong đó, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Công ty chú ý nghiên cứu sử dụng công nghệ sản xuất gang thép hiện đại, giảm phát thải khí và nước ô nhiễm ra môi trường.

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần cảng Tân Việt Bắc Quảng Trị cũng đề xuất nghiên cứu, khảo sát lập dự án đầu tư, xây dựng cảng chuyên dụng Triệu Lăng (thuộc xã Triệu Lăng) có tổng mức đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng. Diện tích nghiên cứu dự án khoảng 746 ha, có 3 cầu cảng, tiếp nhận tàu từ 3.000 tấn đến 200.000 tấn.Tại một diễn biến khác, Quảng Trị vừa lấy ý kiến Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tỉnh này đề xuất định hướng phát triển trong giai đoạn tới, trong đó lĩnh vực đột phá là phát triển về điện năng.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ giúp địa phương định hình các đột phá chiến lược trong cải cách thể chế, phát triển kết cấu hạ tầng, biến thách thức thành cơ hội, tăng cường thu hút đầu tư, sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường.

(Nguồn: Báo ĐCSVN)

TAGS

Dự án Cảng hàng không Quảng Trị cần tạo sự khác biệt để thu hút nhà đầu tư

Lệ Như |

Ngày 2/8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức cuộc họp về báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không (CHK) Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP) và một số nội dung về phát triển KT - XH. UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Quang Tùng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng chủ trì cuộc họp. Các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các phó chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Vụ địa phương 1 Văn phòng Trung ương Đảng tham dự cuộc họp.

Giải quyết kiến nghị về đóng phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển

PV |

Ngày 28/7, Văn phòng Chính phủ đã ban hành công văn số 4732/VPCP-CN về việc xử lý kiến nghị của các Hiệp hội doanh nghiệp liên quan đường thủy nội địa. 

Xử lý các trường hợp vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông trên Quốc lộ 9 đoạn từ Quốc lộ 1 đến cảng Cửa Việt

Lê Minh |

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng vừa ký ban hành kế hoạch giải tỏa các trường hợp vi phạm quy định quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong phạm vi đất dành cho đường bộ tuyến Quốc lộ 9, đoạn từ Quốc lộ 1 đến cảng Cửa Việt.

Tập trung mọi nguồn lực để dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 triển khai đúng kế hoạch

Nhơn Bốn |

Ngày 21/6, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức buổi làm việc với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới về tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Nâng cấp Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng chủ trì cuộc họp; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến; Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện và đại diện lãnh đạo Ngân hàng Thế giới tham dự làm việc.