UBND tỉnh Quảng Trị vừa làm việc với Tổng cục Đường bộ Việt Nam về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Nâng cấp Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Quang Chiến; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến; Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện tham dự làm việc.
Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 sử dụng vốn dư dự án “Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam” vay vốn từ Ngân hàng Thế giới, với tổng mức vốn đầu tư dự án là 19,05 triệu USD, tương đương 440,38 tỉ đồng, thời gian thực hiện 2021 – 2022. Trong đó, kinh phí dự kiến để GPMB hơn 75 tỉ đồng. Diện tích bị ảnh hưởng GPMB khoảng 512.527 m2/807 hộ dân.
Trong tháng 1 và 2/2022, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (QLDA ĐTXD CCTGT) tỉnh đã phối hợp với các huyện Gio Linh, Cam Lộ và TP. Đông Hà tổ chức kiểm kê tài sản đạt 70% khối lượng công việc. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện do phạm vi GPMB lớn (Cọc GPMB cắm từ 35 – 45 m, trong khi đó chủ trương HĐND tỉnh duyệt 28 m), vì vậy, dự kiến kinh phí GPMB sẽ tăng hơn nhiều so với tổng mức ban đầu. Với lý do trên, ngày 7/4/2022, UBND tỉnh có Văn bản số 1487/UBND-KT gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị điều chỉnh tim tuyến đường đoạn qua các khu đông dân cư bám theo tim đường cũ với mục tiêu phạm vi GPMB đúng theo chủ trương đã được HĐND phê duyệt.
Kể từ khi có chủ trương điều chỉnh GPMB giai đoạn 1 đến nay, Ban QLDA ĐTXD CCTGT tỉnh tích cực phối hợp với các huyện Gio Linh, Cam Lộ và TP. Đông Hà và đã hoàn thành cắm cọc GPMB giai đoạn 1 (13,8 km), đo đạc lại thu hồi đất cho toàn tuyến, điều chỉnh thông báo thu hồi đất, ký quy chủ và xác định nguồn gốc đất. Tổng kinh phí GPMB giai đoạn 1 dự kiến 335,486 tỉ đồng (nếu theo cọc GPMB cắm từ 35 – 45 m) và khoảng 286,158 tỉ đồng khi giá đất bồi thường lấy theo Quyết định số 49/2019/QĐ-UBND ngày 20/12/2019 + tăng thêm 20% nhân với hệ số giá đất cụ thể tăng bình quân 5 lần; khoảng 167,319 tỉ đồng khi giá đất bồi thường lấy theo Quyết định số 49/2019/QĐ-UBND ngày 20/12/2019 + tăng thêm 20%. Tổng diện tích đất bị ảnh hưởng giai đoạn 1 là 452.206 m2/1.133 thửa. Tổng số hộ bị ảnh hưởng 877 hộ; tổng số nhà bị ảnh hưởng (nhà 1 tầng trở lên) 66 nhà; số nhà tái định cư là 20 nhà.
Tại cuộc họp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các đơn vị liên quan xem xét điều chỉnh công tác GPMB theo hướng hạn chế thấp nhất tổng mức bồi thường; có phương án kỹ thuật tối ưu để có thể thực hiện mở rộng một số cây cầu cũ về 2 phía trong trường hợp không nhất thiết phải xây cầu mới; ưu tiên bám theo dự án đã được phê duyệt là 28 m. Đồng thời khẳng định tỉnh Quảng Trị sẽ tập trung mọi nguồn lực, đưa ra các giải pháp tốt nhất để dự án triển khai và hoàn thiện theo đúng kế hoạch đề ra. Yêu cầu Sở TN&MT xây dựng bảng giá đất theo hướng tăng lên 20% để tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh phê duyệt, ban hành.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đề nghị, trong quá trình GPMB các đơn vị liên quan cần tính toán được quy mô hướng tuyến để phù hợp với kế hoạch đầu tư, đáp ứng hài hòa mục tiêu dự án và công tác GPMB trên tuyến. Yêu cầu Sở GT&VT, Ban QLDA ĐTXD CCTGT tỉnh, các huyện Gio Linh, Cam Lộ và TP. Đông Hà sớm hoàn tất công tác kiểm kê, áp giá. Phải có thống kê số liệu và đơn giá cụ thể cho từng loại đất, hạng mục phải GPMB; đẩy mạnh tuyên truyền về công tác GPMB. Không để xảy ra khiếu kiện, khiếu nại liên quan đến công tác GPMB.
Đối với việc thay đổi đơn giá GPMB là do vấn đề khách quan, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định phía tỉnh sẽ tìm mọi nguồn lực cho công tác GPMB. Giao Sở KH&ĐT, Sở Tài chính tính toán các nguồn chi phí để thực hiện GPMB. Đồng thời mong muốn Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường kết nối với UBND tỉnh để kịp thời giải quyết các vấn đề, nội dung công việc trong quá trình triển khai thực hiện dự án.
Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị cùng các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan cần tăng cường phối hợp với Ban Quản lý dự án 3 - Tổng cục Đường bộ Việt Nam đẩy nhanh công tác GPMB. Thường xuyên trao đổi thông tin để tháo gỡ các vướng mắc khó khăn, thống nhất các phương án nhằm thực hiện tốt kế hoạch đề ra.
(Nguồn: Báo Quảng Trị)