Tạo việc làm từ nghề chăm sóc hoa Tết

Mai Lâm |

Thời điểm này, không khí làm việc tại các vườn hoa trên địa bàn thành phố Đông Hà (Quảng Trị) luôn tất bật, bận rộn. Rất nhiều người lao động có việc làm, tăng thu nhập từ công việc thời vụ chăm sóc, sửa soạn lại những vườn hoa, chậu cảnh phục vụ Tết.

Vườn hoa của chị Tạ Thị Thu Thúy, Khu phố 1, phường Đông Giang năm nay trồng 4.000 chậu hoa đồng tiền, 300 chậu cúc, 500 chậu hồng, 2.000 chậu dạ yến. Chị Thúy trồng hoa quanh năm nên khi nào trong vườn cũng có 3 - 4 lao động làm việc. Tuy nhiên, từ đầu tháng Chạp đến cận tết Nguyên đán là thời điểm cần lao động nhiều hơn vì chuẩn bị cho hoa bán Tết. Công đầu tư nhiều nhất hiện nay là chăm sóc những chậu cúc để hoa nở đúng thời điểm, số lượng, kích thước bông đồng đều, cân đối. Chị Thúy thuê người tỉa những bông nhánh, chỉ để lại bông cái để hoa nở to, đều. Ngoài ra, các nhân công sẽ tỉa cành, cắt bỏ các thanh tre cố định cây lúc trước, đồng thời sửa sang, làm đẹp lại các chậu hoa để chuẩn bị đưa ra quầy bán hoa Tết.

Nghề chăm sóc hoa mang đến thu nhập cho nhiều người lao động mỗi dịp cận Tết - Ảnh: M.L
Nghề chăm sóc hoa mang đến thu nhập cho nhiều người lao động mỗi dịp cận Tết - Ảnh: M.L

“Mục đích của việc ngắt nụ hoa cúc là giúp cây tập trung dinh dưỡng cho nụ chính, từ đó cho ra những chậu hoa đẹp cung ứng ra thị trường vào dịp Tết. Làm công việc này cũng khá nhẹ nhàng, không đòi hỏi kỹ thuật nhiều nhưng cần cẩn thận để không làm gãy lá, nụ chính. Bên cạnh đó, người làm cần chịu khó bất kể thời tiết mưa lạnh để kịp thời gian hoa nở đúng dịp Tết. Thu nhập được tính theo ngày công, mỗi ngày khoảng 180 - 200 nghìn đồng/người.”, chị Thúy cho hay.

Từ giữa tháng 11 âm lịch đến nay, các vườn trồng hoa ở vùng ven đô Đông Hà đã bắt đầu công việc chăm sóc hoa Tết, hầu như vườn hoa nào cũng có ít nhất 4 - 5 lao động đang thực hiện các công việc như tỉa lá, ngắt nụ, tưới phân, sơn quét chậu… chuẩn bị đưa hoa ra thị trường. Gắn bó với công việc chăm sóc hoa từ nhiều năm nay, ông Hoàng Hiệp cho biết, năm nào tôi cũng được các nhà vườn thuê chăm sóc hoa Tết. Kinh nghiệm làm việc nhiều năm cho thấy, đối với loại cúc chưng chậu, cần phải tỉa bớt những nhánh phụ, nụ con mọc xung quanh, chỉ giữ lại nụ to trên thân chính để không tiêu hao dinh dưỡng của nụ chính.

Đối với cúc chùm, cần tỉa bớt các cành tăm, cành mọc gần gốc cây, ngắt nụ chính để các nụ bên phát triển đều nhau. Khi cây cao từ 20 - 30 cm thì tiến hành cắm cọc, cột dây làm giàn để giữ cho cây cúc mọc thẳng không bị đổ nhưng đến thời điểm cây bắt đầu bung nụ thì tháo hết các cọc cắm, đồng thời buộc thêm những sợi dây trang trí màu đỏ dưới nụ hoa. “Chỉ còn vài ngày nữa là kết thúc công việc chăm sóc hoa Tết năm nay, tôi rất vui vì công việc này đã tạo thêm một khoản thu nhập để gia đình mình có thêm cái tết tươm tất, ấm cúng hơn”, ông Hiệp chia sẻ.

