Tăng thu ngân sách từ công nghiệp sản xuất bia

Lê Trường |

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, tỉnh Quảng Trị đã thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Nhờ đó, đã tạo sự đột phá về thu ngân sách, trong đó có sự đóng góp đáng kể của ngành công nghiệp sản xuất bia.

 

Công ty Cổ phần Bia Hà Nội -Quảng Trị: 8 năm đóng góp 934 tỉ đồng vào ngân sách địa phương

Công ty Cổ phần Bia Hà Nội-Quảng Trị thuộc Tổng Công ty Cổ phần biarượu-nước giải khát Hà Nội (HABECO). Ngày 14/12/2014, Nhà máy Bia Hà NộiQuảng Trị tại KCN Quán Ngang đi vào hoạt động, với công suất khoảng 12-15 triệu lít/năm, nhà máy đã tạo việc làm ổn định cho khoảng 60-90 lao động địa phương với thu nhập bình quân từ 6-7 triệu đồng/người/tháng.

Hằng năm Nhà máy bia Hà Nội - Quảng Trị tạo việc làm ổn định cho khoảng 60-90 lao động địa phương - Ảnh: L.T
Hằng năm Nhà máy bia Hà Nội - Quảng Trị tạo việc làm ổn định cho khoảng 60-90 lao động địa phương - Ảnh: L.T

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ COVID-19 nhưng công ty đã nỗ lực vượt khó, không ngừng nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm nhằm thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng, qua đó khẳng định hình ảnh, thương hiệu, tạo dựng được niềm tin vững chắc đối với khách hàng. Để đảm bảo không bị “đứt gãy” hoạt động, công ty đã lên các phương án vừa phòng, chống dịch vừa duy trì sản xuất nhằm ổn định việc làm, đời sống cho người lao động, đồng thời thực hiện tốt các nghĩa vụ về thuế, phí, bảo hiểm...

Là một trong những đơn vị có phát sinh thuế tiêu thụ đặc biệt lớn tại Quảng Trị, Công ty Cổ phần Bia Hà Nội-Quảng Trị coi việc nộp thuế là trách nhiệm, nghĩa vụ của mình nên luôn thực hiện nghiêm túc quy định này. Năm 2021, công ty đã nộp 136,38 tỉ đồng. Trong đó, thuế giá trị gia tăng 16,7 tỉ đồng, thuế tiêu thụ đặc biệt 119,54 tỉ đồng và các khoản thuế khác là 140 triệu đồng. Tổng số thuế mà Công ty Cổ phần Bia Hà Nội-Quảng Trị đã nộp vào ngân sách tỉnh từ khi đi vào hoạt động đến nay là 934 tỉ đồng.

Song song với việc duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho lao động địa phương, Công ty Cổ phần Bia Hà Nội-Quảng Trị thường xuyên quan tâm đến các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn. Từ nguồn hỗ trợ của HABECO, Công ty Cổ phần Bia Hà Nội-Quảng Trị đã nhận phụng dưỡng suốt đời 7 Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn tỉnh; xây dựng các nhà tình nghĩa tại huyện Triệu Phong, Hải Lăng…; hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ năm 2020 số tiền hơn 300 triệu đồng…

Có thể nói, sự đóng góp của Công ty Cổ phần Bia Hà Nội-Quảng Trị vào sự phát triển chung của nền kinh tế Quảng Trị là không hề nhỏ. Tuy nhiên, hiện nay sản lượng tiêu thụ của bia Hà Nội tại tỉnh Quảng Trị còn thấp, chưa thể kết nối với các kênh phân phối và người tiêu dùng do cạnh tranh khốc liệt từ các hãng bia khác. Để thực hiện tốt các chính sách pháp luật về thuế, đồng thời nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh nhằm có nhiều đóng góp hơn vào ngân sách tỉnh nhà, Công ty Cổ phần Bia Hà Nội-Quảng Trị cần có sự hỗ trợ từ các cấp, ngành, chính quyền địa phương và người tiêu dùng.

Kiểm tra chất lượng sản phẩm bia Camel - Ảnh: L.T
Kiểm tra chất lượng sản phẩm bia Camel - Ảnh: L.T

Tiềm năng từ Nhà máy bia quốc tế TTC

Được khởi công từ tháng 6/2019, đến nay Nhà máy bia quốc tế TTC của Công ty Cổ phần bia quốc tế TTC thuộc Tập đoàn Camel Việt Nam đã cơ bản hoàn thành xây dựng hệ thống nhà xưởng, lắp đặt trang thiết bị và dây chuyền sản xuất, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối tháng 6/2022.

