Sẽ thành lập Tổ công tác chuyên trách hỗ trợ các dự án điện gió đang triển khai

Lê Trường |

Ngày 27/3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng chủ trì buổi làm việc với các sở, ban, ngành liên quan và nhà đầu tư nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và triển khai thực hiện các dự án điện gió trên địa bàn tỉnh.


Theo báo cáo của Sở Công thương, tỉnh Quảng Trị được cấp có thẩm quyền đưa vào quy hoạch phát triển điện lực và quy hoạch phát triển điện gió 31 dự án điện gió với tổng công suất 1.177,2 MW. Đến nay, đã có 20 dự án đưa vào vận hành thương mại với tổng công suất 742,2 MW; 1 dự án đã hoàn thành công tác thi công và đang hoàn thiện thủ tục vận hành; 10 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư và đang triển khai đầu tư với công suất 394 MW.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng chia sẻ với nhà đầu tư về những khó khăn đang gặp phải - Ảnh: Lê Trường
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng chia sẻ với nhà đầu tư về những khó khăn đang gặp phải - Ảnh: Lê Trường

Trong số 10 dự án đang triển khai tại huyện Hướng Hóa và Đakrông, có 6 dự án thực hiện theo cơ chế, chính sách về giá cho các dự án chuyển tiếp, 4 dự án thực hiện theo khung giá phát điện áp dụng cho nhà máy điện mặt trời, điện gió và hiện khung giá này đang được Tập đoàn Điện lực Việt Nam xây dựng trình Bộ Công thương xem xét phê duyệt.

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện các chủ đầu tư đã thông tin tiến độ triển khai dự án và nêu lên những khó khăn, vướng mắc.

Trong đó, đề nghị UBND tỉnh, các địa phương quan tâm, tháo gỡ về công tác GPMB, vận chuyển, lắp đặt trang thiết bị; tăng cường tuyên truyền trong Nhân dân về chủ trương thực hiện dự án, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư trong công tác GPMB; xem xét thành lập Tổ công tác chuyên trách về GPMB cho các dự án điện gió; chỉ đạo các sở, ngành liên quan sớm thực hiện công tác tổ chức đấu giá, khai thác tận thu rừng để bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà đầu tư; xem xét gia hạn tiến độ thực hiện dự án đầu tư đối với các dự án đang vướng mắc công tác GPMB, ảnh hưởng bởi cơ chế, chính sách về giá mua điện của Nhà nước.

Vướng mắc lớn nhất trong công tác GPMB mà hầu hết các dự án đang gặp phải là một số hộ dân không hợp tác, yêu cầu chi trả hỗ trợ với giá cao hơn quy định; tranh chấp đất đai giữa các hộ dân; quy chủ đường giao thông nông thôn không rõ ràng dẫn đến khó ký đối soát hoàn thiện hồ sơ...

Đối với các dự án theo cơ chế chuyển tiếp (không kịp vận hành theo giá FIT), nhà đầu tư cho rằng, do chưa kết thúc đàm phán về giá điện giữa các nhà đầu tư và Công ty mua bán điện – Tập đoàn Điện lực Việt Nam nên hiện việc vận hành với giá điện tạm (50% giá trần) gây nhiều khó khăn cho nhà đầu tư. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền nhằm đốc thúc việc đàm phán, sớm có giá điện chính thức.

Chủ đầu tư các dự án thuộc cơ chế không chuyển tiếp đề nghị UBND tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương sớm ban hành cơ chế giá cho các dự án điện gió mới, làm cơ sở để nhà đầu tư tính toán và chứng minh hiệu quả dự án với các tổ chức tín dụng, sớm thúc đẩy tiến độ hoàn thành dự án.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng chia sẻ với nhà đầu tư về những khó khăn đang gặp phải. Đồng thời khẳng định, trong thẩm quyền của mình, địa phương sẽ hỗ trợ, đồng hành và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong quá trình triển khai xây dựng các dự án điện gió trên địa bàn. Đối với những khó khăn về cơ chế giá, tỉnh tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công thương xem xét giải quyết.

Đại diện nhà đầu tư Dự án Nhà máy điện gió LIG Hướng Hóa 1 nêu những khó khăn tại buổi làm việc - Ảnh: Lê Trường
Đại diện nhà đầu tư Dự án Nhà máy điện gió LIG Hướng Hóa 1 nêu những khó khăn tại buổi làm việc - Ảnh: Lê Trường

Về công tác GPMB, giao Sở Công thương tham mưu thành lập Tổ công tác chuyên trách nhằm hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình triển khai các dự án; đánh giá tiến độ, năng lực nhà đầu tư để xây dựng kế hoạch phát triển các dự án điện gió thời gian tới trình UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất; tăng cường công tác giám sát, quản lý trách nhiệm của nhà đầu tư đối với các dự án đang triển khai.

Đối với huyện Hướng Hóa, yêu cầu phải tích cực hỗ trợ nhà đầu tư trong công tác kiểm kê, áp giá bồi thường GPMB, tuyên truyền vận động người dân phối hợp nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ GPMB; Công an tỉnh theo dõi, nắm bắt các trường hợp cá biệt, không chịu hợp tác, có xu hướng lợi dụng việc áp giá bồi thường GPMB để có các hành vi xúi giục, cố tình gây khó khăn, cản trở nhà đầu tư triển khai dự án nhằm có biện pháp răn đe, giáo dục và xử lý theo quy định; Sở NN và PTNT phối hợp các sở, ngành, địa phương liên quan và nhà đầu tư rà soát diện tích đất rừng phải chuyển đổi để có hướng dẫn cụ thể nhằm sớm bàn giao mặt bằng cho các dự án.

Về phía nhà đầu tư, đề nghị nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của sở, ngành, địa phương, khẩn trương rà soát, tính toán phân kỳ đầu tư nhằm chủ động trong công tác triển khai. Sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định về công tác GPMB trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định phê duyệt, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Dưới những “cánh đồng” điện gió...

Hồ Nguyên Kha |

Vùng núi phía Tây ở tỉnh Quảng Trị đang trở thành “thủ phủ” điện gió của khu vực Bắc miền Trung. Điện gió không chỉ là năng lượng sạch mà còn tạo ra nguồn “năng lượng tích cực” trong tư duy đầu tư phát triển kinh tế ở một vùng đất có điều kiện tự nhiên khắc nghiệt nhưng cũng dồi dào tiềm năng như Quảng Trị. Hiện nay, dưới “cánh đồng” điện gió là các điểm du lịch cộng đồng được mở ra, là cây cối được tái tạo, gieo trồng, tạo việc làm và sinh kế bền vững cho người dân.

Lên Khe Sanh săn mây, check-in bên ‘cánh đồng điện gió’

Đỗ Ly |

Không cần phải đi đâu xa, đến mảnh đất Khe Sanh, nhóm du khách được chiêm ngưỡng “biển mây” trôi bồng bềnh tuyệt đẹp cùng cánh đồng điện gió rộng lớn. Trong khung cảnh bao la, bát ngát ấy, du khách được mở mang tầm mắt về vẻ đẹp của thiên nhiên.

Khởi công dự án Điện gió Hải Anh

Trần Hà |

Ngày 20/12/2023, tại thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị), Công ty CP phong điện Hải Anh – Quảng Trị tổ chức Lễ khởi công Dự án Nhà máy Điện gió Hải Anh.

Cần xử lý 21 trụ tuabin điện gió xây dựng sai vị trí cấp phép

Lê Minh |

21 trụ tuabin điện gió thuộc 2 dự án Nhà máy điện gió Hướng Linh 1 và Hướng Linh 2 do Công ty Cổ phần Tổng công ty Tân Hoàn Cầu đầu tư bị phát hiện nằm ngoài diện tích được cấp phép.