Tăng cường quản lý trật tự đô thị ở Đông Hà

Vũ Hoàng |

Trước tình hình vi phạm trật tự đô thị diễn ra ở không ít tuyến phố, khu vực công cộng, các lực lượng chức năng của thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý để đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị.


Ông Nguyễn Thanh Bình, ở đường Trần Phú cho biết: “Thời gian gần đây, khi COVID -19 được kiểm soát thì hoạt động kinh doanh cũng bắt đầu nhộn nhịp hơn. Thực tế này làm phát sinh vấn đề là không ít hộ kinh doanh bỏ qua các quy định về trật tự đô thị, lấy gần hết vỉa hè để đặt biển quảng cáo, để xe hoặc làm nơi buôn bán. Những vi phạm này diễn ra khá thường xuyên. Tôi mong muốn các lực lượng chức năng quan tâm kiểm tra, xử lý để các tuyến đường trung tâm của Đông Hà được thông thoáng, an toàn”.

Theo đánh giá của UBND TP. Đông Hà, công tác đảm bảo trật tự đô thị trên địa bàn bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn có những khó khăn, hạn chế. Nổi lên là tình trạng xây dựng không phép, trái phép, vi phạm quy hoạch có chiều hướng gia tăng; một bộ phận người dân vi phạm các quy định về sử dụng vỉa hè làm nơi kinh doanh, quảng cáo.

Một quán cà phê trên đường Trần Phú, TP. Đông Hà lấy lòng đường làm nơi để xe của khách (Ảnh chụp lúc 8 giờ 30 phút ngày 16/8/2022) - Ảnh: V.H
Một quán cà phê trên đường Trần Phú, TP. Đông Hà lấy lòng đường làm nơi để xe của khách (Ảnh chụp lúc 8 giờ 30 phút ngày 16/8/2022) - Ảnh: V.H

Việc phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm có lúc, có nơi còn thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền cơ sở và lực lượng chức năng, có sự nể nang, ngại va chạm; việc đôn đốc thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính chưa được tiến hành thường xuyên. Các quy định pháp luật về quản lý trật tự đô thị có nhiều thay đổi dẫn đến khó khăn trong quá trình thực hiện.

Đội trưởng Đội Trật tự xây dựng TP. Đông Hà Phan Thanh Hiệp cho biết, thời gian qua các lực lượng chức năng của thành phố đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện công tác đảm bảo trật tự đô thị trên địa bàn. Tập trung cho việc thông tin, tuyên truyền pháp luật, quy định về đảm bảo trật tự đô thị trong Nhân dân.

Thường xuyên duy trì công tác kiểm tra, phát hiện sớm các trường hợp vi phạm; phối hợp chặt chẽ để kịp thời xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm các quy định; thường xuyên đôn đốc việc chấp hành các quyết định xử lý vi phạm hành chính đã ban hành; phối hợp tổ chức cưỡng chế các công trình vi phạm đã có quyết định cưỡng chế theo quy định pháp luật. Trong triển khai thực hiện chú trọng địa bàn các khu đô thị, khu dân cư mới, các khu vực chuẩn bị quy hoạch khu dân cư; kiểm tra các tổ chức doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xây dựng các công trình trên địa bàn.

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, đội đã phối hợp với các đơn vị liên quan để tham mưu UBND thành phố kế hoạch ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị. Qua đó, đã kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp vi phạm.

Vi phạm phổ biến là lấy lề đường, vỉa hè làm nơi buôn bán, đặt biển quảng cáo, để xe, tập kết vật liệu không đúng quy định; trong trật tự xây dựng là xây dựng nhà ở, công trình không có giấy phép, sai giấy phép, xây dựng vi phạm quy hoạch và chỉ giới xây dựng, lấn chiếm đất công. Bên cạnh đó, đơn vị đã tham mưu UBND các cấp ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả”, ông Phan Thanh Hiệp thông tin thêm.

Ngày 28/7/2022, UBND thành phố Đông Hà có văn bản số 1557/UBND - VP chỉ đạo Công an thành phố, Đội Trật tự xây dựng thành phố, UBND các phường tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị, kiểm tra và xử lý nghiêm minh, kịp thời các vi phạm trong lĩnh vực này.

Trong đó, yêu cầu UBND các phường chủ trì, phối hợp với Đội Trật tự đô thị và các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch triển khai, duy trì lực lượng tuần tra, kiểm tra, trong đó chú trọng kiểm tra, xử lý đối với các khu vực dễ xảy ra vi phạm về trật tự đô thị. Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm; không để phát sinh các trường hợp lấn chiếm và tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Đội Trật tự đô thị phối hợp chặt chẽ với UBND phường trong quá trình kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm; theo dõi đôn đốc tình hình thực hiện nhiệm vụ của UBND các phường. Công an thành phố bố trí phương tiện, lực lượng, phối hợp với Đội Trật tự đô thị, UBND các phường trong quá trình kiểm tra, xử lý các vi phạm.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đông Hà Phạm Văn Dũng cho biết, Đông Hà đang phát triển nhanh về mọi mặt, kéo theo đó là sự phức tạp về quản lý đô thị. Do vậy, việc bảo đảm trật tự đô thị là nhiệm vụ trọng tâm, được thực hiện thường xuyên, liên tục để tạo bước chuyển biến tích cực hơn nữa trong lĩnh vực này.

Trong đó, các lực lượng chức năng, chính quyền các phường và Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trong Nhân dân các quy định về quản lý trật tự đô thị để người dân hiểu và chấp hành. Nêu cao việc phát huy dân chủ, vai trò tự quản, ý thức vì cộng đồng của từng người dân tại các khu dân cư để tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động thông qua những việc làm cụ thể, có ý nghĩa để hướng tới môi trường sống văn minh, an toàn và thân thiện.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Đông Hà: Bắt đối tượng nhiều lần thực hiện hành vi ném chai lọ thủy tinh nơi công cộng

Hải Phi |

Ngày 12/8, Trung tá Trần Trung Hà, Trưởng Công an Phường 1, TP. Đông Hà (Quảng Trị) cho biết, đơn vị đã phối hợp tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện bắt tạm giam đối tượng đã nhiều lần thực hiện hành vi ném chai lọ thủy tinh ra đường phố, nơi công cộng gây bức xúc trong dư luận.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất Chính phủ bố trí 230 tỉ đồng để hoàn thành 4,2 km còn lại

Lê Minh |

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa đề xuất Chính phủ bố trí 230 tỉ đồng để đầu tư 4,2 km còn lại của Dự án Đường tránh phía Đông TP. Đông Hà trong giai đoạn 2022 - 2023.

Bế mạc Đại hội Thể dục Thể thao thành phố Đông Hà lần thứ IX

Nhơn Bốn |

Ngày 31/7, UBND thành phố Đông Hà (Quảng Trị) tổ chức bế mạc Đại hội Thể dục Thể thao (TDTT) thành phố Đông Hà lần thứ IX.  

Góp sức, đồng hành với sự phát triển của thành phố Đông Hà

Hiếu Giang |

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy và Trung ương Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam, Hội CCB của tỉnh, cán bộ, hội viên Hội CCB TP. Đông Hà (Quảng Trị) những năm qua đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, phát huy phẩm chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, xây dựng tổ chức hội ngày càng trong sạch, vững mạnh. Đồng thời, có nhiều hoạt động đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển KT - XH, giữ vững QP - AN, xây dựng hệ thống chính trị của địa phương.