Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng:

Sẽ tạm dừng các dự án không đáp ứng được yêu cầu trong việc trồng rừng thay thế

Hải An |

Ngày 4/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan thẩm định hồ sơ trình phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh.


Các thành viên hội đồng thẩm định đã xem xét, cho ý kiến đối với các dự án: Dự án khu tái định cư Hải An tại tiểu khu 795A, 796A, NTK35 (xã Hải An, huyện Hải Lăng) với diện tích xin chuyển đổi là 11,9715 ha trong đó rừng sản xuất 1,0451 ha; rừng phòng hộ 10,9264 ha.

Dự án xây dựng doanh trại Đội Cảnh sát PCCC và CNCH huyện Đakrông tại tiểu khu 663K (thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông) với diện tích xin chuyển đổi là 0,8008 ha rừng sản xuất.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng chỉ đạo sẽ tạm dừng các dự án không đáp ứng được yêu cầu trong việc trồng rừng thay thế- Ảnh: H.A
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng chỉ đạo sẽ tạm dừng các dự án không đáp ứng được yêu cầu trong việc trồng rừng thay thế- Ảnh: H.A

Dự án Trung tâm Thực nghiệm và Chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp, sản xuất mạ khay tại tiểu khu 809 (xã Hải Định, huyện Hải Lăng) với diện tích xin chuyển đổi 8,3993 ha rừng sản xuất.

Dự án khai thác mỏ đất làm vật liệu san lấp Vĩnh Hà 3 tại tiểu khu 572 (xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh) với diện tích xin chuyển đổi là 2,1050 ha, trong đó rừng sản xuất 2,1050 ha.

Dự án khai thác mỏ đất làm vật liệu san lấp Vĩnh Long tại tiểu khu NTK77 (xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh) với diện tích xin chuyển đổi là 26,0192 ha, trong đó rừng sản xuất 17,4708 ha…

Dự án Nhà máy Điện gió Hướng Linh 3 tại tiểu khu 677, ngoài tiểu khu 20 (xã Hướng Linh), ngoài tiểu khu 22 (xã Hướng Tân), tiểu khu 691H, ngoài tiểu khu 27 (xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa) với diện tích xin chuyển đổi là 0,1115 ha, trong đó rừng sản xuất 0,0562 ha, rừng phòng hộ 0,0553 ha.

Dự án Nhà máy Điện gió Hướng Linh 4 tại tiểu khu 677, ngoài tiểu khu 20 (xã Hướng Linh, huyện Hướng Hóa) với diện tích xin chuyển đổi là 0,0240 ha, trong đó rừng sản xuất 0,0115 ha, rừng phòng hộ 0,0125 ha.

Dự án Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn công nghệ Châu Âu tại tiểu khu 856C (xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng) với diện tích xin chuyển đổi là 1,2340 ha, trong đó rừng sản xuất 1,2340 ha.

Dự án khai thác mỏ đất làm vật liệu san lấp Triệu Thượng tại tiểu khu 806T, 817 (xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong) với diện tích xin chuyển đổi là 14,0000 ha, trong đó rừng sản xuất 14,0000 ha.

Dự án khai thác đất làm vật liệu san lấp tại mỏ Hải Lệ 4 tại tiểu khu 815 (xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị) với diện tích xin chuyển đổi là 7,1207 ha, trong đó rừng sản xuất 6,5633 ha…

Qua nghe ý kiến của các thành viên hội đồng thẩm định, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng đã giao Sở Nông nghiệp và PTNT rà soát lại các dự án nhằm đảm bảo đúng quy định của Luật Lâm nghiệp, Nghị định số 156/2018/NĐ-CP, Nghị định số 83/2020/NĐ-CP cũng như các quy định pháp luật có liên quan, đặc biệt là kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất… để tham mưu UBND tỉnh trước khi trình HĐND tỉnh.

Sở Nông nghiệp và PTNT có trách nhiệm xây dựng kế hoạch trồng rừng thay thế để tham mưu UBND tỉnh. Sẽ tạm dừng các dự án không đáp ứng được yêu cầu trong việc trồng rừng thay thế.

Các sở, ban, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư để tham mưu UBND tỉnh trong việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đảm bảo chính xác, kịp thời, đúng quy định của pháp luật.

Các chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, thủ tục cũng như các điều kiện khác; làm việc với các ngành chức năng, địa phương để nộp tiền trồng rừng thay thế cũng như triển khai trồng rừng để đảm bảo độ che phủ rừng đúng quy định.

Sau khi xem xét hồ sơ, hội đồng thẩm định đã thống nhất thông qua chủ trương đề xuất chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đối với 10 dự án nêu trên.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đưa trẻ đến với rừng

Phan Hoài Hương |

Được đến với rừng, hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp, với nhiều học sinh đó là những trải nghiệm khó quên.

El Nino chính thức xuất hiện, nhiều nước Đông Nam Á lo cháy rừng và hạn hán

Ngọc Châu |

Nắng nóng ngột ngạt lan rộng khắp Đông Nam Á trong những tuần gần đây báo hiệu sự quay trở lại của El Nino, với việc các chính phủ trong khu vực đang chuẩn bị ứng phó với mọi thứ, từ tình trạng thiếu nước đến cháy rừng và mây mù mịt.

Mùa săn bồ kết rừng

Hoàng Táo |

Từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau, người dân Hướng Lập, huyện Hướng Hoá (Quảng Trị), vào rừng tìm cây bồ kết để hái quả, bán cho doanh nghiệp sản xuất hóa mỹ phẩm.

Lào khai thác các tiềm năng kinh tế từ rừng

PV |

Mới đây, Cục Lâm nghiệp thuộc Bộ Nông lâm Lào và công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu AVA Transport Trading ký Biên bản ghi nhớ về nghiên cứu tính khả thi bước đầu trong phát triển dự án giảm thiểu khí thải nhà kính từ việc tàn phá rừng và tăng độ tập trung của rừng. Lễ ký kết có sự tham dự của ông Boviengkham Vongdala Bộ trưởng Công nghệ và Truyền thông Lào cùng các thành phần liên quan.