Thể thao Quảng Trị năm 2021: Nỗ lực vượt khó vươn lên

Minh Đức |

Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng bởi COVID-19 nhưng phong trào thể thao quần chúng trong toàn tỉnh vẫn diễn ra khá sôi nổi và có sức lan tỏa với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng. Thể thao thành tích cao có nhiều tiến bộ cả về công tác tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện vận động viên (VĐV); nhiều môn thể thao thế mạnh, mũi nhọn tiếp tục gặt hái thành tích ấn tượng trong các giải thể thao quốc gia.

Trưởng Phòng Quản lý thể dục thể thao, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) Lê Đỗ Như Hoài cho biết, năm 2021, ngành VH,TT&DL thực hiện tốt sự chỉ đạo của cấp trên trong các mặt công tác; chú trọng phòng, chống COVID-19 được triển khai thực hiện một cách hiệu quả. Các huấn luyện viên luôn theo sát, hướng dẫn VĐV nội trú thực hiện công tác phòng chống dịch, giãn cách xã hội đúng quy định.

Hầu hết các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng về công tác thể dục, thể thao (TDTT). Trên cơ sở đó đã lãnh đạo, chỉ đạo công tác TDTT ở từng địa phương, đơn vị, quan tâm chỉ đạo công tác tuyên truyền, giáo dục tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với công tác TDTT. Kết quả nổi bật trong năm qua đó là công tác tổ chức đại hội TDTT các cấp tiến tới tổ chức Đại hội TDTT tỉnh Quảng Trị lần thứ VIII luôn nhận được quan tâm của các địa phương từ tỉnh đến cơ sở. 

Đội tuyển Đua thuyền Rowing và Canoeing Quảng Trị xuất sắc giành được 4 HCV, 7 HCB, 2 HCĐ tại Giải Đua thuyền Rowing vô địch quốc gia năm 2021 - Ảnh: M.Đ
Đội tuyển Đua thuyền Rowing và Canoeing Quảng Trị xuất sắc giành được 4 HCV, 7 HCB, 2 HCĐ tại Giải Đua thuyền Rowing vô địch quốc gia năm 2021 - Ảnh: M.Đ

  Năm 2021, các đội tuyển thể thao Quảng Trị tham gia 15 giải quốc gia, giành được 39 huy chương các loại, trong đó có 11 HCV, 15 HCB và 13 HCĐ. Nổi bật nhất là thành tích của Đội tuyển Đua thuyền Rowing và Canoeing Quảng Trị xuất sắc giành được 4 HCV, 7 HCB, 2 HCĐ tại Giải Đua thuyền Rowing vô địch quốc gia năm 2021.

Tính đến hết ngày 30/4/2021, toàn tỉnh có 6/9 huyện, thị xã, thành phố, (trừ huyện đảo Cồn Cỏ) đã chỉ đạo đại hội TDTT điểm cấp cơ sở gồm: xã A Ngo (huyện Đakrông); xã Vĩnh Thủy (huyện Vĩnh Linh); xã Hải Định (huyện Hải Lăng); xã Triệu Hòa (huyện Triệu Phong); xã Tân Long (huyện Hướng Hóa) và thị trấn Cam Lộ (huyện Cam Lộ). Có 17/125 xã, phường, thị trấn đã tổ chức hoàn thành đại hội TDTT cấp cơ sở; 108 xã, phường, thị trấn đang tổ chức các môn trong chương trình của đại hội.

Thông qua đại hội đã thu hút hàng nghìn người tham gia, tạo không khí sôi nổi, đoàn kết vui vẻ trong các giải thể thao, tạo sân chơi lành mạnh trong các tầng lớp nhân dân. Tính đến nay, đã có 6/10 huyện, thị xã, thành phố tổ chức các giải thi đấu nằm trong chương trình đại hội TDTT cấp huyện, gồm: Hải Lăng, Triệu Phong, Đakrông, Hướng Hóa, thị xã Quảng Trị và thành phố Đông Hà. Thời gian tổ chức đại hội TDTT cấp tỉnh từ tháng 4/2021 đến tháng 7/2022; đến nay, đã tổ chức được Giải Bóng bàn - Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII.

Trong năm 2021, do tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp và kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động chung của ngành TDTT. Việc tổ chức các hoạt động TDTT từ trung ương đến cơ sở không được tổ chức thực hiện theo kế hoạch đề ra; các dịch vụ khai thác cơ sở vật chất như bể bơi, nhà thi đấu... gặp nhiều khó khăn; các câu lạc bộ, doanh nghiệp và hộ kinh doanh thể thao ngừng hoạt động…

Trước tình hình đó, ngành VH, TT&DL đã tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt quy định phòng, chống COVID-19, đồng thời lựa chọn cho mình môn thể thao phù hợp, an toàn để rèn luyện sức khỏe. Trên tinh thần đó, nhiều người dân đã linh hoạt, chủ động, sáng tạo trong việc lựa chọn môn thể thao phù hợp để luyện tập, nhất là hình thức tự tập TDTT tại nhà với ý thức, tinh thần tự giác tập luyện cao.

