Quảng Trị: Triển vọng về một năm khởi đầu của nhiệm kỳ mới

Nguyễn Loan - Thanh Châu |

Mùa Xuân Tân Sửu 2021 mở đầu thập niên thứ ba của thế kỷ 21 và cũng là mùa Xuân khởi đầu chặng đường 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Nhiều triển vọng về một năm khởi đầu của nhiệm kỳ mới trên mảnh đất Quảng Trị hứa hẹn sẽ tạo ra tiền đề vững chắc cho hành trình 5 năm thực hiện mục tiêu đưa Quảng Trị trở thành tỉnh có trình độ phát triển trung bình cao của cả nước.

Triển vọng về trung tâm năng lượng của khu vực và cả nước

Công nghiệp năng lượng được tỉnh Quảng Trị xác định là là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong giai đoạn 2021 -2025. Với quyết tâm biến khó khăn thành lợi thế, chủ động mời gọi các tập đoàn kinh tế lớn, các nhà đầu tư chiến lược đầu tư vào địa bàn, ngay trong ngày đầu năm 2021, tỉnh Quảng Trị đã đón nhận được nhiều tin vui làm tiền đề để xây dựng Quảng Trị trở thành trung tâm năng lượng ở khu vực và của cả nước.

Triển vọng về trung tâm năng lượng của khu vực và cả nước
Quảng Trị đang là điểm đến của nhiều nhà đầu tư về năng lượng

Ngày 25-1-2021, Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung Dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng vào quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2021-2030. Trong đó Quảng Trị sẽ xây dựng nhà máy điện độc lập tại xã Hải An và Hải Ba của huyện Hải Lăng trên tổng diện tích hơn 140 ha với quy mô 4.500 MW có tổng mức đầu tư 4,5 tỷ USD. Nhà máy hoàn thành sẽ cấp đấu nối lưới điện 500 KV từ sân phân phối nhà máy điện đến trạm biến áp 500 KV Quảng Trị. Khi nhà máy đi vào hoạt động sẽ kéo theo một loạt các nhà máy, dịch vụ khác phát triển tại Khu kinh tế Đông Nam. Cùng với đó 22 dự án điện gió với tổng công suất hơn 907 MW được tỉnh Quảng Trị đôn đốc các chủ đầu tư đưa vào vận hành thương mại trong năm 2021 sẽ làm tiền đề quan trọng để Quảng Trị từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm năng lượng của khu vực và của cả nước.  

Trong chuyến làm việc với tỉnh Quảng Trị trong năm 2020 (21/2/2020), Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã khẳng định: Quảng Trị đang có những điều kiện rất tốt để phát huy trở thành trung tâm năng lượng sạch và tái tạo tại khu vực với những nguồn năng lượng như điện gió, điện mặt trời, năng lượng khí,… Dự kiến trong thời gian tới, công suất phát của các dự án đã đầu tư và phê duyệt tại đây đã lên đến gần 10.000 MW. Phát triển công nghiệp năng lượng là một trụ cột quan trọng để Quảng Trị có điều kiện để phát huy được ảnh hưởng, vai trò của mình trong liên kết vùng, đặc biệt, với việc thông qua hệ thống truyền tải năng lượng quốc gia.

Nhiều cơ chế chính sách tạo động lực cho tỉnh

Với mong muốn tạo động lực cho Quảng Trị tiến bước vững chắc trung thời gian tới, Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về mặt chủ trương cho Quảng Trị thực hiện một loạt dự án giao thông quan trọng, làm chức năng đi trước mở đường, kết nối vùng, miền để phát triển, đặc biệt là có thể trở thành điểm trung chuyển của hai đầu đất nước và kết nối với Hành lang kinh tế Đông Tây.

Cảng hàng không Quảng Trị đã được Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt quy hoạch chi tiết
Cảng hàng không Quảng Trị đã được Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt quy hoạch chi tiết

