Thị trường hoa ‘trầm lắng’, siêu thị giảm giá ‘sốc’ dịp 20/10

Thùy Linh |

Dịp lễ Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 năm nay diễn ra trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 lần thứ 4 do đó thị trường hoa tươi cũng bớt sôi động hơn mọi năm. Thay vào đó, người dân đã chọn mua sản phẩm thiết yếu và có nhiều chương trình khuyến mãi để tiết kiệm chi tiêu.

Ghi nhận tại các cửa hàng hoa tươi trên tuyến phố Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Trần Xuân Soạn, Ngô Thì Nhậm, Ngọc Lâm..., khách đã rục rịch đặt hoa nhưng không nhiều như những năm trước. Các mẫu mã hoa tươi tại các cửa hàng cũng không phong phú như mọi năm.

Chị Thu Vân, chủ một cửa hàng hoa tươi trên phố Cầu Giấy chia sẻ, nếu như năm trước, lượng khách doanh nghiệp của cửa hàng chiếm tới 50% đến 70% khách hàng dịp 20/10, thì năm nay con số này giảm xuống chỉ còn khoảng 20%. Còn khách lẻ thì rất khó đoán do nhiều người thắt chặt chi tiêu nên khách mua đến đâu chị đặt mua hoa nguyên liệu tới đó.

Cửa hàng hoa tươi chuẩn bị cho ngày 20/10 sắp tới. Ảnh: Thùy Linh
Cửa hàng hoa tươi chuẩn bị cho ngày 20/10 sắp tới. Ảnh: Thùy Linh

Mặc dù vậy, giá hoa năm nay vẫn không hề thấp, theo lý giải của một số chủ cửa hàng hoa, thời gian gần đây, nguồn hoa ngoại nhập khẩu vẫn duy trì nhưng hay nhỡ hàng do khâu vận chuyển gặp khó khăn và lượng hoa không dồi dào như trước. Đối với hoa tươi trong nước, các chủ quầy hoa cho biết, thời gian qua, nhiều hộ dân tại vùng trồng hoa Đà Lạt - vựa hoa lớn nhất nước, chuyển sang trồng rau ngắn ngày nên sản lượng hoa bị giảm, khiến giá hoa tăng.

Chia sẻ về giá hoa năm nay, chị Vân cho biết, bó hoa có giá phải chăng nhất cũng ở mức 250.000 đồng/bó. Những bó hoa đẹp và tươm tất hơn cũng phải từ 400.000 đồng đến 500.000 đồng.

Theo khảo sát của phóng viên tại chợ hoa Quảng Bá (Tây Hồ), giá hoa tăng từ 20% đến 30% tùy loại, đáng chú ý, giá hoa hồng tăng gấp đôi. Cụ thể, hoa hồng Đà Lạt có giá 250.000 đồng/bó, gấp đôi so với cách đây 2 tuần. Hoa cát tường có giá 120.000 đồng đến 130.000 đồng/bó, hoa cẩm chướng chùm giá 120.000 đồng/bó, cẩm chướng đơn 150.000 đồng/bó, thủy tiên có giá 120.000 đồng đến 130.000 đồng/bó, ly 230.000 đồng/bó…

Anh Nguyễn Văn Thái (chủ shop hoa trên phố Ngọc Lâm, Long Biên) chia sẻ: Giá đầu vào đắt đỏ khiến thị trường khan hiếm bó, lẵng hoa giá rẻ. “Hoa nguyên liệu, hoa phụ kiện đều tăng giá, cửa hàng năm nay không thuê thêm nhân viên, lấy công làm lãi thì giá tốt nhất có thể bán là 250.000 đồng đến 300.000 đồng/bó 10 bông hồng”, anh Thái cho biết.

Nhiều khuyến mại “sốc” kích cầu mua sắm

Nắm bắt nhu cầu và tâm lý mua quà tặng dịp 20/10, các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TP. Hà Nội đã tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi giảm giá cực "sốc" để kích cầu mua sắm.