Vụ hoa Tết năm nay, hộ gia đình ông Hoàng Hữu Khiêm xuống giống hơn 1.000 chậu hoa cúc nên vườn hoa của ông cần từ 4 - 5 lao động làm việc thường xuyên để làm từ việc xuống giống, làm cỏ, bón phân, chăm sóc hoa. Để các loại hoa trong vườn sinh trưởng, đạt chất lượng tốt, khoe sắc đúng dịp tết Nguyên đán, người trồng hoa phải tỉ mỉ, cẩn trọng trong từng khâu chăm sóc; kịp thời nắm bắt tình hình thời tiết, sâu bệnh để phun thuốc, che lưới hoặc thắp điện, bón thúc, ngắt nụ, bẻ cành, kích thích cây phát triển, hoa nở to, đều màu thì giá bán sẽ cao hơn.

Chị Nguyễn Thị Thuyết, Khu phố 4, phường Đông Giang là người đã gắn bó với công việc chăm sóc hoa hơn 10 năm nay. Ban đầu, chị Thuyết nhận việc chăm sóc hoa thời vụ cho một số nhà vườn vào dịp cận Tết nhưng dần dần thì gắn bó trở thành nghề mang lại nguồn thu nhập chính của gia đình chị. Bây giờ, chị được một chủ vườn hoa ở phường Đông Giang thuê làm việc quanh năm với mức lương mỗi tháng trên 5 triệu đồng.

Chị Thuyết gắn bó với nghề này vì công việc phù hợp với sức khỏe, gần nhà thuận tiện khi đến mùa vụ làm lúa cũng như chăm sóc con và mẹ chồng già yếu (chồng chị Thuyết đã mất gần 5 năm). Để có nhưng chậu hoa nở đúng dịp Tết chị Thuyết đã tỉ mỉ, công phu từ khâu làm đất, ươm giống từ tháng 8 âm lịch, rồi theo dõi tình hình thời tiết, sâu bệnh để chăm sóc, nâng niu từng gốc hoa cho đến ngày nay nên không chỉ chủ vườn mà những làm nghề chăm sóc hoa thời vụ như chị Thuyết đều rất mong một vụ hoa Tết được giá.

Tết Nguyên đán là thời điểm hoa tươi, cây cảnh được tiêu thụ mạnh nhất trong năm. Dù không tránh khỏi những lo lắng về biến động thị trường do dịch bệnh kéo dài suốt thời gian qua nhưng trong bối cảnh cả nước đã dần chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả COVID-19, những người trồng, chăm sóc hoa trên địa bàn tỉnh rất kỳ vọng về một vụ hoa bội thu, được giá, góp phần mang sắc xuân, Tết ấm no đến với mọi nhà.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Làng hoa An Lạc vào vụ hoa tết

Thục Quyên |

Cách đây vài tháng, người trồng hoa tại làng hoa An Lạc, phường Đông Thanh, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đã tất bật chuẩn bị cho một vụ hoa tết mới. Dạo quanh các nhà vườn, không khó để bắt gặp hình ảnh những chậu hoa đủ kích cỡ được xếp ngay hàng, thẳng lối cùng hàng ngàn hom giống mơn mởn xanh. Trong vườn, nhiều người đang miệt mài với công việc, từ tưới nước, dặm từng cây con, kiểm tra từng chiếc bóng đèn để thắp sáng cho hoa.

Hình ảnh đường phố Đà Lạt rực rỡ sắc màu hoa Tết

PV |

Thời điểm này, hàng chục loại hoa từ các tỉnh tấp nập đổ về các đường hoa Đà Lạt, bắt đầu phục vụ người dân trong Tết Nguyên đán 2021.

Giá hoa tết rẻ kịch sàn, tiểu thương vẫn ủ rũ vì vắng khách

Hà Giang |

Còn 1 tuần nữa sẽ đến Tết Nguyên đán 2021, nhưng các cửa hàng hoa, cây cảnh đìu hiu vắng vẻ khiến các tiểu thương buồn bã, lo lắng lỗ vốn.

Chợ hoa Tết ở Đà Nẵng vắng người mua

Tuyết Lê |

Còn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu, nhưng tại thời điểm này, hầu hết các điểm bán hoa ở thành phố Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định... khá trầm lắng.