Sim bị thu hồi khi chưa chuẩn hóa: Liệu có làm lại được sim?

Hoàng Toàn |

Hiện tại, gần 1 triệu số điện thoại di động bị thu hồi khi bị khoá hai chiều, chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin di động, có làm lại được không?

Thu hồi sim chưa chuẩn hóa

Theo đó, thực hiện Nghị định 49 của Bộ TTTT trong lĩnh vực viễn thông di động, nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý, góp phần giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM thuê bao di động có thông tin không đúng quy định, thuê bao di động có thông tin chưa chuẩn, không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa.

Đối với những thuê bao chưa cung cấp thông tin hoặc những thông tin trên của chủ thuê bao chưa trùng khớp các trường thông tin cá nhân lưu trữ tại CSDLQG về dân cư thì cần phải thực hiện chuẩn hóa.

Tính đến thời điểm hiện tại, vẫn còn khoảng 1 triệu thuê bao bị khóa 2 chiều chưa chuẩn hóa lại thông tin cá nhân. Theo tính toán của các nhà mạng, số thuê bao bị khóa 2 chiều đi đăng ký, xác thực lại thông tin cá nhân hiện nay không nhiều, hầu hết những ai đã bị khóa 2 chiều sẽ đi làm lại thuê bao mới và bỏ số thuê bao cũ.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
Theo Cục Viễn thông, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao là rất cần thiết, điều này giúp đảm bảo thông tin thuê bao trùng khớp với thông tin trong cơ sở quốc gia về dân cư và sẽ góp phần giải quyết tình trạng sim, thuê bao di động không đúng quy định.

Sim thu hồi, có làm lại được không?

Việc lấy lại sim bị thu hồi phụ thuộc vào chính sách của từng nhà mạng và tuỳ vào trường hợp của chủ thuê bao. Với sim VinaPhone, Viettel hay MobiFone, khách hàng cần liên hệ với tổng đài để cung cấp thông tin.

Nhân viên sẽ kiểm tra số điện thoại thu hồi cho bạn. Tuỳ vào từng trường hợp sẽ có phương án khác nhau. Nếu sim chưa được người mới mua lại, việc lấy sim vẫn có thể thực hiện.

Bộ TTTT thông cũng khuyến khích người sử dụng thực hiện gửi tin nhắn TTTB tới đầu số 1414 (miễn phí) để tự kiểm tra nhằm kịp thời cập nhật thông tin thuê bao của mình. Sự phối hợp của người dùng sẽ góp phần hạn chế dịch vụ tin nhắn rác, cuộc gọi rác và xây dựng môi trường tiêu dùng thông minh, an toàn

Bộ TTTT đã thành lập 8 đoàn thanh tra để thanh tra toàn diện trên cả nước. Đợt thanh tra sẽ kéo dài đến ngày 5/6, tập trung vào các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đăng ký sử dụng sim số lượng lớn và có dấu hiệu bất thường, mua bán sim chia sẻ thông tin cá nhân của người dùng để đăng ký khống sim rác.

Cũng trong tháng 5 và tháng 6 tới, Bộ TTTT sẽ tổ chức thanh tra diện rộng với sự tham gia của thanh tra Sở TTTT các tỉnh trên toàn quốc nhằm xử lý nghiêm tình trạng vi phạm thông tin thuê bao trên điện thoại.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Sau ngày 15/4/2023, sẽ khóa những thuê bao điện thoại di động chưa chuẩn hóa thông tin

Tú Linh |

Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Trị cho biết, toàn tỉnh hiện có 672.990 thuê bao di động, trong đó có 32.396 thuê bao cần chuẩn hóa thông tin.

Nhiều người ý thức được tác hại của chứng 'nghiện' điện thoại di động

PV |

Theo một cuộc khảo sát mới đây tại Trung Quôc do tờ China Youth Daily thực hiện, nhiều người đã ý thức được tác hại của việc sử dụng điện thoại di động liên tục trong thời gian dài và đã bắt đầu chú ý đến việc kiểm soát thời gian sử dụng thiết bị, đặc biệt là smartphone (điện thoại thông minh).

Cảnh giác trước các số điện thoại lạ mời chuẩn hóa thông tin thuê bao

PV |

Trước tình trạng xuất hiện nhiều trường hợp người dân nhận được cuộc gọi thông báo từ các số điện thoại lạ mạo danh Cơ quan Quản lý nhà nước hoặc các nhà mạng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân phục vụ chuẩn hóa thông tin thuê bao nếu sẽ khoá máy, VinaPhone thông báo về tin nhắn, số điện thoại, đường dây nóng chính thức của nhà mạng để khách hàng yên tâm thực hiện theo hướng dẫn, tránh bị đối tượng xấu lợi dụng.

Bộ TT&TT quyết liệt xử lý tình trạng sim rác, đảm bảo an toàn an ninh mạng

PV |

Trong thời gian qua, nhằm nâng cao hiệu quả của công tác quản lý thông tin thuê bao, xử lý triệt để tình trạng SIM thuê bao di động có thông tin đăng ký không đúng quy định (SIM rác), Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai nhiều biện pháp kinh tế, kỹ thuật, tổ chức thanh, kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm,… Các biện pháp này đã đem lại nhiều kết quả tích cực.