Quảng Trị thu hút đầu tư – tạo động lực phát triển kinh tế

Nguyễn Loan – Thanh Châu |

Xác định thu hút đầu tư là giải pháp then chốt, là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thời gian qua tỉnh Quảng Trị cùng với các sở ban ngành đã nỗ lực để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện để thu hút đầu tư, nhất là thu hút đầu tư vào các khu kinh tế, khu công nghiệp.

 

Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng nhà xưởng và văn phòng cho thuê của Công ty cổ phần Trung Khởi mới bắt đầu khởi công cuối tháng 10 năm 2020 nhưng được triển khai xây dựng rất nhanh chóng. Ngoài 8 nhà xưởng sắp hoàn thành, công ty đã đồng loạt đầu tư thêm hàng chục nhà xưởng khác trên toàn bộ diện tích được cấp gần 30 ha tại Khu Công nghiệp Quán Ngang. Đây là dự án đầu tư cơ sở hạ tầng cho thuê của một đơn vị tư nhân được triển khai đầu tiên tại Quảng Trị, một lĩnh vực mà tỉnh Quảng Trị đang có nhiều chính sách ưu đãi để thu hút thêm nhiều nhà đầu tư thứ cấp vào khu công nghiệp, khu kinh tế.

Công ty cổ phần Trung Khởi khẩn trương thi công xưởng và văn phòng cho thuê
Công ty cổ phần Trung Khởi khẩn trương thi công xưởng và văn phòng cho thuê

Vì vậy UBND tỉnh và các sở, ban ngành liên quan đã tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp hoàn thành thủ tục và khởi công chỉ trong một thời gian ngắn. Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Trung Khởi cho biết: “Trong quá trình đầu tư tại Quảng Trị, công ty đã nhận được sự giúp đỡ rất lớn của UBND tỉnh, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh, các sở, ban ngành để hoàn thành thủ tục đầu tư chỉ trong một thời gian ngắn. So với các địa phương khác, môi trường đầu tư của tỉnh Quảng Trị đã được cải thiện rất nhiều, đặc biệt là các chính sách cởi mở, ưu đãi dành cho nhà đầu tư, điều này mang lại rất nhiều lợi ích cho các nhà đầu tư”.

Thu hút đầu tư vào các khu kinh tế, khu công nghiệp là một trong những ưu tiên của tỉnh Quảng Trị. Trong những năm qua đã có hàng trăm dự án đầu tư vào 2 khu kinh tế và 3 khu công nghiệp của tỉnh, giải quyết công ăn việc làm cho hàng chục nghìn lao động. Chỉ tính riêng trong năm 2020, các khu kinh tế, khu công nghiệp đã thu hút được 16 dự án đầu tư với số vốn đăng ký hàng chục nghìn tỷ đồng. Để thu hút đầu tư, tỉnh Quảng Trị đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ nhà đầu tư như: cung cấp thông tin kịp thời, công khai minh bạch; tư vấn pháp lý trên các lĩnh vực như: thuế, bảo hiểm, hợp đồng, đất đai, môi trường. Ông Trương Khắc Nghi, Phó trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh “BQL Khu kinh tế luôn tập trung cải thiện môi trường đầu tư, cải tiến phong cách lề lối làm việc để giải quyết các thủ tục, hồ sơ với thời gian ngắn nhất cho thể. Bên cạnh đó, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh luôn minh bạch hóa các thông tin liên quan đến quy hoạch, đồng hành cùng nhà đầu tư trong giải quyết các vướng mắc cũng như thực hiện các quy trình, thủ tục đầu tư”.

Bước vào năm đầu tiên của giai đoạn 2021 -2025, tỉnh Quảng Trị đón nhận rất nhiều tin vui khi Khu Kinh tế Thương mại Lao Bảo được Thủ tướng Chính phủ lựa chọn là một trong 8 khu kinh tế cửa khẩu để ưu tiên đầu tư trong giai đoạn này. Bên cạnh đó Thủ tướng Chính phủ cũng đồng ý cho thành lập khu thương mại xuyên biên giới Lao Bảo – Đen sa vẳn kết nối với Hành làng Kinh tế Đông Tây qua cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo. Một số nhà đầu tư lớn đã được cấp chủ trương đầu tư một số dự án lớn trong khu kinh tế Đông Nam…, tất cả đã và đang tạo ra những triển vọng về thu hút các nhà đầu tư đến với Quảng Trị.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Đặc khu kinh tế là điểm thu hút đầu tư vào Lào

Tổng hợp |

Đặc khu kinh tế tại Lào đang được tạo điều kiện trở thành điểm thu hút dòng đầu tư cả trong và ngoài nước, trong đó, tổ chức cầu nối quan trọng hàng đầu là Phòng Công nghiệp và Thương mại Quốc gia Lào (LNCCI), tổ chức điều phối hợp tác công-tư để thúc đẩy giá trị, chất lượng và hiệu quả các nguồn đầu tư tư nhân vào Lào.

Quảng Trị thu hút trên 97.000 tỷ đồng vốn đầu tư vào khu kinh tế

PV |

5 khu kinh tế và khu công nghiệp thuộc tỉnh Quảng Trị, gồm Đông Nam Quảng Trị, Lao Bảo, Nam Đông Hà, Quán Ngang và Tây Bắc Hồ Xá đã thu hút được trên 97.400 tỷ đồng vốn đăng ký đầu tư.

Ngôi nhà "dát vàng" ở Đồng Tháp thu hút sự chú ý của cộng động mạng

Thanh Mai |

Căn nhà được sơn toàn màu vàng đặc biệt ở Sa Đéc (Đồng Tháp) nhận được ý kiến trái chiều của cư dân mạng.

Tạo môi trường thông thoáng, thu hút đầu tư vào địa bàn

Bá Thuần |

Trong những năm qua, trên cơ sở đánh giá, xác định rõ tiềm năng, lợi thế so sánh, những lĩnh vực có thế mạnh, tỉnh Quảng Trị đã tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương, của các tổ chức quốc tế, từng bước quy hoạch và ưu tiên nguồn lực xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, đặc biệt thực hiện các chính sách ưu đãi, tạo môi trường thông thoáng, thu hút được ngày càng nhiều nhà đầu tư triển khai các công trình, dự án vào địa bàn.