Thành công nhờ dám nghĩ dám làm

Thanh Hằng |

Những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn huyện Triệu Phong (Quảng Trị) nói chung, xã Triệu Thượng nói riêng có sức lan tỏa rộng khắp. Qua đó, đã xuất hiện nhiều gương nông dân làm kinh tế giỏi, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương, tiêu biểu như gia đình anh Lê Văn Trung, thôn Thượng Phước, xã Triệu Thượng với mô hình trang trại tổng hợp, mỗi năm cho thu nhập trên 300 triệu đồng.

Vượt quãng đường dài chừng 20 km, chúng tôi đến thăm trang trại tổng hợp của anh Trung. Trò chuyện với chúng tôi, anh cho biết vợ chồng anh đều xuất thân từ gia đình nông dân, thu nhập cả gia đình chủ yếu dựa vào mấy sào ruộng, hoàn cảnh hết sức khó khăn. Năm 2006, hai vợ chồng đăng ký đi xuất khẩu lao động tại Malaysia. Sau nhiều năm bôn ba lao động tại xứ người, hai vợ chồng tích góp được số vốn trở về quê hương làm ăn, phát triển kinh tế. 

Mô hình trồng cây ăn quả áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt của anh Trung hứa hẹn sẽ mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình-Ảnh: THANH HẰNG​
Mô hình trồng cây ăn quả áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt của anh Trung hứa hẹn sẽ mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình-Ảnh: THANH HẰNG​

Đến cuối năm 2010, gia đình anh Trung quyết định lên vùng gò đồi thuộc thôn Thượng Phước lập nghiệp với mô hình trang trại nông lâm tổng hợp. Với diện tích đất rừng hơn 28 ha, anh Trung dùng để trồng chủ yếu rừng tràm kết hợp nuôi gà, nuôi bò sinh sản và tận dụng hồ nước rộng để thả cá. Sau nhiều năm đầu tư theo phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, mô hình trang trại tổng hợp đã đem lại hiệu quả kinh tế, thu nhập ổn định cho gia đình anh.

Anh Trung cho biết: “Nhận thấy vùng gò đồi Thượng Phước rộng lớn, vị trí khu đất này thuận lợi để phát triển trang trại, vừa có hồ nước, giao thông thuận tiện, điện kéo đến nơi, cùng với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương đã tạo điều kiện để gia đình tôi xây dựng mô hình trang trại. Đến hôm nay, gia đình tôi có nguồn thu nhập đáng kể”. Không dừng lại ở đó, năm 2018 được sự hỗ trợ của Hội Nông dân xã Triệu Thượng, anh Trung tham gia lớp đào tạo nghề kỹ thuật trồng chăm sóc cây ăn quả. Với kiến thức có được, anh quyết định chuyển một phần diện tích rừng tràm sang trồng cây ăn quả áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt, chủ yếu là trồng các giống cam Vân Du, ổi, bưởi da xanh xen canh thêm hoa màu. Mặc dù cây ăn quả chưa đến kỳ thu hoạch nhưng hiện nay các loại cây đều sinh trưởng, phát triển tốt và đã cho quả bói, hứa hẹn sẽ mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình. Với sự nỗ lực của bản thân, đến nay, trang trại tổng hợp của anh Trung có khoảng 1,5 ha các loại cây ăn quả, 25 con bò, hơn 300 con gà, 20 ha rừng trồng và 3 ha ao nuôi cá. Mỗi năm sau khi trừ mọi chi phí, gia đình anh có thu nhập hơn 300 triệu đồng.

Để khai thác hết tiềm năng sẵn có của mô hình, anh Trung tiếp tục đưa vào chăn nuôi thêm một số con nuôi mới như gà, vịt kết hợp nuôi lợn để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Không chỉ làm giàu cho mình, anh Trung luôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt để vận động người dân quanh vùng phát triển kinh tế. Chủ tịch Hội Nông dân xã Triệu Thượng Lê Kim Cận cho biết: “Mô hình trang trại tổng hợp của anh Lê Văn Trung là mô hình kinh tế đã áp dụng kiến thức khoa học kỹ thuật bài bản và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Với điều kiện thuận lợi xa khu dân cư, cộng với sự mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, mô hình trang trại tổng hợp này sẽ là mô hình điểm để Hội Nông dân xã triển khai, nhân rộng trên vùng gò đồi xã Triệu Thượng trong thời gian tới”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Trồng cây ăn quả theo mô hình hữu cơ công nghệ cao

Anh Vũ - Lê Trường |

Ngày 5/10/2020, UBND huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã tiến hành cấp phát giống cây ăn quả để người dân triển khai mô hình “Sản xuất cây ăn quả hữu cơ công nghệ cao theo chương trình OCOP” thuộc chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM năm 2020.

Đầu tư hơn 8.900 tỷ đồng xây dựng cụm trang trại điện gió

Mạnh Thành - Đức Thọ |

Cụm trang trại điện gió bao gồm hai trang trại điện gió B&T 1 với công suất 100,8 MW, dự kiến vận hành vào tháng 12/2020 và B&T 2 với công suất 151,2 MW, dự kiến vận hành vào tháng 6/2021.

Trồng cây ăn quả theo hướng hữu cơ ở Hướng Hóa

Ngọc Trang |

Tận dụng lợi thế về điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng, những năm qua người dân trên địa bàn huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã đầu tư, nhân rộng mô hình cây ăn quả theo hướng hữu cơ. Nhờ vậy, đến nay trên địa bàn huyện có phong phú loại cây ăn quả mới, mang lại thu nhập cao, đặc biệt là tạo ra các sản phẩm an toàn đối với người tiêu dùng, bảo vệ sức khỏe người sản xuất cũng như góp phần bảo vệ môi trường.

Phát triển các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao

Phương Nga |

Với lợi thế khí hậu, đất đai phù hợp, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã chú trọng phát triển các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao,  qua đó góp phần thực hiện hiệu quả đề án tái cơ cấu nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân.