Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn ODA

Hà Trang |

Sáng nay 29/10/2020,  Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương về tình hình thực hiện, giải ngân các chương trình, dự án vốn viện trợ chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi nước ngoài. Cùng dự có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam. Tại điểm cầu Quảng Trị, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng chủ trì. 

Khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ những khó khăn, thách thức do thiên tai, lũ lụt mà Nhân dân các tỉnh miền Trung đã, đang phải đối mặt. Đây sẽ là những khó khăn, thách thức trước mắt cũng như lâu dài, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, trong đó có giải ngân đầu tư công.

Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Quảng Trị - Ảnh: H.T
Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Quảng Trị - Ảnh: H.T

Thủ tướng cũng ghi nhận, trong thời gian qua đã xuất hiện nhiều cách làm mới, quyết tâm mới, tuy nhiên, kết quả vẫn chưa đạt như mong muốn. Do đó, hội nghị này được tổ chức nhằm tìm ra nguyên nhân và giải pháp để đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn ODA.

Theo Thủ tướng, vấn đề thấy rõ nhất là giải phóng mặt bằng chậm, tập trung ở cấp quận, huyện, tỉnh. Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo chính quyền đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc giải phóng mặt bằng.

Về vấn đề vốn đối ứng, có nhiều địa phương xin dự án ODA nhưng không bố trí vốn đối ứng cho dự án, do đó Thủ tướng yêu cũng cần làm rõ giải pháp nào cho vấn đề này. Việc giải quyết thủ tục giải ngân ở địa phương còn chậm trễ, Thủ tướng yêu cầu nói rõ cơ quan gây khó khăn, phiền hà cho thủ tục ODA.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chỉ ra các nguyên nhân về phía chủ đầu tư, ban quản lý dự án kém năng lực, lúng túng, không có kinh nghiệm trong tổ chức thi công. Việc chuẩn bị dự án còn sơ sài, đơn giản. “Hội nghị cần làm rõ thực trạng, nguyên nhân để tìm giải pháp cụ thể, tạo bước đột phá trong giải ngân vốn ODA không chỉ trong năm nay, mà cả những năm tới”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Báo cáo công tác giải ngân các chương trình, dự án ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài trong 10 tháng đầu năm 2020, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, các cơ quan Trung ương và địa phương đã thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; chỉ đạo quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công. Theo đó, tỉ lệ giải ngân vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách trung ương tính đến ngày 31/10/2020 ước đạt 18.089 tỉ đồng, bằng 30,15% so với kế hoạch giao. Mức giải ngân này cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái cả về giá trị (12.367 tỉ đồng) và tỉ lệ (27,09%).

Điều này cho thấy, tỉ lệ giải ngân ước 10 tháng so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao đã có sự chuyển biến tích cực so với các tháng đầu năm. Mặc dù tình hình có được cải thiện, song tỉ lệ giải ngân vốn nước ngoài còn thấp. Một số bộ, ngành, địa phương có mức giải ngân đạt cao như: Bộ Giao thông – Vận tải (44,8%), Tây Ninh (91,74%), Bình Định (72,26%), Cao Bằng (62,58%), Hà Nam (61,64%)…

Bên cạnh kết quả đạt được, 10 tháng đầu năm 2020, việc thực hiện giải ngân các chương trình, dự án ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài nhìn chung còn thấp do một số khó khăn, vướng mắc như: Ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19; vướng mắc trong thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành; công tác chuẩn bị đầu tư, thiết kế dự án không đảm bảo yêu cầu; công tác lập, giao, phân bổ và điều chỉnh kế hoạch đầu tư công nguồn vốn ODA còn chậm, chưa sát với tiến độ thực hiện và nhu cầu các dự án, vướng mắc về quy trình, thủ tục…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh, chỉ còn 2 tháng để giải ngân hết số vốn hơn 40.000 tỉ đồng. Đây là nhiệm vụ rất nặng nề, đòi hỏi sự quyết tâm và cách làm hiệu quả để tạo sự chuyển biến rõ rệt trong giải ngân nguồn vốn ODA.

Còn Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng, tiến độ giải ngân vốn ODA đã có nhiều chuyển biến nhưng nhìn chung vẫn chậm. Nguyên nhân chủ yếu do cách làm và sự quyết tâm của cấp ủy, người đứng đầu chính quyền.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, hiện nay, tình hình mưa lũ, sạt lở đất ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên đang diễn biến hết sức phức tạp, thiệt hại lớn về người và tài sản. Vì vậy, các địa phương, bộ, ngành cần tập trung cao độ cho công tác cứu hộ cứu nạn, sơ tán dân ra khỏi nơi nguy hiểm, đảm bảo người dân không bị đói, bị rét.

Về công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng cho rằng, mặc dù đến nay, giải ngân vốn đầu tư ngân sách nhà nước đạt trên 60%, là mức cao nhất từ trước đến nay. Giải ngân ODA cũng có chuyển biến, nhưng tỉ lệ còn thấp. Nhiệm vụ giải ngân trong 2 tháng còn lại của năm 2020 rất nặng nề.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục huy động sự vào cuộc cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các cấp ủy Đảng, chính quyền để tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công. Các bộ, ngành, địa phương chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về bố trí đủ vốn đối ứng, trong đó, tìm các nguồn hợp pháp để tăng vốn đối ứng, kể cả phương án vay tạm ứng; thực hiện nghiêm túc việc điều chuyển vốn ODA theo chỉ đạo.

Ngay sau cuộc họp này, Thủ tướng sẽ có văn bản chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy công tác giải ngân vốn ODA.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Ngân hàng Lào, Thái Lan ra mắt dịch vụ chuyển tiền quốc tế

Tổng hợp |

Ngân hàng Phát triển Lào (LDB) vừa hợp tác với Ngân hàng Krungsi của Ayudhya Public để triển khai dịch vụ KS-LDB Global Transfer với nhiều loại hình dịch vụ tài chính khác nhau, trong đó đáng chú ý là chuyển khoản xuyên biên giới cho khách hàng hai bên.

Tài khoản ngân hàng 3 tháng không hoạt động có thể bị hủy

PV |

Những tài khoản ngân hàng được mở nhưng trong tối đa 90 ngày không hoạt động có thể phải hủy, theo dự thảo mới của Ngân hàng Nhà nước.

Thế chấp... heo để vay vốn ngân hàng

Tất Đạt |

Các hộ nông dân và trang trại chăn nuôi tại Trung Quốc có thể vay vốn ngân hàng để tái đàn bằng chính những con heo của mình.

Ngân hàng Quân đội Quảng Trị hỗ trợ 1 tỉ đồng phòng, chống COVID-19

Nguyễn Phong |

Ngày 11/9/2020, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh tổ chức tiếp nhận ủng hộ phòng, chống COVID-19 do Ngân hàng Quân đội (MB) Quảng Trị hỗ trợ. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng; Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Lê Thị Lan Hương đến dự.