Rà soát danh mục các dự án có chuyển mục đích sử dụng đất rừng

Lê Minh |

Ngày 5/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng chủ trì phiên họp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan nhằm rà soát danh mục các dự án có chuyển mục đích sử dụng rừng phục vụ cung cấp thông tin quy hoạch lâm nghiệp quốc gia.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT, trong giai đoạn 2021 - 2030, toàn tỉnh có 460 công trình, dự án với tổng diện tích dự kiến chuyển đổi trên 13.200 ha rừng và đất quy hoạch lâm nghiệp, trong đó diện tích đất có rừng trên 10.600 ha. Với diện tích trên 10.600 ha đất có rừng chuyển sang mục đích khác, hiện quỹ đất trống có thể trồng rừng thay thế rừng đặc dụng, phòng hộ hiện có của các ban quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ tối đa cho giai đoạn 2021 - 2025 là 2.100 ha. Như vậy, tỉ lệ che phủ rừng sẽ giảm đi khoảng 2% so với chỉ tiêu tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra là ổn định 50%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh: Việc chuyển đổi diện tích đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh cần bám sát chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021-2025 được Thủ tướng Chính phủ phân bổ tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 9/3/2022 và đảm bảo độ che phủ rừng tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Căn cứ vào chỉ tiêu này, cần ưu tiên cho các dự án phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế và lĩnh vực năng lượng.

Chính vì vậy, yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị tiến hành rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương để làm cơ sở lựa chọn các dự án ưu tiên phù hợp với chiến lược phát triển KT - XH của tỉnh nhằm hạn chế thấp nhất việc chuyển mục đích sử dụng rừng đặc biệt là rừng tự nhiên, góp phần giữ ổn định độ che phủ rừng.

Trường hợp vượt chỉ tiêu phải báo cáo cho UBND tỉnh để có sự chỉ đạo kịp thời. Bên cạnh đó, cần thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để thực hiện đối với lĩnh vực lâm nghiệp là “Bảo vệ nghiêm ngặt rừng đặc dụng và rừng phòng hộ, chú trọng phát triển rừng ven biển” tại Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Thời gian hoàn thành việc rà soát, trình UBND tỉnh trước ngày 15/7/2022.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)                                                              

Chủ động phòng, chống cháy rừng trong mùa khô

Lê An |

Hiện nay thời tiết đang bước vào cao điểm mùa khô, nguy cơ xảy ra cháy rừng đang ở mức cao. Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) đang được các địa phương, đơn vị chủ động triển khai với nhiều giải pháp đồng bộ.

Đối thoại về giám sát biến động rừng

Trúc Phương |

Trung tâm Phát triển nông thôn bền vững phối hợp với Chi cục Kiểm lâm Quảng Trị và Hội Khoa học kỹ thuật Bảo vệ rừng và Đa dạng sinh học vừa tổ chức cuộc họp thường niên đối thoại về giám sát biến động rừng giữa mạng lưới tổ công tác giám sát độc lập biến động rừng (FCIM) và các cơ quan chính quyền địa phương.

Vụ phá rừng ở huyện Đakrông: Mới chỉ xác định được 2 đối tượng đủ căn cứ khởi tố hình sự

Trường Nguyên |

Theo báo cáo của UBND huyện Đakrông (Quảng Trị) về tình hình xử lý vụ việc phá rừng tại các tiểu khu 699 và 708, địa phương này xác định chính xác diện tích rừng tự nhiên bị chặt phá là 13,93 ha, giảm 4,714 ha so với thống kê ban đầu. Đồng thời, bước đầu đã xác định được 7 đối tượng liên quan đến vụ việc.

Đến A Lưới nghe khèn, ngắm núi rừng & thư giãn

PV |

Gần đây, A Lưới (Huế) nổi lên là địa điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng được du khách lựa chọn bởi không khí trong lành, cây cối xanh tươi, núi rừng trùng điệp. Người dân nơi đây lại mến khách, chân chất, thật thà nên càng đẹp lòng khách. Vì thế, các tour trải nghiệm suối thác, lễ hội, đời sống, sinh hoạt của người dân A Lưới đang được các lữ hành đưa vào khai thác, hứa hẹn sẽ là điểm nhấn cho mùa hè này.