Quảng Trị xây dựng đề án Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới

Hưng Thơ |

Dự kiến vào tháng 6.2022, Quảng Trị sẽ hoàn thành sơ bộ “Đề án Khu kinh tế Thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đen-sa-vẳn”.

Ngày 1.5, ông Hà Sỹ Đồng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, thực hiện biên bản nội dung phiên làm việc chính thức của đoàn công tác cấp cao tỉnh Quảng Trị với tỉnh Savanakhet và tỉnh Salavan (Lào) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Quảng Trị đã thành lập Tổ công tác của tỉnh Quảng Trị nghiên cứu các cơ chế, chính sách đặc thù xây dựng Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới.

Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo ở huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Hưng Thơ.
Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo ở huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Hưng Thơ.

Để triển khai thực hiện nhiệm vụ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao, dự kiến tháng 6.2022, Tổ công tác sẽ hoàn thành sơ bộ “Đề án Khu kinh tế Thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đen-sa-vẳn”. Tiếp đó, sẽ làm việc với các bộ, ngành Trung ương xin ý kiến và trao đổi với tỉnh Savannakhet để thống nhất các nội dung có liên quan để phấn đấu trình Chính phủ và Phân ban Việt Nam- Lào, hai nước trong tháng 8.2022.

Trước đó, tỉnh Quảng Trị đề xuất xây dựng Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đen-sa-vẳn dựa trên mô hình “Hai nước một khu kinh tế” có chung cơ chế, chính sách và quản lý vận hành; có các chính sách ưu đãi đặc biệt với nguyên tắc bình đẳng và cùng có lợi, tôn trọng sự độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau.

TAGS

Chiến dịch giải phóng Quảng Trị năm 1972

PV |

…Về đến tỉnh Quảng Trị, tôi được bố trí nghỉ lại “nơi đón tiếp” của Ban tổ chức Tỉnh ủy để đợi phân công công tác. Và phải đến 4 ngày sau tôi mới nhận được quyết định về Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy nhận công tác. Anh Hồ Như Ý, Phó trưởng Ban Tuyên huấn, kiêm Tổng Biên tập báo Cứu Nước đón tôi rất niềm nở và phân công tôi làm công tác “Huấn học” và kiêm biên tập tin cho tờ báo. Vậy là hằng ngày tôi và anh Lê Văn Cần (Lê Bình Phương) thay nhau ôm cái đài Ôrionton để ghi tin đọc chậm được phát trên Đài Tiếng nói Việt Nam và Đài Phát thanh Giải phóng, sau đó tổng hợp rồi biên tập lại để đăng trên báo Cứu Nước.

“Khúc hát của tình thương, bay khắp trời Quảng Trị…”

Phạm Xuân Hùng |

Nhiều người Quảng Trị thuộc nằm lòng hai câu thơ “Trời vẫn xanh một màu xanh Quảng Trị/ Tận chân trời mây núi có chia đâu”. Đó là hai câu trong bài thơ “Nói chuyện với sông Hiền Lương” của Tế Hanh. 

Hai cựu binh một lối về Quảng Trị

Đào Tâm Thanh |

Quảng Trị, mảnh đất thân thương, hiền lành, giản dị trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước là nơi hội tụ của những người con khắp mọi miền Tổ quốc cùng về đây đánh giặc và nhận là quê hương thứ hai của mình. Ngày đất nước ca khúc khải hoàn, họ lại trở về đây tri ân đồng đội, đồng chí mình. Xin được ghi lại câu chuyện về hai cựu chiến binh, nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đoàn Công Tính và Lê Bá Dương, hai người luôn có chung tâm trạng trĩu nặng như câu thơ của một người bạn văn đã viết: “Không biết tôi yêu Quảng Trị từ khi nào/ và đến bao giờ thì hết yêu…”.

Phát biểu của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ kỷ niệm 50 năm giải phóng Quảng Trị

PV |

Tối qua 29/4, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dự và có bài phát biểu quan trọng tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2022), 50 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ. Báo Quảng Trị Online trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu.