Thành công của cơ sở tiên phong sản xuất tinh dầu thiên nhiên ở Quảng Trị

Trần Anh Minh |

Là cơ sở sản xuất tinh dầu đầu tiên trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, Công ty TNHH tinh dầu thiên nhiên Huyền Thoại, thành phố Đông Hà đã tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường cả nước với nhiều loại sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng. Khởi nghiệp từ năm 2014 với quy mô nhỏ, chế biến thủ công, đến nay công ty đã phát triển hệ thống chưng cất khá hiện đại và phát triển phong phú nhiều loại sản phẩm. Trong quá trình phát triển, công ty luôn có sự đồng hành, hỗ trợ của nguồn vốn khuyến công đã góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng sản lượng tinh dầu cho công ty.

 Được thực hiện chính về mặt chuyên môn của kỹ sư công nghệ thực phẩm Lê Thị Huyền Thoại, Cơ sở sản xuất tinh dầu thiên nhiên Huyền Thoại khá thuận lợi trong quá trình phát triển, sản phẩm chiết xuất tinh dầu thiên nhiên thành công ngay từ mẻ đầu tiên nhờ kiến thức được đào tạo bài bản áp dụng vào sản xuất. Xuất phát từ sự đam mê và đúng với ngành chuyên môn được đào tạo, lại liên quan đến công việc đang làm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, kỹ sư Lê Thị Huyền Thoại đã sản xuất ra được các sản phẩm tinh dầu từ hoa, lá, củ thiên nhiên có dược tính cao, tác dụng chữa bệnh rất hiệu quả như các loại tinh dầu: Gừng, bạc hà, ngũ sắc, cam, bưởi, tràm, sả, quế… Ban đầu, sản phẩm làm ra đạt chất lượng nhưng với quy mô thủ công nên chỉ sản xuất được 100 chai/tháng, làm đến đâu bán hết đến đó.

Nguyên liệu đưa vào chưng cất nước cất lá trầu tại Công ty TNHH tinh dầu thiên nhiên Huyền Thoại - Ảnh: T.A.M​
Nguyên liệu đưa vào chưng cất nước cất lá trầu tại Công ty TNHH tinh dầu thiên nhiên Huyền Thoại - Ảnh: T.A.M​

Tuy nhiên, do nguồn vốn khởi nghiệp eo hẹp, cơ sở sản xuất ban đầu cho ra những mẻ chưng cất tinh dầu thủ công. Sản phẩm tinh dầu thiên nhiên Huyền Thoại lúc bấy giờ cũng có mùi thơm nồng nàn, có tác dụng chữa bệnh nhưng người sử dụng vẫn cảm nhận được sự chưa tinh chất bởi công cụ làm ra sản phẩm còn quá thô sơ. Sản phẩm tinh dầu làm ra được người tiêu dùng đón nhận nhưng chủ cơ sở Huyền Thoại vẫn muốn đầu tư hệ thống chưng cất tốt hơn để tạo ra sản phẩm tinh chất hơn. Trên cơ sở hiệu quả sản xuất sản phẩm mới và với nhu cầu mong muốn mở rộng quy mô sản xuất, năm 2016 nguồn vốn khuyến công của tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng và cùng với nguồn vốn tự có, Cơ sở tinh dầu Huyền Thoại đã đầu tư 200 triệu đồng mua thiết bị chưng cất, máy xay, máy vắt, máy cô đặc… Nhờ đó, quy mô sản xuất của cơ sở được mở rộng đáng kể, không chỉ sản xuất đạt sản lượng lớn gấp một trăm lần so với sản xuất thủ công mà chủng loại sản phẩm cũng phong phú hơn. Ngoài các loại tinh dầu, cơ sở mở rộng sản xuất các sản phẩm nước cất, nước tắm, nước gội thảo dược… phục vụ chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp cho phụ nữ và trẻ em. Tổng các loại sản phẩm của cơ sở lúc này lên đến 15 loại, trong đó có một số sản phẩm mới như: Nước cất lá trầu, nước cất hoa sen, nước cất tỏi... Tất cả các sản phẩm do công ty nghiên cứu và sản xuất đã được ngành chức năng kiểm tra cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn chất lượng, đồng thời đã đăng ký thương hiệu, mã vạch, nhãn mác cho từng loại sản phẩm.

Trước tình hình liên tục phát triển, để đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất, kinh doanh, Cơ sở sản xuất tinh dầu thiên nhiên Huyền Thoại ở Phường 5, thành phố Đông Hà đã chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh từ quy mô hộ gia đình lên Công ty TNHH tinh dầu thiên nhiên Huyền Thoại. Công ty liên tục tăng trưởng cả sản lượng lẫn chất lượng, sản phẩm có mặt khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước, được người tiêu dùng lựa chọn. Sự phát triển của công ty tiếp tục nhận được quan tâm hỗ trợ của nguồn vốn khuyến công quốc gia năm 2019. Được tiếp sức bởi nguồn vốn 250 triệu đồng, công ty đã đầu tư hệ thống chiết xuất lớn hơn, hiện đại hơn nhằm nâng công suất chiết xuất tinh dầu và nâng cao chất lượng tinh dầu. Đến nay, mỗi năm công ty sản xuất được 500 lít tinh dầu các loại và 3.000 lít nước cất, doanh thu đạt 2 tỉ đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho 12 lao động trực tiếp và hàng chục lao động gián tiếp trồng và thu hái nguyên liệu.

