Quảng Trị: Huyện đảo Cồn Cỏ mong được tạo điều kiện về cơ chế để phát triển

Hưng Thơ |

Tiếp đoàn công tác của Bộ Ngoại giao tại đảo Cồn Cỏ, lãnh đạo huyện đảo Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị) mong muốn đoàn đề xuất lên cấp trên đồng ý chủ trương xây dựng một số cơ chế chính sách đầu tư và phát triển kinh tế biển và du lịch ở trên đảo.

Ngày 20.4, đoàn công tác Bộ Ngoại giao do Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại huyện đảo Cồn Cỏ.

Huyện đảo Cồn Cỏ có diện tích đất tự nhiên là 230ha, dân số đảo hiện có 600 người. Với những lợi thế, tiềm năng sẵn có, huyện này đã xác định cơ cấu kinh tế trọng tâm của huyện là du lịch - dịch vụ - thủy sản. Từ khi triển khai các hoạt động du lịch, tính đến tháng 12.2020, đảo đã thu hút trên 18.000 lượt khách với tổng doanh thu từ du lịch ước đạt hơn 21 tỉ đồng, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao tặng quà cho giáo viên, học sinh tại Trường Mầm non Hoa Phong Ba. Ảnh: TN
Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao tặng quà cho giáo viên, học sinh tại Trường Mầm non Hoa Phong Ba. Ảnh: TN

Tại chuyến làm việc, lãnh đạo huyện đảo Cồn Cỏ mong muốn đoàn công tác đề xuất cấp trên đồng ý chủ trương để tỉnh Quảng Trị phối hợp với các bộ, ngành Trung ương xây dựng một số cơ chế chính sách đầu tư và phát triển kinh tế biển và du lịch, trung tâm cứu hộ cứu nạn miền Trung tại huyện đảo Cồn Cỏ.

Đồng thời, lãnh đạo huyện kiến nghị đầu tư các chương trình, dự án trọng điểm trên đảo như: Kè chống xói lở, mở rộng diện tích đảo về phía Tây (khu vực nội địa) kết hợp phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh; hỗ trợ địa phương 1- 2 tàu có công suất 350 - 400 CV để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh biển đảo; nâng cấp mở rộng Nhà văn hóa thanh niên đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên đảo...

Ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị - nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển văn hóa- xã hội ở huyện đảo. Để thực hiện mục tiêu đó, bên cạnh sự hỗ trợ của tỉnh cũng cần sự đồng hành của các cơ quan bộ ngành trung ương cũng như Bộ Ngoại giao.

Đoàn công tác Bộ Ngoại giao dâng hương, dâng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đảo Cồn Cỏ. Ảnh: TN
Đoàn công tác Bộ Ngoại giao dâng hương, dâng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đảo Cồn Cỏ. Ảnh: TN

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ nói rằng, Cồn Cỏ là huyện đảo đặc thù, diện tích đất nhỏ, vì thế, các ngành chức năng cùng với huyện Cồn Cỏ cần tìm kiếm, cân nhắc các mô hình kinh tế phù hợp với vị trí địa lý, tìm ra thế mạnh riêng có của huyện để phát triển, và quan trọng nhất vẫn là mục tiêu giữ vững quốc phòng an ninh. Cần có sự rà soát, quy hoạch tổng thể về sử dụng đất để có chiến lược dài hơi, phát triển bền vững theo phương thức hợp tác công tư, kêu gọi xã hội hoá hợp lí, cụ thể từng công trình.

Dịp này, đoàn công tác đã dâng hương, dâng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đảo Cồn Cỏ; tặng quà cho giáo viên, trẻ em tại trường mầm non Hoa Phong Ba, tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ nhân dân huyện đảo.

TAGS

Tình quân dân ở đảo Cồn Cỏ

Nguyễn Sơn |

Chúng tôi có dịp cùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân tới thăm và chúc Tết sớm cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 540 cùng quân, dân trên đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị trong những ngày cuối năm Canh Tý vừa qua. Sau một đêm vượt sóng, con tàu mang số hiệu 275 đã đưa chúng tôi tới đảo Cồn Cỏ.

Điện mặt trời đem lại nguồn năng lượng mới cho huyện đảo Cồn Cỏ

Lê Văn Thành - Lam Chi |

Vừa qua, tại Trạm điện Cồn Cỏ, Công ty Điện lực Quảng trị đã hoàn thành đưa vào vận hành hệ thống điện mặt trời mái nhà thứ 2 với công suất 35kWp, tiếp thêm nguồn sức mạnh mới cho huyện đảo.

Bác sỹ kịp thời ra đảo Cồn Cỏ cứu bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp

Thanh Thủy |

Bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp đã được cứu kịp thời sau khi hai bác sỹ và một điều dưỡng được cử ra đảo Cồn Cỏ để khẩn trương tham khám và mổ cấp cứu.

Khắc phục hậu quả bão số 13 ở đảo Cồn Cỏ

Phan Vĩnh |

Ngày 15-11 tâm bão số 13 với sức gió giật cấp 12 đã quét qua khu vực huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) và gây hư hỏng một số công trình.