Tập trung thực hiện các dự án trọng điểm để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Phương Minh |

Để tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh vươn lên phát triển mạnh mẽ, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Quảng Trị đã nỗ lực tập trung cho công tác quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực, xúc tiến kêu gọi, thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh, nhờ đó đã đạt được những kết quả nhất định. 

Nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó có các nhà đầu tư chiến lược đã đến Quảng Trị tìm hiểu cơ hội đầu tư. Trong năm 2019, nhân kỷ niệm 30 năm lập lại tỉnh, 30 dự án đã được lãnh đạo tỉnh chọn để khởi công và khánh thành. Đến nay, có nhiều dự án được triển khai đảm bảo tiến độ cam kết, một số dự án hoàn thành, đưa vào hoạt động, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

 

Mới đây, để đánh giá một cách sát đúng về những dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã làm việc với Ban cán sự đảng UBND tỉnh. Qua phân tích, đánh giá, bên cạnh ghi nhận những kết quả đạt được trong thu hút đầu tư góp phần vào tăng trưởng kinh tế, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng chỉ ra những hạn chế. Đó là còn nhiều dự án trong quá trình triển khai thực hiện gặp khó khăn, vướng mắc. Một số dự án trọng điểm có quy mô lớn như Cảng Mỹ Thủy, Nhà máy nhiệt điện BOT Quảng Trị 1, Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông Mỹ Thủy, dự án Khu Công nghiệp Quảng Trị (VSIP) và một số dự án năng lượng, dịch vụ- du lịch…triển khai chậm, tiến độ không đạt kế hoạch cam kết; dự báo có một số dự án khó có khả năng hiện thực hóa, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của tỉnh. Những khó khăn, vướng mắc, chậm trễ trong triển khai các dự án trên có nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó nguyên nhân chủ yếu là tỉnh chưa lựa chọn được nhà đầu tư đủ năng lực tài chính, quyết tâm triển khai dự án; một số thủ tục chưa đảm bảo quy định; hay vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, trong công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cũng như chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng…

Từ sự phân tích, đánh giá, rà soát, phân loại theo từng nhóm nguyên nhân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo UBND tỉnh tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án trọng điểm trong thời gian tới. Trong đó, đối với dự án Cảng Mỹ Thủy được xác định là dự án động lực làm tiền đề thúc đẩy các dự án trong Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị, do đó UBND tỉnh làm việc với nhà đầu tư đề xuất giải pháp cụ thể, dứt khoát và báo cáo chính thức phương án xử lý theo đúng quy định của pháp luật, nhằm sớm triển khai thi công đưa vào sử dụng; riêng Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông Mỹ Thủy, UBND tỉnh xử lý theo quy định hiện hành. Đối với Dự án Nhà máy nhiệt điện BOT 1, nên tính toán đề xuất theo hướng giãn tiến độ dự án sang Quy hoạch điện VIII để hoán đổi cho các dự án năng lượng khác có khả năng triển khai thực hiện Quy hoạch điện VII, vì vậy UBND tỉnh làm việc với nhà đầu tư và báo cáo cấp có thẩm quyền về dự án này.

Để tạo sự thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh, tiếp tục hỗ trợ, đồng hành với nhà đầu tư triển khai Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị theo các nội dung đã cam kết. Tập trung tháo gỡ khó khăn hỗ trợ các nhà đầu tư triển khai các dự án năng lượng (điện gió, điện mặt trời…) đảm bảo tiến độ, khởi công các dự án đã được cấp chủ trương và giấy phép đầu tư. Tăng cường vận động, xúc tiến, thu hút đầu tư đối với các dự án trên lĩnh vực dịch vụ, du lịch; lựa chọn các nhà đầu tư có uy tín, năng lực, kinh nghiệm về đầu tư lĩnh vực này để triển khai thành công các dự án. Trước mắt triển khai ngay một số dự án du lịch quy mô lớn, sản phẩm cao cấp đã được cấp chủ trương đầu tư; rà soát lại các dự án đã cấp phép để đảm bảo các dự án triển khai đúng tiến độ.

Để tăng quy mô nền kinh tế và tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách địa phương, UBND tỉnh cần tập trung đẩy nhanh triển khai các dự án động lực như cảng Mỹ Thủy, cảng hàng không Quảng Trị, đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông Tây, làm tiền đề, động lực cho việc triển khai các dự án nằm trong Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị theo quy hoạch; kiểm tra, rà soát tình hình thực hiện các dự án đã được cấp chủ trương đầu tư theo tiến độ yêu cầu trong Quyết định chủ trương đầu tư làm cơ sở thúc đẩy tiến độ xây dựng dự án. Đồng thời quyết liệt, dứt khoát thu hồi chủ trương đầu tư đối với các dự án không có khả năng triển khai, các dự án đăng ký chỉ để chiếm đất, các dự án chậm tiến độ nhưng không có giải pháp khả thi theo quy định hiện hành. Từ nay trở đi, nên hạn chế tối đa cấp mới chủ trương đầu tư trong Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị để dành quỹ đất cho các nhà đầu tư chiến lược, các tập đoàn lớn đầu tư, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tới.

Như vậy, đối với các dự án kinh tế trọng điểm, lãnh đạo tỉnh đã bày tỏ quan điểm rõ ràng. Các dự án đảm bảo tính khả thi, phù hợp thì tiến hành bổ sung, hoàn thiện thủ tục để đẩy nhanh, còn các dự án khó khăn cần có phương án xử lý phù hợp. Dù biết rằng trong giai đoạn hiện nay, nền kinh tế của đất nước còn gặp khó khăn chung do dịch bệnh và thiên tai, các nhà đầu tư theo đó cũng chưa đủ các nguồn lực để đầu tư sản xuất kinh doanh, nhưng đây cũng là khoảng thời gian để tỉnh rà soát, đánh giá, tìm giải pháp tối ưu, giải quyết khó khăn, vướng mắc, đồng hành với các nhà đầu tư tiếp tục triển khai các dự án trọng điểm, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh, bền vững, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Dự án điện gió dồn về miền núi Quảng Trị

Việt Hương |

Trong hơn nửa tháng, trên địa bàn huyện miền núi Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã cấp mới 9 dự án điện gió với tổng vốn đầu tư gần 14.000 tỷ đồng.

Tháo gỡ vướng mắc một số dự án đầu tư tại Khu kinh tế Đông Nam

Bá Thuần - Minh Trí |

Ngày 17/12, đồng chí Hà Sỹ Đồng, UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị đã có buổi làm việc với Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh về việc tháo gỡ vướng mắc cho một số dự án đầu tư.

Thảo luận về tiến độ thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trị

Thanh Trúc |

Ngày 4/12/2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến chủ trì buổi làm việc trực tuyến với Công ty Điện lực quốc tế Thái Lan (EGATi) để thảo luận tiến độ thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trị. Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo Bộ Công thương; tại đầu cầu Thái Lan có Phó tổng Giám đốc Điều hành cấp cao EGATi Santichai Osotpavapusit; các Phó tổng Giám đốc phụ trách các lĩnh vực của công ty.

Các dự án của tập đoàn FLC trên địa bàn Quảng Trị: Đề xuất của nhà đầu tư và phương án xử lý của tỉnh.

Thanh Trúc |

Ngày 2/12/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy  Quảng Trị làm việc với Tập đoàn FLC về tiến độ thực hiện, kế hoạch và cam kết triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh.