Quyết chí làm giàu từ mô hình nuôi dê thâm canh

Anh Vũ |

Hưởng ứng phong trào nông dân thi đua sản xuất-kinh doanh giỏi, phát huy lợi thế vùng gò đồi, những năm qua, nhiều nông dân ở huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã tập trung khai thác tiềm năng đất đai, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, lấy chăn nuôi làm khâu đột phá trong cung cách làm ăn của mình để nâng cao thu nhập. Trong đó, mô hình chăn nuôi dê thâm canh có quy mô lớn của anh Lê Văn Chương, một nông dân còn rất trẻ ở thôn Mai Lộc 2, xã Cam Chính là một trong những điển hình với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Nhìn cơ ngơi chuồng trại và đàn dê cả trăm con như bây giờ, anh Chương vẫn nghĩ nếu bắt tay làm lại từ đầu chưa chắc có thể làm được. Bởi có được trang trại nuôi dê quy mô, bài bản như thế này không biết anh đã vượt qua bao nhiêu khó khăn và đầu tư nhiều công sức, vốn liếng. Là một nông dân còn rất trẻ, năm 2016, anh Chương bắt đầu khởi nghiệp bằng mô hình nuôi dê với số vốn vỏn vẹn gần 15 triệu đồng. Với quyết chí làm giàu ngay trên quê hương, từ số vốn ít ỏi ban đầu, anh Chương mua được 5 con dê giống về nuôi. Vừa nuôi, vừa tích lũy vốn, kinh nghiệm, cộng thêm sự giúp sức của hội nông dân, dần dần anh gây dựng được đàn dê vài chục con, rồi đến cả trăm con. “Những năm trước tôi chỉ nuôi với quy mô vài chục con nhưng 2 năm trở lại đây thấy nhu cầu tiêu thụ thịt dê nhiều, giá cả cũng ổn định nên tôi quyết định mở rộng quy mô chuồng trại để phát triển số lượng cả dê thịt lẫn dê sinh sản. Hiện tại cả 2 chuồng có diện tích gần 200 m2 , tổng đàn luôn duy trì ổn định trên 100 con”, anh Chương cho biết.

Anh Lê Văn Chương (người đứng ngoài) đang giới thiệu cho khách tham quan mô hình nuôi dê của mình - Ảnh: A.V​
Anh Lê Văn Chương (người đứng ngoài) đang giới thiệu cho khách tham quan mô hình nuôi dê của mình - Ảnh: A.V​

Hiện nay, mô hình nuôi dê của anh Chương có quy mô lớn và bài bản nhất ở huyện Cam Lộ. Không như phần lớn những gia đình khác nuôi theo phương thức bán chăn thả, anh Chương nuôi dê nhốt hoàn toàn. Chuồng trại được làm công phu, sạch sẽ, đảm bảo ấm về mùa đông, thoáng mát về mùa hè. Hiện tại anh Chương nuôi 20 con dê sinh sản, còn lại là dê thịt. Thời điểm nhu cầu tiêu thụ tăng cao, anh còn mua dê gầy yếu của các hộ chăn nuôi trong vùng về nuôi vỗ béo để bán ra thị trường. Anh cho biết, với đặc điểm là vùng gò đồi thuận lợi trong phát triển chăn nuôi dê, nhất là nguồn thức ăn phong phú nên nuôi dê nhốt chuồng hiệu quả kinh tế cao hơn so với nhiều loại vật nuôi khác.

Ngoài việc tận dụng các loại lá trên rừng, lá mít, lá xoan trong vườn nhà dân, anh còn trồng thêm cỏ để đảm bảo cung cấp nguồn thức ăn cho dê. Dê là động vật có sức đề kháng cao nên rất ít khi bị bệnh, quan trọng là vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, tiêm phòng đầy đủ; thời gian sinh trưởng và phát triển nhanh. Dê từ khi sinh đến 4 tháng là có thể xuất bán. Đặc biệt thị trường đầu ra rất ổn định, trung bình mỗi ki lô gam có giá từ 140.000 đồng - 150.000 đồng. Hiện tại thị trường tiêu thụ của anh ra đến các tỉnh phía Bắc, vào đến Đà Nẵng, dê không đủ để bán. Từ mô hình này mỗi năm trừ các khoản chi phí anh Chương có thu nhập trên 200 triệu đồng.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cam Lộ Trần Vũ Minh cho biết: “Hiện nay mô hình nuôi dê trong hội viên nông dân phát triển mạnh, nhất là ở vùng gò đồi như Cùa, Tân Lâm. Trong đó, mô hình của anh Lê Văn Chương được nuôi với quy mô lớn, áp dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình chăm sóc, phòng bệnh bài bản nên hiệu quả kinh tế mang lại cao. Chúng tôi xem đây là mô hình tiêu biểu để chỉ đạo hội nông dân các xã có lợi thế phát triển chăn nuôi dê tổ chức cho hội viên đến tham quan, học tập”.

Cùng với việc phát triển kinh tế gia đình, anh Lê Văn Chương cũng thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi, trao đổi con giống cho nhiều hộ nông dân khác. Anh cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục mở rộng quy mô, thuê đất trồng cỏ với diện tích lớn, đầu tư lò giết mổ để cung ứng thịt dê ra thị trường, tạo chuỗi sản xuất từ đầu vào đến đầu ra sản phẩm nhằm nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho người lao động ở địa phương.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tranh, tượng con giáp và công chúng đương đại

Thư Hoàng |

Không quá rầm rộ, nhưng mỗi khi Tết đến, xuân về, nhiều họa sĩ lại có những sáng tạo nghệ thuật về con giáp. Năm nào con vật ấy. Năm nay cũng vậy, đón Xuân Tân Sửu 2021, chú trâu vàng ngộ nghĩnh lại được các họa sĩ thể hiện trên nhiều chất liệu để tiếp cận công chúng đương đại…

Vì sao con người sử dụng sữa bò, dê mà không dùng sữa lợn?

PV |

Mặc dù thịt lợn là một trong những thực phẩm chủ đạo của con người, điều đáng ngạc nhiên là nhiều người lại nhắc đến sữa lợn với cảm giác buồn nôn.

Nuôi dê thu nhập khỏe re

Công Điền |

Chi phí đầu tư thấp, nguồn thức dồi dào, thị trường tiêu thụ ổn định… là những thuận lợi cho nông dân vùng gò đồi Quảng Trị chọn con dê để phát triển kinh tế.

Mô hình nuôi dê quay vòng giúp hội viên phụ nữ thoát nghèo

Phương Nhi |

Những năm trước đây đời sống của chị em còn gặp nhiều khó khăn, đa số cán bộ, hội viên phụ nữ là người đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu vùng xa nằm trong diện hộ nghèo, cận nghèo nên thiếu vốn sản xuất, nhiều chị em là lao động chính trong gia đình nên bản thân phải lam lũ để làm ra của cải vật chất đắp đổi cuộc sống hàng ngày.