Tạo động lực mới cho Đông Hà phát triển

Anh Quân |

Để thành phố Đông Hà (Quảng Trị) nhanh chóng phát triển, ngày càng đáp ứng tốt hơn vai trò, vị trí là đô thị trung tâm tỉnh lỵ, nhiều chủ trương, chính sách đã được ban hành, triển khai thực hiện hiệu quả. Tuy vậy, trong hành trình phát triển, Đông Hà cần động lực mới để bứt phá đi lên.


Trong những chủ trương, chính sách phục vụ yêu cầu phát triển của Đông Hà, có thể thấy rằng, Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 28/5/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khoá XV về xây dựng và phát triển thành phố Đông Hà đến năm 2020 (Nghị quyết 02) là quyết sách lớn, toàn diện và cơ bản.

Nghị quyết 02 xác định: Phát triển thành phố Đông Hà là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị của tỉnh. Các sở, ngành cấp tỉnh có liên quan phải nhận thức nhiệm vụ phát triển Đông Hà chính là nhiệm vụ của mình. Thành phố Đông Hà chủ động tham mưu với tỉnh, phối hợp cùng các ngành cấp tỉnh chủ động, sáng tạo khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, tập trung xây dựng và phát triển thành phố một cách toàn diện, đồng bộ, đảm bảo cho Đông Hà thực sự là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh, tạo động lực quan trọng để thúc đẩy sự phát triển chung của toàn tỉnh, từng bước trở thành một đô thị phát triển của vùng Bắc Trung Bộ.

Thành phố Đông Hà đang phát triển từng ngày - Ảnh: H.Q
Thành phố Đông Hà đang phát triển từng ngày - Ảnh: H.Q

Nghị quyết 02 đề ra 6 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu gồm: Thực hiện công tác quy hoạch và huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị; đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố theo hướng phát triển bền vững; coi trọng phát triển các lĩnh vực văn hoá, xã hội; chăm lo các chính sách an sinh xã hội; xây dựng, bổ sung và hoàn thiện cơ chế, chính sách đối với thành phố Đông Hà; tăng cường công tác quốc phòng - an ninh; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đảng bộ và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Trên cơ sở này, qua 9 năm triển khai với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và đồng thuận chung tay của Nhân dân, Nghị quyết 02 đã tạo nền tảng cơ bản để Đông Hà bứt phá đi lên.

Đến nay, Đông Hà đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, kết cấu hạ tầng vùng lõi và vùng ven đô thị được quan tâm đầu tư, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng cao.

Thành phố hoàn thành các tiêu chí đô thị loại II theo Nghị định số 42/2009/NĐ-CP và cơ bản hoàn thành các tiêu chí đô thị loại II theo Nghị quyết số 1210/2016-UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá XIII. Theo đó, có 54/59 tiêu chuẩn đạt tiêu chuẩn đô thị loại II, trong đó có 41 tiêu chuẩn đạt và vượt mức tối đa, 10 tiêu chuẩn đạt trên mức tối thiểu nhưng chưa đạt mức tối đa, 3 tiêu chuẩn đạt mức tối thiểu với tổng số điểm là 89,5 điểm.

Đồng thời đã hoàn thành việc xây dựng Đề án nâng loại đô thị thành phố Đông Hà lên đô thị loại II và hiện đang trình Bộ Xây dựng xem xét…

Đây là những kết quả quan trọng, thể hiện sự quan tâm đầu tư về mọi mặt, quyết sách đúng đắn, kịp thời và hiệu quả của tỉnh đối với sự phát triển của Đông Hà. Tuy vậy, do một số nguyên nhân, mục tiêu phấn đấu đưa Đông Hà trở thành đô thị loại II vào năm 2020 của Nghị quyết 02 chưa đạt được.

Để Đông Hà phát triển nhanh và bền vững, rất cần những chủ trương, cơ chế, chính sách kịp thời và hiệu quả hơn.

Trong đó, yêu cầu cấp thiết là tổ chức quản lý và thực hiện nghiêm túc các quy hoạch đã được phê duyệt; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đẩy mạnh việc nâng cấp và chỉnh trang đô thị, đi đôi với phát triển đồng bộ và từng bước hiện đại hoá hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị; chú ý phát triển cây xanh, các hồ nước, tạo cảnh quan và cải thiện môi trường sinh thái nhằm tạo điểm nhấn về cảnh quan, kiến trúc không gian đô thị; xây dựng đô thị thông minh.

Tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, huy động tốt mọi nguồn lực xã hội đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng lực và hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế đô thị theo hướng tích cực. Coi trọng phát triển các lĩnh vực văn hoá, xã hội; chăm lo các chính sách an sinh xã hội…

Tại buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Đông Hà và các sở, ban, ngành liên quan để chuẩn bị tổng kết đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 02 và đề xuất ban hành chủ trương mới để phát triển Đông Hà sớm trở thành đô thị loại II diễn ra vào ngày 23/11/2022, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cơ bản thống nhất với các nội dung báo cáo đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 02 cũng như sự cần thiết phải ban hành nghị quyết mới để phát triển thành phố Đông Hà xứng tầm trong giai đoạn mới…

Trong hành trình đi lên của mình, Đông Hà luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo sâu sát và tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt của tỉnh, của trung ương.

Yêu cầu đặt ra là thành phố cần tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp để triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ. Từ đó tạo bước chuyển biến tích cực trên mọi lĩnh vực để Đông Hà đáp ứng ngày càng tốt hơn vai trò, vị trí là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa và khoa học kỹ thuật của tỉnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Để các tuyến đường ở Đông Hà luôn thông thoáng, thuận lợi, an toàn

Tú Linh |

Quy hoạch thành phố Đông Hà (Quảng Trị) từ ngày mới lập lại tỉnh khi dân số toàn bộ thành phố chỉ chưa bằng 1/3 bây giờ, nên ngày ấy đường thông, hè thoáng. 

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng: Xây dựng TP. Đông Hà hướng về chất lượng, một đô thị xanh, sạch, đẹp, an toàn

Hà Trang |

Ngày 23/11, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam, Lê Đức Tiến chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo TP. Đông Hà và một số sở, ngành liên quan để nghe dự thảo báo cáo tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 28/5/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ khoá XV về xây dựng và phát triển TP. Đông Hà đến năm 2020 (Nghị quyết 02) và đề xuất ban hành chủ trương mới để phát triển Đông Hà sớm trở thành đô thị loại II. 

Viện thẩm mỹ DIVA Đông Hà khai sắc diện mạo mới

PV |

Ngày 18/11/2022, Viện thẩm mỹ DIVA Đông Hà đã chính thức khai sắc diện mạo mới với nhiều sự cải tiến về cơ sở vật chất cũng như chất lượng dịch vụ. Đây hứa hẹn sẽ là địa chỉ thẩm mỹ đáng tin cậy dành cho phái đẹp Quảng Trị có nhu cầu tân trang nhan sắc.

Đông Hà quan tâm xây dựng chính quyền số

Huy Quân |

Xác định tầm quan trọng của xây dựng chính quyền số, thời gian qua, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đã quan tâm nhiệm vụ này nhằm từng bước thay đổi tư duy và hành động từ mô hình truyền thống sang điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc và văn hóa tổ chức dựa trên nền tảng kỹ thuật số của các cơ quan nhà nước trên địa bàn.