Tay vợt nhí triển vọng của cầu lông Quảng Trị

Hoài Diễm Chi |

Có định hướng và niềm đam mê từ khi còn rất nhỏ, Hoàng Gia Huy (sinh năm 2013) ở Khu phố 1, phường Đông Lễ, TP. Đông Hà, luôn kiên trì theo đuổi và tập luyện bộ môn cầu lông. Đến nay, tuy chỉ mới tròn 10 tuổi nhưng cậu bé đã có một hành trang với những tấm huy chương và vô số lần thi đấu, cọ xát tại nhiều giải đấu lớn trên toàn quốc. Bằng sự nỗ lực phấn đấu cộng với sự tự tin, Gia Huy hiện đang là tay vợt nhí nhiều triển vọng của cầu lông Quảng Trị…

Kiên định một ước mơ

Hoàng Gia Huy là anh cả trong gia đình có 2 anh em. Từ nhỏ, em đã theo ba đến sân cầu lông xem mọi người tập luyện, thi đấu. So với bạn bè cùng trang lứa, Gia Huy có phần mạnh dạn, tự tin hơn nhiều với vóc dáng khỏe mạnh, rắn chắc. “Khi vào lớp 1, em bắt đầu thích bộ môn cầu lông và rất hào hứng mỗi khi được xem trực tiếp trên sân. Từ đó, em có ước mơ được chơi cầu lông giỏi như ba và các anh chị ở những câu lạc bộ cầu lông. May mắn là ba mẹ đã tạo điều kiện để em được theo học môn thể thao này. Sau giờ học trên lớp, niềm hứng khởi lớn nhất của em là được ra sân, cầm cầu và cây vợt trên tay”, Gia Huy mở đầu câu chuyện với chúng tôi bằng chất giọng tự tin.

Gia Huy và đồng đội giành 1 HCĐ nội dung đôi nam tại Giải Cầu lông các nhóm tuổi thiếu niên quốc gia năm 2023 - Ảnh: M.Đ
Gia Huy và đồng đội giành 1 HCĐ nội dung đôi nam tại Giải Cầu lông các nhóm tuổi thiếu niên quốc gia năm 2023 - Ảnh: M.Đ
Năm 2019, sau khi đăng ký luyện tập cầu lông ở 1 câu lạc bộ (CLB) gần nhà, Gia Huy bắt đầu miệt mài với những bài tập kỹ năng phát cầu, chặt cầu, bỏ nhỏ, đập cầu… Là môn thể thao có cường độ vận động cao, liên tục nên khi 6, 7 tuổi cậu bé đã phải rất cố gắng để duy trì nền tảng thể lực. Gia Huy kể, mỗi buổi tập, ngoài các kỹ năng chính, em đều phải chạy, nhảy quanh sân để rèn sức bền. Quá trình tập luyện vất vả nhưng em vẫn không bao giờ có ý định từ bỏ đam mê. Từ cậu bé nhỏ nhất trong lớp, dần dần mọi người quen với hình ảnh Gia Huy đầy tự tin khi di chuyển trên sân với những cú đập cầu mạnh mẽ.

Trong quá trình tập luyện ở CLB, em được tham gia nhiều giải đấu trên tinh thần giao lưu, cọ xát và làm quen cũng như rèn bản lĩnh, phong cách thi đấu từ nhỏ. May mắn của Gia Huy là có sự hỗ trợ, truyền động lực từ gia đình, đặc biệt là từ ba. Ba Gia Huy là anh Hoàng Quân, HLV môn cầu lông, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao (TDTT) tỉnh. Tuy nhiên, những lớp học đầu tiên của Huy về cầu lông lại không phải do ba đứng lớp.

Việc giành HCB tại Giải Cầu lông các nhóm tuổi trẻ - thiếu niên - nhi đồng tỉnh Thừa Thiên Huế mở rộng tranh giải An Thùy là động lực để Huy tiếp tục phấn đấu - Ảnh: M.Đ
Việc giành HCB tại Giải Cầu lông các nhóm tuổi trẻ - thiếu niên - nhi đồng tỉnh Thừa Thiên Huế mở rộng tranh giải An Thùy là động lực để Huy tiếp tục phấn đấu - Ảnh: M.Đ
“Mình muốn con yêu thích rồi phát triển tự nhiên và đi đúng theo lộ trình từ lớp vỡ lòng rồi dần nâng cao trình độ. Mình luôn truyền ngọn lửa đam mê cũng như động viên con nếu đã có ước mơ thì đừng bao giờ từ bỏ. Gia đình có quan điểm cháu phải tự lực đi lên và được ghi nhận bằng chính sự nỗ lực của bản thân.

