Sản xuất thành công dầu bơ tại Quảng Trị

Anh Vũ |

Trưởng Khoa Cơ khí - Công nghệ, Đại học Nông lâm Huế, PGS-TS Nguyễn Văn Toản cho biết, sau 2 năm phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị đã nghiên cứu thành công quy trình sản xuất dầu bơ tại Quảng Trị.

Sản xuất dầu bơ là một trong ba sản phẩm của đề tài nghiên cứu các biện pháp kỹ thuật bảo quản sau thu hoạch và chế biến sản phẩm bột bơ, dầu bơ tại Quảng Trị do Trường Đại học Nông lâm Huế và Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị phối hợp thực hiện.

Theo đó, sản phẩm dầu được chiết xuất từ công nghệ tách chiết kết hợp enzym. Theo công nghệ này, chỉ cần 18 - 20 kg quả sẽ chiết xuất được 1 lít dầu, trong khi theo các phương pháp truyền thống phải cần 45 -50 kg. Với công nghệ này, sản phẩm dầu bơ có thời hạn sử dụng trong 2 năm.

Đóng gói sản phẩm dầu bơ tại Trạm Nghiên cứu và phát triển nấm trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị-Ảnh: Anh Vũ
Đóng gói sản phẩm dầu bơ tại Trạm Nghiên cứu và phát triển nấm trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị-Ảnh: Anh Vũ

“Hiện tại công nghệ này đã được chuyển giao cho doanh nghiệp là HTX Dược liệu Trường Sơn (tại Cụm Công nghiệp Cam Thành, Cam Lộ) và bước đầu thương mại hóa. Dầu bơ là sản phẩm được sử dụng làm mỹ phẩm rất hiệu quả nên có giá cao, 1 lít khoảng 20 triệu đồng”, PGS-TS Nguyễn Văn Toản thông tin thêm.

Hiện nay bơ là cây trồng phổ biến tại nhiều địa phương ở Quảng Trị. Vì vậy, cùng với nghiên cứu kỹ thuật bảo quản sau thu hoạch thì việc chiết xuất thành công dầu bơ là tín hiệu tích cực để nâng cao giá trị kinh tế đối với cây bơ. Đồng thời làm phong phú thêm sản phẩm dược liệu của huyện Cam Lộ nói riêng và tỉnh Quảng Trị nói chung.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh và vận hành hệ thống điện

Phan Quốc Huy |

Thực hiện chủ đề chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam, trong năm 2021, Công ty Điện lực Quảng Trị đã không ngừng nỗ lực sáng tạo, tìm ra nhiều giải pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, công nghệ, áp dụng có hiệu quả vào hoạt động sản xuất, kinh doanh tại đơn vị.

Mưa lớn ảnh hưởng đến sản xuất vụ đông xuân

Lê An |

Theo kế hoạch, từ ngày 5/1/2022 các địa phương ở Quảng Trị sẽ bắt đầu gieo cấy vụ đông xuân. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của không khí lạnh, những ngày qua trên địa bàn tỉnh đã có mưa lớn kéo dài làm nhiều diện tích trồng lúa bị ngập sâu trong nước, nguy cơ không thể hoàn thành gieo cấy vụ đông xuân theo đúng khung lịch thời vụ.

“Quả ngọt” của hành trình tái thiết sản xuất nông nghiệp sau thiên tai

Thanh Trúc |

Năm 2020 được ghi nhận là một năm thiên tai có diễn biến cực đoan, khó lường, với những đợt “lũ chồng lũ”, “bão chồng bão”. Dẫu vậy, thiên tai khắc nghiệt bao đời nay cũng góp phần tạo nên ý chí kiên cường cùng quyết tâm vượt khó của người dân Quảng Trị. Để rồi sau một năm nỗ lực tái thiết sản xuất, Nhân dân và chính quyền các cấp, các ngành đã có thể tự hào với thành quả nông nghiệp gặt hái được trong năm 2021.

Triển khai kế hoạch sản xuất nông nghiệp năm 2022

Lê An |

Ngày 24/12, Sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Trị tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2021; triển khai kế hoạch năm 2022. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng dự và chỉ đạo hội nghị.