Quảng Trị mổ thành công ca u màng tủy đầu tiên bằng kỹ thuật vi phẫu

Phương Thảo |

Việc phẫu thuật thành công trường hợp u màng tủy đầu tiên bằng kỹ thuật vi phẫu hiện đại cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị được xem là bước tiến mới trong việc làm chủ và ứng dụng các kỹ thuật cao trong công tác điều trị những ca bệnh khó, phức tạp. Ca mổ này thành công đã góp phần củng cố niềm tin cho người dân về chất lượng chuyên môn của ngành y tế tỉnh.

Với các triệu chứng đau nhức liên tục 2 bên mạn sườn, mất và rối loạn cảm giác từ ngực đến 2 chân, liệt 2 chân, đau rát, tê bì da vùng ngực phải, đại tiểu tiện không tự chủ, bệnh nhân Nguyễn Thị D. (71 tuổi) ở Triệu Giang, huyện Triệu Phong được Khoa Y học cổ truyền Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị tiếp nhận điều trị một thời gian nhưng triệu chứng không thuyên giảm. Sau khi tiến hành hội chẩn liên khoa và chỉ định chụp cộng hưởng từ, bệnh nhân được chẩn đoán u màng tủy. Với bệnh lý này, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật vi phẫu bóc tách khối u để giải phóng khối u chèn ép lên ống tủy.

Ê kíp các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân u màng tủy bằng kỹ thuật vi phẫu -Ảnh: P.T
Ê kíp các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân u màng tủy bằng kỹ thuật vi phẫu -Ảnh: P.T

Bà Nguyễn Thị D. chia sẻ: “Tôi phải chịu đựng sự đau đớn suốt một thời gian dài, phải nằm một chỗ vì 2 chân bị liệt, bất tiện đủ đường. Gia đình tôi đã nhiều lần đưa tôi đến các cơ sở y tế trong, ngoài tỉnh thăm khám và điều trị nhưng không hiệu quả. Lần này đau quá nên tôi đến điều trị y học cổ truyền tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Chứng kiến sự đau đớn của tôi, các bác sĩ đã thăm khám và tìm ra đúng bệnh. Họ nói bệnh tôi là bệnh hiếm, phức tạp và phải mổ mới lành. Thật không ngờ, sau được mổ, các cơn đau mà tôi phải chịu đựng triền miên gần như hết hẳn, sức khỏe của tôi tốt lên rõ rệt, đặc biệt chân phải đã cử động được, chân trái dần lấy lại cảm giác, chức năng vận động, phục hồi rất tốt. Tôi và gia đình rất vui”.

Theo bác sĩ CKI Văn Nhật Minh, Phó trưởng Khoa Ngoại chấn thương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị thì bệnh nhân D. là trường hợp đầu tiên được đơn vị thực hiện thành công kỹ thuật vi phẫu lấy khối u màng tủy đoạn ngực D2. U tủy được xem là bệnh lý hiếm gặp trong cộng đồng dân cư trên địa bàn Quảng Trị. Với bệnh lý này, trước đây nếu mắc phải, người bệnh đều phải chuyển lên các bệnh viện chuyên khoa lớn ở tuyến trên để điều trị.

Tuy nhiên, hiện nay, bằng khả năng làm chủ kỹ thuật vi phẫu của ê kíp các y bác sĩ tại Khoa Ngoại chấn thương cùng việc đơn vị đầu tư trang bị kính vi phẫu hiện đại hỗ trợ phẫu thuật, sau hai giờ đồng hồ, ca phẫu thuật do chính bác sĩ Văn Nhật Minh làm trưởng kíp đã diễn ra thành công. Toàn bộ khối u tủy trong cơ thể bệnh nhân có kích thước lớn khoảng 30*20*20mm đã được bóc tách hoàn toàn, bảo vệ an toàn cấu trúc tủy sống, rễ thần kinh, không gây sang chấn các cơ quan lân cận. Sau phẫu thuật một thời gian ngắn, sức khỏe bệnh nhân đã tiến triển hết sức khả quan. Thời gian tiếp theo bệnh nhân sẽ được tiếp tục điều trị theo liệu trình phục hồi chức năng phù hợp tại Khoa Y học cổ truyền để chức năng vận động trở lại bình thường.

“U tủy sống có những triệu chứng dễ nhầm lẫn với những bệnh thoái hóa thường gặp như tê bì chân tay, đau mỏi cổ… Bệnh tiến triển chậm, do đó nếu không phát hiện và phẫu thuật sớm có thể gây liệt tứ chi, liệt hô hấp, ảnh hưởng đến chức năng vận động và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Phẫu thuật u tủy sống được đánh giá là phẫu thuật khó, rất phức tạp, nguy cơ liệt sau mổ rất cao, trong trường hợp bệnh nhân D. khối u lớn, bám cao nên càng thách thức với ê kíp lần đầu thực hiện tại đơn vị. Tuy nhiên, do từng trực tiếp tham gia phẫu thuật bệnh lý này bằng kỹ thuật vi phẫu trong thời gian được đào tạo chuyên sâu nên bản thân tôi và các đồng nghiệp rất tự tin, mạnh dạn trong việc triển khai ứng dụng. Được sự hỗ trợ của máy hiển vi phẫu thuật phóng đại, chúng tôi thuận lợi hơn khi tiến hành bóc tách hoàn toàn khối u mà vẫn đảm bảo tránh các sang chấn, tổn thương tủy sống, do đó kết quả ca phẫu thuật u màng tủy đầu tiên được Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện rất thành công, không phụ niềm tin của người bệnh”, bác sĩ Văn Nhật Minh cho biết.

Với thành công từ trường hợp đầu tiên này, việc làm chủ kỹ thuật vi phẫu hiện đại vốn chỉ được thực hiện tại các bệnh viện lớn tuyến trung ương trước đây sẽ được Bệnh viện Đa khoa tỉnh ứng dụng rộng rãi trong các trường hợp phẫu thuật phức tạp như u não, u tủy sống, u tủy cổ… giúp bệnh nhân tiết kiệm chi phí và được điều trị hiệu quả ngay tại địa phương mình.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị được Hội Đột quỵ thế giới trao giải thưởng Bạch kim

Nhã Uyên |

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa được Hội Đột quỵ thế giới (WSO) trao giải thưởng Bạch Kim danh giá vì những nỗ lực trong công tác cấp cứu và điều trị đột quỵ trong thời gian qua.

Khi lựa chọn phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện Mắt Quảng Trị, khách hàng luôn được tư vấn để giữ lại nét đẹp riêng của bản thân

Phan Hoài Hương |

* Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt BÙI THỊ VÂN ANH trả lời phỏng vấn

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị lần đầu tiên thực hiện thành công kỹ thuật vi phẫu u màng tủy

Phương Thảo - Thái Dương |

U tủy được xem là bệnh lý hiếm gặp trong cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh. Bệnh nhân N.T.D. (71 tuổi) ở xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) là trường hợp đầu tiên được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị thực hiện thành công kỹ thuật vi phẫu lấy khối u màng tủy đoạn ngực D2.

Hiến máu cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị

Trần Thị Thu Hà |

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên hoạt động hiến máu bị ảnh hưởng nghiêm trọng.