Gia Huy có 3 lần thi vào đội tuyển năng khiếu tỉnh, dù ba nằm trong ban tuyển chọn nhưng con lại… trượt. Đến tháng 10/2022, khi con được chọn vào đội tuyển năng khiếu cầu lông tỉnh thì lúc đó hai ba con mới chính thức là thầy trò”, anh Hoàng Quân kể lại.

Vốn là một cậu bé cá tính, luôn kiên định với ước mơ của mình, Gia Huy rất hạnh phúc khi nhận tin được tuyển chọn vào đội tuyển năng khiếu cầu lông của tỉnh. Cũng từ đây, em bắt đầu có thêm động lực thôi thúc bản thân luyện tập và thi đấu cầu lông theo hướng chuyên nghiệp…

Bước đệm cho tương lai

Với khả năng tiếp thu nhanh và tự lên kế hoạch cho bản thân, Gia Huy nhanh chóng bắt nhịp khi bước vào môi trường tập luyện chuyên nghiệp, nghiêm khắc hơn tại đội tuyển năng khiếu cầu lông của tỉnh. Tại đây, tay vợt nhí như được thỏa sức với niềm đam mê của mình khi được tiếp xúc với các vận động viên (VĐV) năng khiếu của cầu lông Quảng Trị.

Gia Huy là em út trong đội nên thường được các anh chị tận tình chỉ bảo, hướng dẫn kinh nghiệm. Luôn tự tin thể hiện khả năng, biết lập kế hoạch học tập, vui chơi cho bản thân và không ngừng nỗ lực phấn đấu là những tố chất đáng khen ngợi của Gia Huy.

“Em luôn xác định sẽ dành thời gian học tốt nhưng không bao giờ từ bỏ đam mê cầu lông. Vì vậy, ngoài thời gian tập luyện cầu lông tại đội năng khiếu, khi về nhà có thời gian rảnh em sẽ mở ti vi xem lại những trận cầu hay của các tay vợt nổi tiếng. Em có thể ngồi hàng giờ xem cầu lông mà không thấy chán, bởi khi xem thì mình học hỏi được rất nhiều ở các VĐV chuyên nghiệp. Để có thời gian nhiều hơn dành cho đam mê, em luôn cố gắng sắp xếp việc học văn hóa sao cho nhanh và hiệu quả. Trên lớp, em tập trung để sớm hiểu bài, giờ ra chơi tranh thủ hoàn thành bài tập để dành thời gian về nhà tập luyện cầu lông. Em rất hâm mộ những anh chị, các bạn học tập tốt và chơi thể thao giỏi nên cũng phấn đấu để mình được như thế”, tay vợt nhí chia sẻ.

Và cậu bé Hoàng Gia Huy đã làm được điều đó. Tại Trường Tiểu học Hùng Vương (TP. Đông Hà), nhiều người biết đến em là một học sinh giỏi xuất sắc về văn hóa, tích cực tham gia các hoạt động do nhà trường tổ chức. Quyết liệt với các đối thủ khi thi đấu cầu lông nhưng trở về lớp học, Gia Huy là một cậu bé hòa đồng, năng động, thân thiện với bạn bè.

Tại đội tuyển năng khiếu cầu lông của tỉnh, Gia Huy được HLV và các anh chị có chuyên môn vững nhiệt tình giúp đỡ tập luyện, trang bị thêm nhiều kỹ năng trong thi đấu chuyên nghiệp. Ngoài việc tập luyện những kỹ thuật cơ bản, chiến thuật thi đấu, vì còn nhỏ nên Gia Huy vẫn phải thường xuyên “khổ luyện” để nâng cao thể lực.