Nhiều sản phẩm của công ty đạt được các giải cao về sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh, khu vực miền Trung và Tây Nguyên nhiều năm liền. Giám đốc Công ty TNHH tinh dầu thiên nhiên Huyền Thoại Nguyễn Thị Mỹ Hạnh cho biết: “Công ty đã có một quá trình phát triển từ nhỏ đến lớn. Ở quy mô nào, công ty cũng khẳng định được chất lượng sản phẩm tốt, điều này thể hiện qua sự tín nhiệm tin dùng của khách hàng đối với sản phẩm của công ty. Điều đáng kể nhất là trong quá trình phát triển là ngoài nguồn lực tự thân, công ty nhận được sự quan tâm hỗ trợ của Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh về kinh phí cũng như cơ hội, điều kiện tiếp cận thị trường. Nhờ đó mà công ty liên tục phát triển, tạo ra một ngành nghề sản xuất mới trên địa bàn, khai thác tốt thế mạnh vùng nguyên liệu của địa phương, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động”.

Tinh dầu thiên nhiên Huyền Thoại được sản xuất hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên thông qua kỹ thuật chưng cất để lấy dầu. Hương thơm và tinh dầu mỗi loại đều được chiết xuất từ nguyên liệu cây cỏ, hoa, lá, củ, quả tự nhiên chứ hoàn toàn không có sự can thiệp của hóa chất. Do đó, sản phẩm tinh dầu, nước gội, nước ngâm chân, nước tẩy trang…của Công ty TNHH tinh dầu thiên nhiên Huyền Thoại thân thiện với môi trường, có lợi cho sức khỏe. Đây là yếu tố đã thu hút người tiêu dùng sử dụng sản phẩm của công ty và tạo nên sự thành công của người mở lối đầu tiên xây dựng nghề sản xuất tinh dầu thiên nhiên trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

(Nguồn: baoquangtri)

TAGS

Hải Lăng chú trọng sản xuất lúa hữu cơ

Võ Văn Hạ |

Là vùng trọng điểm lúa của tỉnh, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) xác định việc mở rộng diện tích, đầu tư, thâm canh tăng năng suất cây trồng, nhất là đối với cây lúa là nhiệm vụ quan trọng đối với địa phương. Đặc biệt, huyện luôn chú trọng tiếp tục xây dựng cánh đồng lớn, vùng sản xuất tập trung theo đồ án quy hoạch và đề án xây dựng nông thôn mới; gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ sản phẩm; đẩy mạnh việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; quản lý sử dụng nhãn hiệu gạo Hải Lăng để mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm. Tiếp tục tìm kiếm, đưa vào thử nghiệm một số giống lúa mới có triển vọng; tổ chức sản xuất giống lúa, lúa đặc sản, lúa hữu cơ tập trung theo hướng liên kết với các công ty để tiêu thụ, tạo sản phẩm hàng hóa…

Một người Mexico tử vong sau khi tiêm vaccine Sinovac do Trung Quốc sản xuất

Hải My |

Theo Bộ Y tế Mexico, một người cao tuổi đã tử vong sau khi tiêm vaccine COVID-19 của hãng dược phẩm Sinovac của Trung Quốc.

Quảng Trị: Đảm bảo hiệu quả sản xuất lúa vụ Đông Xuân 2020 - 2021

Văn Dinh - Tiến Nhất |

Vụ Đông Xuân 2020 – 2021, tỉnh Quảng Trị gieo trồng khoảng 25.500 ha lúa. Hiện tại, nhiều nơi đã xuống đồng gieo cấy lúa trà đầu sử dụng các loại giống lúa ngắn ngày năng suất và chất lượng cao, những giống đã được ngành nông nghiệp khuyến cáo phù hợp và có thị trường tiêu thụ, có hiệu quả kinh tế cao.

Nữ bác sĩ tăng thêm thu nhập từ sản xuất tinh dầu

Ngọc Trang |

Là bác sĩ chuyên khoa tai - mũi - họng nên chị Trần Tôn Nữ Kiều Anh, ở xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong (Quảng Trị), công tác tại Trung tâm Y tế huyện Triệu Phong, đã vận dụng những kiến thức học được cũng như kinh nghiệm trong quá trình khám, chữa bệnh để nghiên cứu, sản xuất tinh dầu thiên nhiên nguyên chất. Các sản phẩm lao động ngoài giờ làm việc của chị không chỉ góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình mà còn phục vụ tích cực cho hoạt động chuyên môn.