Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung phát triển nhanh, bền vững, mạnh về kinh tế biển

Lê Minh |

Ngày 12/12, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tổ chức cuộc họp trực tuyến toàn quốc lấy ý kiến đóng góp cho quy hoạch. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tham dự tại điểm cầu Quảng Trị.

Ngày 14/4/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 462/QĐ-TTg phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Có 14 địa phương trong vùng quy hoạch gồm các tỉnh từ Thanh Hóa đến Bình Thuận.

Theo đó, Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là bước cụ thể hóa Quy hoạch tổng thể quốc gia, thể hiện những định hướng lớn và cơ bản của các quy hoạch ngành quốc gia về tổ chức không gian phát triển; giúp “mở đường”, tạo ra các động lực phát triển, tiềm năng phát triển, không gian phát triển mới của quốc gia, của vùng và thể hiện cụ thể trên phạm vi không gian của từng địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến cùng lãnh đạo các sở, ngành tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị - Ảnh: Lê Minh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến cùng lãnh đạo các sở, ngành tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị - Ảnh: Lê Minh
Theo quy hoạch, đến năm 2050, vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung là vùng phát triển nhanh, bền vững, mạnh về kinh tế biển; có một số trung tâm công nghiệp, dịch vụ, hợp tác quốc tế lớn ngang tầm khu vực Châu Á với các khu kinh tế ven biển hiện đại, hệ thống đô thị ven biển thông minh, bền vững, có bản sắc riêng, thân thiện với môi trường, có khả năng chống chịu cao với thiên tai, dịch bệnh và thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu; là nơi các giá trị văn hóa, lịch sử, hệ sinh thái biển, đảo, rừng được bảo tồn và phát huy; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân đạt mức cao; QP - AN và chủ quyền biển, đảo được đảm bảo vững chắc.

Bên cạnh đó, tập trung đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng trọng yếu, đặc biệt là giao thông và logistics, năng lượng, hạ tầng thông tin và chuyển đổi số, giáo dục, đào tạo, y tế, phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu... Phát triển không gian kinh tế ven biển có trọng tâm, trọng điểm. Tập trung phát triển một số khu vực động lực, cực tăng trưởng gắn với các trung tâm chuyên ngành về kinh tế biển lớn tầm khu vực và quốc tế.

Về phát triển không gian kinh tế ven biển có trọng tâm, trọng điểm, trong đó tập trung phát triển một số khu vực động lực, cực tăng trưởng gắn với các trung tâm chuyên ngành về kinh tế biển lớn tầm khu vực và quốc tế gồm 3 vùng: Tiểu vùng Bắc Trung Bộ gồm 5 tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị; Tiểu vùng Trung Trung Bộ gồm 5 tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định; Tiểu vùng Nam Trung Bộ gồm 4 tỉnh từ Phú Yên đến Bình Thuận.

Hội nghị đã nghe các chuyên gia đầu ngành tham gia nhiều ý kiến cho quy hoạch như khai thác các tiềm năng kinh tế biển, kinh tế số, kết nối hạ tầng giao thông, phát triển năng lượng tái tạo, đồng thời tháo gỡ các điểm nghẽn, tạo sự hỗ trợ giữa các địa phương với nhau. Đồng thời biểu quyết thông qua hồ sơ Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao ý kiến đóng góp của các chuyên gia đầu ngành nhằm bổ sung, hoàn thiện quy hoạch. Các đơn vị liên quan nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến đóng góp, sớm điều chỉnh, bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch trình Thủ tướng Chính phủ thông qua Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tạo động lực phát triển vùng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đẩy mạnh phát triển kinh tế biển ở Hải Lăng

Ngọc Trang |

Được sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy đảng và chính quyền, sự nỗ lực của Nhân dân, thời gian qua, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) triển khai nhiều giải pháp khai thác tiềm năng, thế mạnh vùng biển, ven biển và đạt những kết quả tích cực. 

Xử lý vướng mắc, hỗ trợ các dự án phát triển kinh tế biển

Lê Minh |

Ngày 27/3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng chủ trì phiên họp với lãnh đạo các, sở ngành, địa phương để xử lý chồng lấn quy hoạch xây dựng giữa dự án Khu neo đậu trú tránh bão kết hợp cảng cá Bắc Cửa Việt với dự án đóng mới và sửa chữa tàu Trường Thành LILAMA; điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Nhà máy sửa chữa và đóng tàu Cửa Việt.

Xã Vĩnh Thái phát triển hiệu quả kinh tế biển và vùng cát

Hải An |

Về vùng biển bãi ngang xã Vĩnh Thái (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) bây giờ sẽ được nghe câu chuyện “hái ra tiền” của nhiều người dân cần cù, sáng tạo đã biết tìm chọn hướng để đầu tư phát triển các mô hình kinh tế có giá trị cao từ biển xanh, cát trắng bạc màu.

Kinh tế biển, động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế phát triển

Phương Minh |

Việt Nam là quốc gia có điều kiện tự nhiên đa dạng, đặc biệt là nhiều tài nguyên về kinh tế biển.