Điển hình như tại hệ thống siêu thị Big C tung ra chương trình khuyến mại với chủ đề "Khỏe đẹp vượt thử thách" diễn ra từ ngày 7-20/10, với nhiều sản phẩm thiết yếu như mỹ phẩm, dầu gội đầu… giảm giá lên tới gần 40%; gói chương trình "Cảm ơn mẹ" đồng loạt giảm 22%; chương trình "Giá tối thiểu đẹp tối đa" cũng giảm giá lên tới 36%...

Siêu thị giảm giá để kích cầu mua sắm. Ảnh: Thùy Linh
Siêu thị giảm giá để kích cầu mua sắm. Ảnh: Thùy Linh

Hay như chương trình “Rạng ngời phái đẹp” diễn ra từ ngày 1-14/10 tại VinMart/VinMart+ với hàng trăm mặt hàng thực phẩm, chăm sóc cá nhân, hóa mỹ phẩm dành cho phái đẹp được khuyến mãi lớn. Nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 30%.

Đang lựa chọn những hộp quà được gói sẵn rất bắt mắt, anh Bùi Văn Giang (Hoàng Hoa Thám, Ba Đình) chia sẻ, sau hơn 2 tháng “ai ở đâu ở yên đấy” vì dịch COVID-19, các nhu cầu mua sắm hàng hóa cũng vì thế mà tạm gác lại. Tuy nhiên, chuẩn bị đến ngày 20/10 và TP. Hà Nội cũng đã "bình thường mới", anh tìm chọn mua quà tặng vợ và con gái nhân dịp 20/10 sắp tới. “Có rất nhiều loại quà tặng từ cao cấp đến bình dân để cho các đấng mày râu lựa chọn. Tuy nhiên, để tiết kiệm chi tiêu, tôi đã chọn 1 hộp quà là mỹ phẩm được gói thành từng hộp nhỏ bắt mắt để tặng vợ và 1 hộp quà là đồ chơi, nơ kẹp tóc… dành cho con gái”, anh Giang cho biết.

Có thể thấy, dịp lễ 20/10 năm nay diễn ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng tới các doanh nghiệp và chủ hộ kinh doanh. Bên cạnh đó, thói quen mua sắm của người tiêu dùng cũng thay đổi, họ chuyển sang kênh trực tuyến nhiều hơn thay vì tới các cửa hàng truyền thống. Theo đó, các siêu thị cũng đẩy mạnh bán hàng đa kênh, đồng thời đưa ra nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại hấp dẫn, miễn phí giao hàng nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

(Nguồn: Chính phủ)

Hoa Quảng Trị

Xuân Đức |

Có thể ai đó sẽ cười mỉm khi đọc cái tên đề bài viết này. Có thể họ nghĩ rằng dạo này tôi thích “tự sướng”, hay ít ra cũng nghĩ tôi đã bị lây bệnh “nổ”. Bởi như một thói quen đến mức thâm căn cố đế khi nói đến Quảng Trị lại cứ phải xứ “Ô châu ác địa”, là “truông dài rú rậm”, “thâm sơn cùng cốc”, “cát trắng gió Lào”. Rồi thì là, đất lửa, đất thép, nghĩa địa và nghĩa trang v.v... 

Con đường hoa mười giờ độc đáo ở miền Tây, mộc mạc nhưng vẫn hút mắt

Cersei |

Con đường nổi bật sắc hồng giữa ruộng lúa xanh rì khiến ai nhìn cũng thích mê.

Mê mẩn với sắc tím biếc của hoa lục bình bên Kinh thành Huế

Thiên Sơn |

Những ngày gần đây, hoa lục bình không ngừng đua nở rộ, tím biếc miên man trên các ao hồ bao quanh Kinh thành Huế, hòa vào sự cổ kính của thành quách rêu phong đã thu hút mọi ánh nhìn của người đi đường.

Mê mẩn trước vườn hoa lavender ở Sa Pa

P.V |

Cần gì phải đi tận Pháp check-in lavender, vườn hoa lavender Sa Pa này cũng đủ khiến bạn mê mẩn! Cùng ghé thăm vườn hoa lavender tại Làng nghề thổ cẩm Lan Rừng đang vào mùa nở rộ cả một bầu trời tím mộng mơ đẹp ngút ngàn này nhé!