Đây là giải pháp tối ưu, vừa đảm bảo sức khỏe, vừa tăng cường khả năng phòng, chống dịch bệnh của mỗi người. Các hoạt động TDTT đã mang lại hiệu ứng tích cực đối với đời sống xã hội, tạo không khí vui tươi, phấn khởi và thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện và thi đấu TDTT.

Giải Bóng bàn - Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII được tổ chức thành công - Ảnh: M.Đ

Năm 2021, thể thao thành tích cao có nhiều tiến bộ cả về công tác tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện VĐV. Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Đoàn Văn Phú cho biết, hệ thống đào tạo VĐV được hình thành theo các tuyến và tập luyện một cách khoa học đảm bảo tính kế thừa, liên tục và phát triển. Các lớp năng khiếu, đội tuyển tỉnh và đội tuyển trẻ duy trì tập luyện, các bộ môn rà soát lại lực lượng VĐV các tuyến, kiểm tra đánh giá chất lượng chuyên môn, củng cố lại các đội tuyển, gửi VĐV tập huấn tại các trung tâm huấn luyện thể thao trên toàn quốc. Hiện nay, trung tâm đào tạo được 91 VĐV, với 8 môn thể thao gồm: Điền kinh, cầu lông, bơi, karate, rowing, canoeing, cử tạ và vật.

Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Nguyễn Huy Hùng cho biết, những kết quả đạt được cho thấy sự nỗ lực vượt khó, sáng tạo thích ứng để phát triển trước dịch bệnh của thể thao Quảng Trị. Trong thời gian tới, Sở VH,TT&DL triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo để đưa thể thao Quảng Trị phát triển trong tình hình mới, phát triển bền vững cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, góp phần nâng cao sức khỏe, thể lực, tầm vóc người Quảng Trị.

Trong đó, tập trung hơn nữa vào công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia, hưởng ứng các hoạt động TDTT; tiếp tục duy trì và đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, kết hợp các tiêu chí về rèn luyện thể lực với các chỉ tiêu về xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Tích cực huy động các nguồn lực xã hội hóa để xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động TDTT nhằm thúc đẩy phát triển phong trào TDTT quần chúng.

Đặc biệt, thực hiện tốt nhiệm vụ tổ chức thành công đại hội TDTT cấp cơ sở đến Đại hội TDTT tỉnh Quảng Trị lần thứ VIII, qua đó tuyển chọn các VĐV tốt nhất tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022 đạt kết quả cao. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyển chọn VĐV để phát hiện các nhân tố mới có năng khiếu thể thao; tập trung đào tạo các môn thể thao trọng điểm, ưu tiên những môn có các đội tuyển chuẩn bị cho đại hội thể thao toàn quốc và giải thể thao quốc gia, quốc tế… nhằm mục tiêu đưa thể thao Quảng Trị đạt được nhiều thành tích mới và ấn tượng trên đấu trường thể thao quốc gia, quốc tế.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đại hội Thể dục thể thao tỉnh lần thứ VIII cần được tổ chức tinh gọn, chú trọng chất lượng

Minh Đức |

Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh lần thứ VIII, năm 2021 - 2022 Hoàng Nam tại buổi làm việc với BCĐ và Ban Tổ chức (BTC) Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII về một số nội dung liên quan đến công tác tổ chức đại hội vào 21/12.

Chân dung Châu Tuyết Vân, nữ Đại sứ thể thao của Việt Nam tại ASEAN

PV |

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vừa bổ nhiệm 10 vận động viên và quan chức thể thao nổi bật làm “Nữ Đại sứ thể thao ASEAN”, trong đó có VĐV Taekwondo Châu Tuyết Vân của Việt Nam.

ASEAN bổ nhiệm 10 nữ đại sứ thể thao để thúc đẩy bình đẳng giới

Thanh Mai |

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã bổ nhiệm 10 vận động viên và quan chức thể thao nổi bật làm “Nữ Đại sứ thể thao ASEAN”.

Thừa Thiên Huế điều chỉnh các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch để phòng chống dịch

ST |

Từ ngày 7/11, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ điều chỉnh một số biện pháp kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 đối với nhiều dịch vụ kinh doanh ăn uống, dịch vụ vui chơi giải trí và các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch.