Thận trọng trong thu hút đầu tư

Huy Nam |

Thu hút đầu tư là giải pháp quan trọng để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Trong những năm gần đây, lĩnh vực này được tỉnh Quảng Trị coi trọng thực hiện và đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy vậy, thu hút đầu tư vẫn còn có những “hạt sạn”, đòi hỏi cần phải có sự thận trọng.

Có thể khẳng định, bức tranh kinh tế của tỉnh đã có nhiều gam màu tươi sáng hơn khi hàng loạt dự án trên các lĩnh vực như điện gió, điện mặt trời; công nghiệp nghiệp chế biến, chế tạo; nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao rồi các khu du lịch, nghỉ dưỡng biển… đã được các doanh nghiệp triển khai hoặc đang trong quá trình hoàn thiện các quy trình, thủ tục đầu tư. Từ hoạt động của mình, các dự án không chỉ tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp, đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách, giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động mà còn góp phần xây dựng hình ảnh một Quảng Trị thân thiện, năng động vượt khó đi lên, tạo ra sức hút với các nhà đầu tư khác.

Cần thận trọng trong thu hút đầu tư vào ngành thép
Cần thận trọng trong thu hút đầu tư vào ngành thép. Ảnh: Báo Công Thương

Kết quả đạt được là như vậy nhưng thu hút đầu tư vẫn có những trăn trở khi mà có không ít dự án chậm tiến độ, triển khai dang dở, tác động xấu đến môi trường sinh thái, tạo dư luận không tốt trong Nhân dân. Nổi lên là các dự án du lịch, nghỉ dưỡng biển trên địa bàn huyện Gio Linh bị đình trệ nhiều năm như Khu du lịch sinh thái biển Cửa Việt của Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Hà, Paradise Cửa Việt resort của Công ty cổ phần Bạch Đằng Quảng Trị, resort Cửa Tùng của Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ du lịch Cửa Tùng. Ở huyện Vĩnh Linh, dự án Khu du lịch sinh thái Rú Lịnh do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ du lịch Sông Hiền làm chủ đầu tư được UBND tỉnh phê duyệt, giao đất nhưng sau nhiều năm chưa triển khai hạng mục nào mà chỉ tiến hành san ủi đất, dựng hàng rào. Không chỉ vậy, chủ đầu tư còn có hành vi xâm hại rừng nguyên sinh Rú Lịnh. Gần đây, người dân cũng phản ánh một số dự án khu đô thị, du lịch, nghỉ dưỡng biển có quy mô đầu tư lớn khác trên địa bàn huyện Vĩnh Linh chậm triển khai thực hiện…

Tại kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa VII được tổ chức gần đây, một vấn đề làm “nóng” nghị trường là việc các đại biểu bàn luận sôi nổi xung quanh việc triển khai dự án Khu đô thị, thương mại và dịch vụ Nam Đông Hà. Có hai luồng ý kiến tham gia đối với dự án này là đồng thuận và cần phải xem xét thêm. Ý kiến đồng thuận cho rằng, với quy mô đầu tư lớn, bài bản, được thực hiện bởi một doanh nghiệp có tiềm lực và uy tín, dự án này sẽ là một trong những động lực chính để phát triển không gian, kiến trúc và hạ tầng đô thị, tạo nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước, đồng thời sẽ “hút” thêm nhiều nhà đầu tư khác đến với TP. Đông Hà. Ý kiến đề nghị cần phải xem xét thêm đặt ra vấn đề có cần thiết phải triển khai dự án hay không khi mà tỉnh phải tạo mặt bằng sạch để giao cho nhà đầu tư, khu vực triển khai dự án đã được quy hoạch là khu công viên, hồ nước, cây xanh và hiện đang được xem là “lá phổi xanh” của Đông Hà cũng như có một số công trình hạ tầng về thoát nước… Trước những ý kiến này, các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đức Dũng, Nguyễn Trần Huy đã phân tích làm rõ thêm một số vấn đề và đề nghị cần tạm dừng dự án để xem xét thêm. Cùng quan điểm, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng cho rằng, UBND tỉnh cần tiếp thu các ý kiến góp ý, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với nhà đầu tư rà soát, đánh giá, điều chỉnh một số vấn đề để đảm bảo tính khoa học, căn cứ pháp lý và phù hợp với điều kiện thực tế. Sau khi hoàn thành những công việc này, cấp có thẩm quyền sẽ xem xét quyết định…

Thực tế trên cho thấy, cần phải thận trọng trong thu hút đầu tư, không thu hút đầu tư bằng mọi giá, nhất là đối với những dự án tác động nhiều đến quy hoạch, môi trường sinh thái, đến sinh kế, sinh hoạt của cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó cần biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến tham gia của các chuyên gia, nhà quản lý, của người dân và xem xét kỹ lưỡng kinh nghiệm, năng lực của nhà đầu tư.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hải Lăng: Lúa hè thu được mùa được giá

Quang Giang |

Những ngày này, tại nhiều cánh đồng xuống giống sớm vụ lúa hè thu ở huyện Hải Lăng (Quảng Trị), nông dân đang thu hoạch lúa với niềm vui được mùa, được giá.

Kỳ vọng từ tuyến đường huyết mạch

Hiếu Giang |

Từ bời bời cát trắng, tuyến đường trung tâm trục dọc Khu kinh tế Đông Nam tỉnh trải dài hàng chục cây số vừa hoàn thành tựa như sợi chỉ mềm mại vắt qua những trảng cát rát bỏng, nối liền phía nam Cửa Việt với xã Hải Dương, huyện Hải Lăng. Con đường huyết mạch này không chỉ phục vụ đắc lực cho Khu kinh tế Đông Nam của tỉnh trong những năm tới, mà từ khi con đường được thông tuyến đã mở ra nhiều kỳ vọng, cơ hội làm ăn cho cư dân các địa phương có tuyến đường đi qua.

Tăng trưởng về kinh tế của tỉnh Quảng Trị đứng thứ 16 của cả nước

Hưng Thơ |

6 tháng đầu năm 2020, ảnh hưởng của dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi lĩnh vực tại tỉnh Quảng Trị. Tuy nhiên, kinh tế tại tỉnh Quảng Trị vẫn phát triển.

Bạn biết gì về mạng 5G?

Viên Viên |

Mạng 5G cuối cùng đã được cung cấp bởi các công ty dịch vụ viễn thông. Công nghệ này “thay đổi cuộc sống” với tốc độ và khả năng phản hồi nhanh chưa từng thấy