Thành phố Đông Hà từng bước xây dựng đô thị thông minh

Thanh Lê |

Từ năm 2018, phát triển đô thị thông minh (ĐTTM) được định hướng triển khai với Quyết định số 950/QĐ-TTg ngày 1/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, nhiều thành phố trong cả nước đã triển khai xây dựng ĐTTM và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống dân cư đô thị, thành phố Đông Hà đang thực hiện và hướng tới ĐTTM của tỉnh Quảng Trị.

Cùng với quá trình đô thị hóa, số lượng người dân tập trung sinh sống và làm việc tại các thành phố lớn ngày càng tăng. Việc gia tăng dân số sẽ ảnh hưởng đáng kể đến sự phát triển của các thành phố bởi tình trạng ô nhiễm môi trường và nhiều bất cập khác... Với công nghệ và phương pháp quản lý truyền thống, việc giải quyết các khó khăn nảy sinh sẽ gặp nhiều hạn chế.

Đô thị thông minh tạo sự thuận lợi cho người tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Đông Hà - Ảnh: T.L
Đô thị thông minh tạo sự thuận lợi cho người tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Đông Hà - Ảnh: T.L

Để xử lý vấn đề này, một số nước phát triển đã nghiên cứu, áp dụng công nghệ cốt lõi và công nghệ thông tin để thực hiện các giải pháp xử lý những vấn đề nảy sinh trong quá trình phát triển của một đô thị hiện đại thông qua việc xây dựng các ĐTTM. ĐTTM là một đô thị ứng dụng công nghệ để kết nối, thu thập và phân tích thông tin của người dân và các cấp quản lý nhằm nâng cao chất lượng sống của cư dân và đảm bảo phát triển bền vững. ĐTTM là sự hội tụ của ba yếu tố, gồm hạ tầng hiệu quả, phát triển bền vững và môi trường sống thân thiện.

Tại thành phố Đông Hà, việc xây dựng chính quyền điện tử, ĐTTM được đẩy mạnh, đạt những kết quả khá cao. Hạ tầng nền tảng chính quyền điện tử cơ bản được xây dựng, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) được thường xuyên, hiệu quả. Hạ tầng viễn thông, internet ngày càng hiện đại, đồng bộ, đã sẵn sàng cho việc xây dựng chính quyền điện tử, ĐTTM, chuyển đổi số. Internet băng thông rộng đã được triển khai, lắp đặt tại 9 phường, triển khai thực hiện các gói dịch vụ ứng dụng CNTT trong lĩnh vực an ninh, công cộng và dịch vụ công hướng tới xây dựng mô hình ĐTTM của thành phố.

Trong đó, thành phố lắp 99 điểm, 113 mắt; các phường lắp đặt 251 camera giám sát. Huy động các nguồn lực đầu tư để từng bước xây dựng ĐTTM. Đến nay trên địa bàn thành phố có 27 điểm wifi công cộng; triển khai dự án y tế thông minh; 100% trường học của thành phố được tài trợ miễn phí đường truyền internet cáp quang (tiết kiệm ngân sách chi phí dịch vụ internet cho ngành giáo dục thành phố Đông Hà xấp xỉ 460 triệu đồng/năm).

Cùng với đó, thành phố Đông Hà đã chỉ đạo thực hiện các gói dịch vụ ứng dụng CNTT (hệ thống camera giám sát an ninh) và dịch vụ công hướng tới xây dựng mô hình ĐTTM của thành phố. Đầu tư hệ thống truyền hình trực tuyến từ thành phố đến các phường. Thành phố Đông Hà đã tập trung chỉ đạo triển khai xây dựng Trung tâm điều hành ĐTTM đi vào hoạt động từ ngày 24/12/2020 với khả năng tích hợp dữ liệu và các hệ thống sẵn có cùng các phần mềm điều khiển trung tâm, tạo ra một cái nhìn toàn cảnh về thành phố trên mọi lĩnh vực. Trung tâm bao gồm các phân hệ quản lý quan trọng như hệ thống báo cáo thông tin kinh tế- xã hội, dữ liệu hành chính công, phần mềm quản lý giáo dục, y tế, quản lý lưu trú du lịch thông minh nhằm hỗ trợ cho lãnh đạo UBND thành phố trong công tác theo dõi, chỉ đạo điều hành hoạt động của thành phố.

Năm 2021, UBND thành phố Đông Hà đã chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng Đề án và trình HĐND thành phố thông qua Nghị quyết số 140/NQ-HĐND ngày 2/4/2021 về việc thông qua Đề án xây dựng ĐTTM thành phố Đông Hà giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Ban hành Quyết định số 1161/QĐUBND ngày 28/5/2021 về việc phê duyệt Đề án xây dựng ĐTTM thành phố Đông Hà giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 1102/KH-UBND ngày 2/6/2021 về việc triển khai thực hiện Đề án xây dựng ĐTTM thành phố Đông Hà giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Đồng thời, thành phố đã bố trí nguồn lực để đầu tư 10 dự án thành phần thuộc Đề án xây dựng ĐTTM thành phố Đông Hà giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030 với tổng mức đầu tư của 10 dự án được phê duyệt thực hiện trên 18 tỉ đồng. Bên cạnh đó, thành phố Đông Hà cũng đã tổ chức tập huấn sử dụng ứng dụng phản ánh hiện trường của thành phố cho các cơ quan, đơn vị và UBND các phường. Tổ chức tuyên truyền hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng phản ánh hiện trường trên điện thoại di động thông qua fanpage Phòng Văn hóa và Thông tin, fanpage UBND thành phố, tham mưu UBND thành phố đẩy mạnh tuyên truyền cài đặt và sử dụng ứng dụng phản ánh hiện trường theo Công văn số 627/UBND-VP của UBND thành phố ngày 6/4/2021.

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2022 thành phố Đông Hà sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hệ thống cơ sở dữ liệu, từng bước xây dựng, phát triển chính quyền số và đảm bảo an toàn, an ninh thông tin mạng. Góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của các cơ quan nhà nước thuộc thành phố gắn với xây dựng ĐTTM. Theo đó, nhiều nhiệm vụ sẽ được thành phố đưa ra và quyết tâm thực hiện, trong đó sẽ phát huy hiệu quả Trung tâm điều hành ĐTTM thành phố, tiếp tục phát triển và vận hành phần mềm phản ánh hiện trường phù hợp với nhu cầu thực tế.

Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án xây dựng ĐTTM thành phố Đông Hà giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Triển khai thực hiện 10 dự án thành phần thuộc Đề án xây dựng ĐTTM thành phố Đông Hà giai đoạn 2021 - 2025 định hướng đến năm 2030… Thực hiện tốt dự án thành phần do Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố làm chủ đầu tư, gồm 2 dự án: Xây dựng hệ thống an toàn bảo mật, an toàn thông tin; giải pháp lắng nghe công dân mạng xã hội.

Hiện nay, thành phố Đông Hà đang trong tiến trình xây dựng chính quyền điện tử và ĐTTM. Thành phố đang tích cực phối hợp với các sở, ngành cấp tỉnh để triển khai xây dựng ĐTTM nhưng nguồn lực còn hạn chế. Do vậy địa phương đề nghị tỉnh quan tâm bố trí kinh phí cho thành phố triển khai một số dự án thành phần như đầu tư và quản lý hệ thống chiếu sáng thông minh, quản lý môi trường thông minh...

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Triển khai “Chợ công nghệ - chợ 4.0” tại chợ Đông Hà

Lê Minh |

Ngày 16/3, tại chợ Đông Hà, Viettel Quảng Trị đồng loạt ra quân thực hiện chương trình chuyển đổi số “Chợ công nghệ - chợ 4.0”.

Xử lý an toàn hầm bom, đạn trong nhà dân ở Phường 1, TP. Đông Hà

Trường Nguyên |

Ngày 10/3, thông tin từ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Quảng Trị cho biết, lực lượng công binh của đơn vị vừa tiến hành xử lý an toàn một hầm bom, đạn các loại còn nguyên ngòi nổ nằm trong nhà dân tại khu phố Tây Trì, Phường 1, TP. Đông Hà.

Kiểm tra công tác phòng, chống COVID- 19 tại TP. Đông Hà

Nguyễn Vinh |

Ngày 3/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Hoàng Nam đi kiểm tra công tác phòng, chống COVID- 19 tại Trung tâm Y tế TP. Đông Hà, Hội Đông y tỉnh, Trạm Y tế Phường 5 và Nhà thuốc Long Châu.

Nâng tầm diện mạo đô thị vùng vành đai Đông Hà

Thanh Tuyền |

Trong lộ trình xây dựng thành phố Đông Hà (Quảng Trị) trở thành đô thị loại II, phát triển cơ sở hạ tầng vùng vành đai được thành phố quan tâm huy động nhiều nguồn lực để đầu tư, qua đó từng bước mở mang không gian và kiến trúc đô thị.