Gia Huy nhanh chóng bắt nhịp tại đội tuyển năng khiếu môn cầu lông của tỉnh - Ảnh: M.Đ
Gia Huy nhanh chóng bắt nhịp tại đội tuyển năng khiếu môn cầu lông của tỉnh - Ảnh: M.Đ
Thời gian qua, Gia Huy đã tham gia một số giải cầu lông trên toàn quốc, đạt được nhiều thành tích cao, trong đó nổi bật nhất là tham gia Giải Cầu lông các câu lạc bộ tỉnh Thừa Thiên Huế mở rộng lần thứ IV năm 2022 tranh cúp Vũ Bảo diễn ra vào tháng 9/2022. Khi ấy cậu bé mới học lớp 4 nhưng đã đánh bại nhiều đối thủ và giành 1 HCĐ nội dung đơn nam, mang vinh quang và sự tự hào về cho gia đình, nhà trường.

Đến tháng 11/2022, Gia Huy tự tin tham gia Giải Cầu lông các nhóm tuổi trẻ - thiếu niên - nhi đồng tỉnh Thừa Thiên Huế mở rộng tranh giải An Thùy lần thứ I - năm 2022; em với VĐV Trần Đình Phúc xuất sắc giành 1 HCB nội dung đôi nam.

Theo thời gian, Gia Huy ngày càng tiến bộ. Minh chứng rõ nhất là Gia Huy cùng với tay vợt Nguyễn Hoàng Khôi Nguyên giành 1 HCĐ nội dung đôi nam tại Giải Cầu lông các nhóm tuổi thiếu niên quốc gia năm 2023 diễn ra vào tháng 6/2023. Cũng tại giải đấu này, Gia Huy còn xuất sắc vượt qua nhiều tay vợt giỏi, tiến vào vòng 1/8 nội dung đơn nam.

Đây là thành quả xứng đáng cho nỗ lực không mệt mỏi và sự quyết tâm, kiên định với ước mơ của mình. Những thành tích ấn tượng này cũng là bước đệm vững chắc để Gia Huy chinh phục thêm nhiều đỉnh cao mới.

Để hiện thực được điều đó, Gia Huy tiếp tục nỗ lực tập luyện để ngày càng tự tin hơn trong thi đấu, mang về những tấm huy chương quý giá trên đấu trường thể thao chuyên nghiệp.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Khai mạc Giải cầu lông Hội Nhà báo Quảng Trị mở rộng năm 2023

Đức Việt |

Hướng tới kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 (1925 - 2023), sáng nay 10/6, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị tổ chức giải cầu lông mở rộng năm 2023. Tổng Biên tập Báo Quảng Trị, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Trương Đức Minh Tứ; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tham gia giải và đông đảo cán bộ, hội viên và các VĐV dự lễ khai mạc.

Xây dựng “thương hiệu” giải thể thao địa phương

Nguyễn Minh Đức |

Trong vòng 10 năm qua, thể thao phong trào trên địa bàn có sự phát triển sâu rộng, khá toàn diện trên khắp toàn tỉnh, trong đó nổi bật là sự ra đời và phát triển của nhiều giải thể thao chính thống có quy mô cấp huyện, thành phố. Những giải đấu này được tổ chức trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh thể thao và niềm đam mê, ủng hộ hết mình của Nhân dân, qua đó góp phần thúc đẩy thể thao phong trào địa phương phát triển.

Chủ tịch nước biểu dương các 'gương mặt vàng' của Thể thao Việt Nam

PV |

Chủ tịch nước đặc biệt đánh giá cao thành tích, ý chí quyết tâm và nhất là những khó khăn, vất vả trong tập luyện, thi đấu mà các nữ vận động viên Đoàn Thể thao Việt Nam đã kiên trì phấn đấu vượt qua.

Giải Cầu lông các Câu lạc bộ TP. Đông Hà mở rộng lần thứ VI-2022 tranh Cup VNPT Quảng Trị

Minh Đức |

Trong 2 ngày 2 và 3/12, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh, Trung tâm VHTT-TDTT TP. Đông Hà tổ chức Giải Cầu lông các Câu lạc bộ TP. Đông Hà mở rộng lần thứ VI-2022 tranh Cup VNPT Quảng Trị.