Tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các tỉnh biên giới phía Bắc

Thanh Trúc |

Ngày 26/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì hội nghị trực tuyến với các tỉnh nhằm tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các tỉnh biên giới phía Bắc. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tham dự tại điểm cầu Quảng Trị.

Báo cáo của Bộ Công thương nêu rõ, hiện nay trên toàn tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc chỉ còn 7/76 cửa khẩu, lối mở đang hoạt động, trong đó có 3 cửa khẩu quốc tế là Cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), Ga quốc tế đường sắt Đồng Đăng (Lạng Sơn) và Ga quốc tế đường sắt Lào Cai (Lào Cai). Đến sáng 25/12, tổng số phương tiện vận chuyển hàng hóa đang chờ tại các cửa khẩu biên giới Việt Nam - Trung Quốc là 5.759 xe, bao gồm các loại hoa quả, thủy hải sản đông lạnh, linh kiện điện tử, đồ gỗ mỹ nghệ. Với các cửa khẩu còn tạm thời mở cửa, quy trình giao nhận hàng hóa được siết chặt để kiểm soát nguy cơ dịch bệnh, dẫn đến ùn tắc trên diện rộng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến thông tin về tình hình hàng hóa của tỉnh ùn ứ tại các cửa khẩu phía Bắc - Ảnh: T.T
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến thông tin về tình hình hàng hóa của tỉnh ùn ứ tại các cửa khẩu phía Bắc - Ảnh: T.T

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương đã thông tin về những khó khăn, vướng mắc trong việc thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu phía Bắc. Đối với tỉnh Quảng Trị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến cho biết, hiện có 16.000 tấn tinh bột sắn chưa được thông quan, trong đó có 13.000 tấn được các doanh nghiệp đã chủ động thuê kho cất giữ gần khu vực cửa khẩu.

Sau khi nghe ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, hiện Trung Quốc vẫn tiếp tục theo đuổi chính sách “Zero COVID”, việc xuất khẩu hàng hóa các cửa khẩu phía Bắc sẽ gặp nhiều khó khăn trong thời gian dài. Vì vậy, trước mắt cần tăng cường thông tin, tuyên truyền cho các địa phương, các doanh nghiệp điều tiết việc đưa hàng lên biên giới phía Bắc, đặc biệt là các cửa khẩu đang có hiện tượng ùn tắc, linh hoạt chuyển sang sử dụng phương thức vận tải khác như đường sắt, đường biển… Tăng cường năng lực tiêu thụ nội địa thông qua nhiều phương thức khác nhau để giảm thiểu thiệt hại.

Về giải pháp lâu dài, cần khẩn trương chuyển đổi phương thức sản xuất, tuân thủ quy hoạch và đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường khác,  đồng thời chú trọng khai thác thị trường trong nước để đảm bảo tính ổn định, bền vững, lâu dài.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Quảng Trị

Nhơn Bốn |

Ngày 25/12, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng có buổi làm việc với Hội Doanh nghiệp Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Quảng Trị.

Quảng Trị: Trao áo ấm cho học sinh khu vực biên giới

Đình Tiến |

Ngày 26/12, Đồn Biên phòng Thanh (Hướng Hoá, Quảng Trị) phối hợp với Trường tiểu học xã Thanh và Hội thiện nguyện “Nụ cười hồng” Đoàn thanh niên thành phố Đà Nẵng đã tổ chức tặng 600 chiếc áo ấm cho các học sinh tiểu học xã Thanh.

Ra mắt Hội đồng Trẻ em tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021 - 2025

Tú Linh |

Ngày 25/12, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tổ chức Plan International tại Quảng Trị tổ chức Lễ ra mắt Hội đồng Trẻ em tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021 - 2025. Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Trần Huy và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến dự buổi lễ.

Quảng Trị mổ thành công ca u màng tủy đầu tiên bằng kỹ thuật vi phẫu

Phương Thảo |

Việc phẫu thuật thành công trường hợp u màng tủy đầu tiên bằng kỹ thuật vi phẫu hiện đại cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị được xem là bước tiến mới trong việc làm chủ và ứng dụng các kỹ thuật cao trong công tác điều trị những ca bệnh khó, phức tạp. Ca mổ này thành công đã góp phần củng cố niềm tin cho người dân về chất lượng chuyên môn của ngành y tế tỉnh.