Tăng cường hậu kiểm các sản phẩm OCOP

Lê An |

Sau gần 4 năm thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), toàn tỉnh Quảng Trị đã có 90 sản phẩm của 51 chủ thể được “gắn sao” OCOP, trong đó có 72 sản phẩm 3 sao và 18 sản phẩm 4 sao. Để duy trì và nâng hạng các sản phẩm OCOP, ngành chức năng và các địa phương đang tập trung triển khai công tác hậu kiểm, nhất là đối với nhóm sản phẩm thực phẩm.


Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (PTNT) Hoàng Minh Trí cho biết, ngoài sự chủ động duy trì, nâng cao chất lượng sản phẩm của các chủ thể OCOP, thời gian qua, Chi cục PTNT đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện công tác hậu kiểm đối với các sản phẩm OCOP. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nhằm vừa đảm bảo duy trì chất lượng, vừa giữ “chữ tín” của các sản phẩm OCOP trên thị trường.

Nội dung hậu kiểm tập trung vào kiểm soát chất lượng sản phẩm từ nguồn gốc nguyên liệu, vận chuyển, bảo quản, quá trình sản xuất, chế biến; sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến, hương liệu, phẩm màu trong chế biến thực phẩm; việc chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm; các điều kiện sản xuất như nhà xưởng, dây chuyền sản xuất, đóng gói… của các chủ thể OCOP; lấy mẫu kiểm nghiệm... Thông qua việc hậu kiểm nhằm kịp thời phát hiện những khó khăn, trở ngại trong việc giữ vững các tiêu chí, chất lượng sản phẩm OCOP, giúp các đơn vị khắc phục hạn chế của mình.

Các sản phẩm OCOP của Công ty TNHH MTV Hoàng Tuấn Tùng - Ảnh: L.A
Các sản phẩm OCOP của Công ty TNHH MTV Hoàng Tuấn Tùng - Ảnh: L.A

Với thiết kế đa dạng, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng, các sản phẩm măng muối chua, măng dầm ớt tỏi, măng tươi thanh trùng (măng A lay và măng Bát Độ), măng khô nấu ngay của Công ty TNHH MTV Hoàng Tuấn Tùng đã đạt các tiêu chuẩn để được xếp hạng 3 sao cấp tỉnh vào năm 2019 và 2021. Hiện tại, ngoài chủ động công bố chất lượng sản phẩm định kỳ, công ty còn được các cơ quan chức năng thực hiện hậu kiểm. Đây cũng chính là cách để công ty duy trì và nâng hạng sản phẩm cũng như giữ “chữ tín” với người tiêu dùng.

Chị Phạm Thị Hương, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hoàng Tuấn Tùng cho biết, hiện các sản phẩm OCOP của công ty có đầy đủ hồ sơ chứng minh chất lượng sản phẩm như: giấy chứng nhận đảm bảo an toàn thực phẩm, phiếu kiểm nghiệm các chỉ tiêu chất lượng sản phẩm; có hệ thống truy xuất nguồn gốc bằng mã QR…

Nhờ đó không chỉ tạo được uy tín với người tiêu dùng mà các sản phẩm từ măng tre của công ty đã có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn trên toàn quốc. Mới đây nhất, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã tiến hành hậu kiểm tại công ty và đánh giá cao việc tuân thủ các quy định sử dụng nhãn mác, tem sản phẩm, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm, lấy mẫu phân tích các chỉ tiêu công bố chất lượng, chỉ tiêu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đều đúng với công bố.

Tương tự, tại Hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp Hùng Anh với 2 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh là trà thất tiên thảo và trà trinh nữ. Bình quân mỗi năm HTX cung ứng ra thị trường hơn 35 tấn thành phẩm. Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã đến kiểm tra thực tế tình hình sản xuất và hướng dẫn đầu tư để nâng tầm sản phẩm.

“Thông qua việc hậu kiểm của các cơ quan chuyên môn đã giúp HTX nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục, đầu tư máy móc thiết bị, bao bì nhãn mác… Đây là cơ sở để HTX tham gia nâng hạng từ 3 sao lên 4 sao đối với 2 sản phẩm trà thất tiên thảo và trà trinh nữ, cũng như tiếp tục đăng ký phân hạng OCOP đối với 2 sản phẩm mới là trà diệp thảo đan và bột rau sắng”, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Hùng Anh Nguyễn Văn Hùng chia sẻ.

Ông Hoàng Minh Trí cho biết, thời gian qua, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Chi cục PTNT, Sở Công thương, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đã chủ động thanh tra, kiểm tra đột xuất, thường kỳ, lấy mẫu hậu kiểm tại các cơ sở sản xuất tham gia chương trình OCOP. Qua kiểm tra thực tế cho thấy, hầu hết sản phẩm OCOP đều duy trì mẫu mã, chất lượng sản phẩm cũng như các tiêu chí đã đặt ra từ ban đầu. Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm đã có sự đầu tư phát triển kinh doanh tốt hơn so với trước đây và được khách hàng đánh giá cao. Đặc biệt, một số sản phẩm đã kết nối, trưng bày tại các chuỗi siêu thị, trung tâm thương mại lớn trong và ngoài tỉnh.

“Với các sản phẩm đã được công nhận đạt sao OCOP thì việc hậu kiểm là khâu then chốt. Thông qua công tác hậu kiểm sẽ giúp các chủ thể OCOP khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc tuân thủ các quy định về chất lượng sản phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm và các quy định khác có liên quan đến tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Qua đó, bảo vệ thương hiệu sản phẩm OCOP và các chủ thể của sản phẩm OCOP để người tiêu dùng ngày càng tin tưởng và sử dụng sản phẩm OCOP”, ông Trí nhấn mạnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Để sản phẩm OCOP “rộng đường” vào siêu thị

Bảo Bình |

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), từ năm 2019 đến 2021, tỉnh Quảng Trị xây dựng được 91 sản phẩm OCOP từ 3 - 4 sao. Thời gian qua, các chủ thể OCOP đã nỗ lực nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, bao bì và tìm giải pháp đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống các siêu thị, chuỗi cửa hàng nông sản sạch trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, số lượng sản phẩm được bày bán còn khá hạn chế.

Tạo dựng chỗ đứng vững chắc trên thị trường cho các sản phẩm OCOP

Mỹ Hằng |

Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đến nay, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã có 11 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh. 

Kết nối sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị và cửa hàng nông sản

Thanh Trúc |

Ngày 5/11, Sở Công thương Quảng Trị phối hợp với Siêu thị Co.opmart Đông Hà tổ chức chương trình kết nối sản phẩm OCOP cấp tỉnh phân phối vào hệ thống siêu thị và cửa hàng nông sản trên địa bàn tỉnh. Đây được xem là điểm nhấn của chương trình xúc tiến thương mại tỉnh năm 2022. 

Xúc tiến thương mại và chuyển đổi số sản phẩm OCOP

Khánh Linh |

Chuyển đổi số, thương mại điện tử là xu hướng chung cho các loại hàng hóa và sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không nằm ngoài xu hướng đó. Thúc đẩy chuyển đổi số cho sản phẩm OCOP, Sở NN&PTNT Hà Nội đã và đang hỗ trợ các chủ thể ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất và kinh doanh.