Một tin vui đến với tỉnh Quảng Trị ngay trong ngày diễn ra phiên khai mạc Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đó là Bộ Giao thông – Vận tải có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030 tại huyện Gio Linh. Tập đoàn T&T được UBND tỉnh Quảng Trị cho chủ trương khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng. Mặc dù đây chỉ là bước khởi đầu nhưng đây được đánh giá là dự án có vai trò rất quan trọng trong việc góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Quốc lộ 15D nối Cửa khẩu Quốc tế La Lay về Mỹ Thủy đã được Chính phủ đã đồng ý đưa vào quy hoạch phát triển hệ thống giao thông đường bộ. Đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà; tuyến đường ven biển từ Nam cầu Cửa Việt đến giáp tỉnh Quảng Bình kết nối với Hành lang kinh tế Đông Tây được tỉnh Quảng Trị xác định là công trình trọng điểm cùng với nhiều công trình giao thông kết nối khác sẽ tạo ra hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, nâng cao năng lực vận chuyển, khả năng kết nối bên ngoài nhằm phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Đặc biệt là tạo nên trục đô thị ven biển có khả năng thu hút đầu tư rất lớn. Đồng chí Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh rằng: “Với việc hình thành đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông Tây chúng ta đã mở toang cánh cửa ra đô thị biển. Để khai thác được lợi thế này tỉnh đã quy hoạch tổng thể các khu đô thị ven biển, các khu đô thị này trở thành các khu đô thị du lịch, tạo ra quy hoạch tổng thể, có tầm để kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư có sức mạnh, có tiềm lực để phát triển KTXH”.

Khu Kinh tế Thương mại đặc biệt Lao Bảo được Thủ tướng Chính phủ lựa chọn là một trong 8 khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm để tập trung đầu tư phát triển giai đoạn 2021 -2025 sẽ tạo ra tiềm lực mới cho tỉnh Quảng Trị trong phát triển kinh tế và thu hút đầu tư. Theo Tiến sỹ Kinh tế Lê Văn Tới: “Năm 2021, có rất nhiều triển vọng trong thu hút đầu tư, sau khi phê duyệt dự án cảng hàng không Quảng Trị, cảng biển Mỹ Thủy sẽ tạo ra nhiều cơ hộit cho các nhà đầu tư triển khai vào 2 khu vực này. Bên cạnh đó, việc Thủ tướng Chính phủ đồng ý chọn Khu Kinh tế thương mại Lao bảo là 1 trong 8 khu kinh tế trọng điểm để đầu tư là cơ hội để tái cơ cấu lại khu kinh tế này”.

Những chủ trương, dự án nêu trên là cơ hội là rất lớn đối với sự phát triển của tỉnh. Để nắm bắt được thời cơ này, tỉnh Quảng Trị đang quyết tâm rất lớn trong việc cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp để thõa mãn nhu cầu của các nhà đầu tư thực sự có tâm huyết đến với Quảng Trị.

Triển vọng về nền nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ

Trải qua một năm đầy biến động và thách thức đối với nền kinh tế, đặc biệt là đối với ngành nông nghiệp, tỉnh Quảng Trị vẫn xác định nông nghiệp là bệ đỡ của nền kinh tế và đang tiến hành tái cơ cấu lại ngành một cách phù hợp để khai thác được tiềm năng, thế mạnh. Triển vọng về một nền nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ sản xuất theo chuỗi giá trị dựa trên nền tảng hạ tầng phục vụ ngành tương đối tốt.

Quảng Trị có dư địa lớn để phát triển nông nghiệp trên cả ba vùng địa hình biển và ven biển; đồng bằng; trung du và miền núi. Với hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp được đầu tư đồng bộ cùng với việc khuyến khích tích tụ, tập trung ruộng đất, đẩy mạnh cơ giới hóa; phát triển các hình thức liên kết hợp tác gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị thương hiệu và thị trường. phát huy vai trò liên kết giữa doanh nghiệp và các hộ nông dân, doanh nghiệp thì nông nghiệp sẽ khẳng định được thế mạnh của mình. Mục tiêu 100 nghìn héc-ta rừng được cấp chứng chỉ quản lý bền vững vào năm 2025; diện tích lúa chất lượng cao bình quân hằng năm hơn 80% tổng diện tích gieo trồng và nâng giá trị ngành nuôi tôm lên trên 1.000 tỷ đồng là những mục tiêu có cơ sở thực tế. Ông Nguyễn Văn Bài – nguyên Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Trị cho rằng: “Quảng Trị có một hệ thống các cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp rất tốt, nhất là hệ thống tưới tiêu, đê điều ngăn mặn, cải tạo vùng cát. Tỉnh cũng đã hình thành được các vùng chuyên canh tập trung gắn với chế biến như vùng chuyên canh cây công nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản…vv. Vấn đề còn lại là phải đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, trang bị kiến thức cho người nông dân có đủ kiến thức để sản xuất gắn với thị trường, cùng với đó là thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp để tạo ra các mô hình có quy mô lớn, mang lại hiệu quả cao”.