Nhà máy bia quốc tế TTC có quy mô diện tích đất sử dụng gần 62.000 m2 tại Cụm công nghiệp Cam Tuyền, huyện Cam Lộ. Công suất thiết kế nhà máy dự kiến sản xuất 50 triệu lít sản phẩm/ năm, trong đó bia lon 330 ml 80%, bia chai 255ml 20%; ngoài ra, nhà máy còn sản xuất một thương hiệu riêng cho Quảng Trị với tên gọi bia Camel Quảng Trị. Tổng mức đầu tư nhà máy trị giá khoảng 516 tỉ đồng.

Với mục tiêu đưa sản phẩm ra thị trường đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng tỉnh Quảng Trị, hiện nay Công ty Cổ phần bia quốc tế TTC đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục còn lại của nhà máy, đồng thời tiến hành chạy thử nghiệm và kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi sản xuất đại trà. Dự kiến khi Nhà máy bia quốc tế TTC đi vào hoạt động ổn định, sản lượng tiêu thụ bia đúng theo thiết kế sẽ đóng góp nguồn thu ngân sách địa phương khoảng 300 tỉ đồng/năm.

Riêng trong năm 2022, khi nhà máy vận hành vào cuối tháng 6 này với công suất dự ước 30-35% công suất thiết kế thì sẽ đóng góp thuế tiêu thụ đặc biệt của 2 quý cuối năm 2022 từ 10-15 tỉ đồng. Đồng thời, tạo việc làm cho 100-120 lao động của huyện Cam Lộ và các vùng lân cận với mức lương trung bình từ 6-15 triệu đồng.

Toàn cảnh Nhà máy bia quốc tế TTC tại Cụm Công nghiệp Cam Tuyền, huyện Cam Lộ chuẩn bị đi vào hoạt động tháng 6/2022 - Ảnh: L.T
Toàn cảnh Nhà máy bia quốc tế TTC tại Cụm Công nghiệp Cam Tuyền, huyện Cam Lộ chuẩn bị đi vào hoạt động tháng 6/2022 - Ảnh: L.T

Mặc dù tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp cùng với tình hình bất ổn trên thế giới đã ảnh hưởng không nhỏ đến giá cả và sự khan hiếm về nguyên vật liệu sản xuất của nhà máy nhưng với nỗ lực, quyết tâm cao, hiện nay Công ty Cổ phần bia quốc tế TTC đang đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành nhà máy để đưa vào hoạt động đúng như dự kiến, góp phần tăng thu ngân sách cho huyện Cam Lộ nói riêng và tỉnh Quảng Trị nói chung.

Đối với mặt hàng bia ngoài việc nộp thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế lợi tức như các hàng hóa khác còn phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Trong khi đó, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị lượng tiêu thụ bia cũng khá lớn, lại có đến 2 nhà máy bia đã và sẽ đi vào hoạt động, hứa hẹn tạo ra nguồn thu ổn định, bền vững cho ngân sách địa phương và hỗ trợ các ngành khác cùng phát triển như nông nghiệp, công nghiệp bao bì, đóng gói, vận tải, marketing...

Như vậy, tác động của ngành công nghiệp sản xuất bia trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đến nền kinh tế địa phương là rõ nét, hiệu quả kinh tế mang lại khá lớn nên cần được quan tâm, tạo mọi điều kiện để các nhà máy sản xuất bia hoạt động hiệu quả.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Nhà máy bia quốc tế TTC dự kiến hoạt động chính thức vào quý II/2022

Anh Vũ |

Với mục tiêu đưa sản phẩm ra thị trường đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng huyện Cam Lộ (Quảng Trị), hiện nay Nhà máy bia quốc tế TTC tại Cụm Công nghiệp Cam Tuyền, huyện Cam Lộ đang được các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ.

Trận đấu giữa tuyển Việt Nam với Saudi Arabia diễn ra lúc nửa đêm

Hiển Nguyễn |

Đội tuyển Việt Nam dự kiến đối đầu Saudi Arabia lúc 0 giờ ngày 3/9 theo giờ Việt Nam ở trận đấu đầu tiên tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á.

Điều gì xảy ra với gan khi bạn uống rượu bia?

CTV Lương Trâm |

Vào thời điểm mùa hè, một ly rượu có thể làm mất nước nhưng một cốc bia lạnh sẽ mang lại cảm giác rất sảng khoái. Tuy nhiên, đối với bất kỳ loại nước giải khát nào cũng vậy, uống quá nhiều đều không có lợi cho sức khỏe.

9 người tụ tập uống bia trong khu cách ly bị phạt 70 triệu đồng

Nguyễn Long |

9 trường hợp tụ tập uống bia, không đeo khẩu trang tại khu cách ly. Lực lượng chức năng đã lập biên bản và chuyển hồ sơ đề nghị chính quyền địa phương xử phạt.