Nông nghiệp công nghệ cao có nhiều triển vọng
Nông nghiệp công nghệ cao có nhiều triển vọng

Quyết tâm cao ngay từ đầu nhiệm kỳ

Với khát vọng phát triển, ngay trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ mới, tỉnh Quảng Trị đã ban hành chương trình hành động thực hiện kế hoạch phát triển KTXH năm 2021 với 23 chỉ tiêu cơ bản về kinh tế - xã hội, trong đó có những chỉ tiêu được UBND tỉnh đề ra cao hơn kế hoạch của Tỉnh ủy và Nghị quyết của HĐND tỉnh. Trong đó, phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm GRDP trên 7% thay vì đạt từ 6,5 đến 7%; thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 3.600 tỉ đồng so với kế hoạch đề ra là 3.450 tỉ đồng. Đây là những mục tiêu thể hiện quyết tâm rất lớn của UBND tỉnh Quảng Trị trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ 2021-2026, làm tiền đề để đưa Quảng Trị trở thành tỉnh có trình độ phát triển trung bình cao của cả nước. “UBND tỉnh đã quyết tâm, hành động quyết liệt mạnh mẽ để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2021, trong đó xác định các dự án động lực là nền tảng, là sức bật, là cơ hội để tỉnh Quảng Trị phát triển. Hai nhóm giải pháp được Quảng Trị tập trung thực hiện đó là tạo mọi điều kiện để giải ngân nguồn đầu tư công từ ngân sách Trung ương và địa phương đúng tiến độ, tỉnh sẽ quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng để các dự án sớm hoàn thành đi vào sử dụng. Thứ hai là kêu gọi, thu hút và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư trên địa bàn. Cải cánh hành chính để nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế. Với quyết tâm cao, tỉnh kỳ vọng sẽ hoàn thành và đạt được các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra”. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đã nói như vậy.

Đón mùa xuân mới trong bối cảnh cả nước đang tưng bừng, phấn khởi kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đảng và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII thành công tốt đẹp, mở ra một thời kỳ phát triển mới cho quê hương, đất nước. Trong khí thế của mùa Xuân mới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Quảng Trị cùng đồng sức, đồng lòng, kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, tiếp tục nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép” trong điều kiện bình thường mới theo đúng với chỉ đạo của Trung ương Đảng và Thủ tướng Chính phủ; phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu của Nghị quyết năm 2021. Đây là sự khởi đầu quan trọng nhưng điều có ý nghĩa quyết định là phấn đấu để đạt được mục tiêu đó một cách hiệu quả và vững chắc.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Quảng Trị sắp có dự án trang trại kết hợp điện mặt trời áp mái hơn 842 tỷ đồng

Tuệ Lâm |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án trang trại chăn nuôi công nghệ cao kết hợp điện mặt trời áp mái của Công ty TNHH phát triển năng lượng và nông nghiệp công nghệ cao Quảng Trị.

Quảng Trị: Đảm bảo hiệu quả sản xuất lúa vụ Đông Xuân 2020 - 2021

Văn Dinh - Tiến Nhất |

Vụ Đông Xuân 2020 – 2021, tỉnh Quảng Trị gieo trồng khoảng 25.500 ha lúa. Hiện tại, nhiều nơi đã xuống đồng gieo cấy lúa trà đầu sử dụng các loại giống lúa ngắn ngày năng suất và chất lượng cao, những giống đã được ngành nông nghiệp khuyến cáo phù hợp và có thị trường tiêu thụ, có hiệu quả kinh tế cao.

Mê mẩn sắc xuân tại ‘Vườn hoa Òm Đi’

Thiên Sơn |

Chỉ cách trung tâm thị trấn Gio Linh khoảng 8km, “Vườn hoa Òm Đi” tại thôn An Nha (Gio An, Gio Linh, Quảng Trị) đang thu hút hàng trăm lượt khách đến chiêm ngưỡng sắc xuân hàng ngày. Đây là vườn hoa có quy mô lớn với hàng chục loại hoa đang nở rộ vẫy gọi du khách đến khám phá.

Quảng Trị: Xe khách 'nhồi nhét' tới 63 người, tài xế bị tước bằng lái

Thanh Thủy |

Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 đã lập biên bản xử phạt chủ phương tiện và lái xe khách tổng cộng 51 triệu đồng; tước bằng lái của người điều khiển xe.