Thị xã Quảng Trị đẩy mạnh thu hút đầu tư

Trần Tuyền |

Với mục tiêu xây dựng hạ tầng đô thị, hạ tầng du lịch từng bước hiện đại, phù hợp với tiến trình đô thị hóa; tạo bước đột phá trong phát triển KT - XH; góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, thời gian qua, thị xã Quảng Trị đã huy động tối đa mọi nguồn lực, đẩy mạnh các hoạt động thu hút đầu tư.

Nhà máy sản xuất đồ gỗ xây dựng Hoàng Anh 2 của Công ty TNHH MTV Hoàng Anh Cam Lộ đầu tư vào Cụm Công nghiệp (CCN) Hải Lệ với số vốn 11,6 tỉ đồng được đưa vào hoạt động từ tháng 10/2019. Trung bình mỗi năm, nhà máy nhập khoảng 3.000 m3 gỗ keo tràm nguyên liệu để sản xuất ván xẻ, gỗ thanh. Thị trường của công ty chủ yếu là TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) và trong tỉnh. Công ty tạo việc làm thường xuyên cho 22 lao động và mỗi năm nộp thuế cho địa phương khoảng 1 tỉ đồng.

Công nhân Nhà máy sản xuất đồ gỗ xây dựng Hoàng Anh 2 hăng say lao động - Ảnh: T.T
Công nhân Nhà máy sản xuất đồ gỗ xây dựng Hoàng Anh 2 hăng say lao động - Ảnh: T.T

Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Hoàng Anh Cam Lộ Dương Văn Trị cho hay: “Từ khi đi vào hoạt động đến nay, công ty luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời từ chính quyền địa phương. Đó là động lực, sự khích lệ để tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân của công ty cố gắng vươn lên trong sản xuất. Công suất hoạt động của nhà máy luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Vì vậy, 2 năm liền, công ty được UBND thị xã Quảng Trị tặng giấy khen. Sắp tới, công ty sẽ mở rộng cơ sở sản xuất, tăng giá trị sản phẩm và mở rộng thị trường”.

Những năm gần đây, công tác huy động vốn, đầu tư cơ sở hạ tầng CCN Hải Lệ được thị xã quan tâm, bước đầu đã kêu gọi được một số dự án đầu tư và hoạt động hiệu quả. Tổng nguồn vốn ngân sách để đầu tư cơ sở hạ tầng CCN khoảng 34 tỉ đồng. Giám đốc Trung tâm Phát triển Cụm công nghiệp - Khuyến công và Dịch vụ công ích thị xã Quảng Trị Nguyễn Hữu cho biết: “Đến nay, thị xã đã kêu gọi được 5 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 153,8 tỉ đồng. Trong đó, có 2 dự án đã đi vào hoạt động, gồm: Nhà máy chế biến gỗ ghép thanh, gỗ dăm kết hợp sản xuất viên nén của Công ty TNHH TM&DV Hoàng Phú và Nhà máy sản xuất đồ gỗ xây dựng Hoàng Anh 2 của Công ty TNHH MTV Hoàng Anh Cam Lộ. Hai dự án này góp phần phát triển kinh tế của địa phương, đóng góp vào ngân sách nhà nước năm cao nhất (2019) đạt gần 12 tỉ đồng”.

Giai đoạn 2016 - 2020, với nguồn vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ và nguồn của địa phương, thị xã Quảng Trị đã tích cực triển khai nhiều dự án mới như dự án nâng cấp hệ thống đường giao thông đô thị, cơ sở hạ tầng khu đô thị mới Võ Thị Sáu. Một số công trình hạ tầng đô thị, văn hóa cũng được đầu tư xây dựng, góp phần tích cực trong việc tạo quỹ đất xây dựng nhà ở, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng du lịch.

Cùng với đó, hạ tầng thương mại, dịch vụ tiếp tục được đầu tư xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông, trao đổi hàng hóa. Hoạt động xúc tiến thương mại được đẩy mạnh, chú trọng quy hoạch bố trí quỹ đất, kêu gọi đầu tư phát triển thương mại - dịch vụ. Trên địa bàn thị xã hiện có khoảng 70 doanh nghiệp (DN) và 2.400 cơ sở đang hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Quan tâm kêu gọi đầu tư và tạo điều kiện cho các DN xây dựng kho hàng hóa tại Khu Dịch vụ - dân cư Bàu De với 9 DN được cấp chủ trương đầu tư. Trong đó, 5 DN đang hoạt động có hiệu quả, 4 DN đang xây dựng.

Mặc dù đạt được những kết quả bước đầu nhưng công tác thu hút đầu tư, huy động nguồn lực để hoàn thiện hạ tầng đô thị, du lịch và CCN tại thị xã Quảng Trị vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Hệ thống hạ tầng đô thị, du lịch và CCN tuy có đầu tư khá nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của thị xã. Hiệu quả thu hút đầu tư vào CCN Hải Lệ chưa cao. Số lượng dự án còn ít, chưa thu hút được dự án có quy mô lớn. Số vốn đầu tư cho 1 dự án thấp, bình quân 13 tỉ/dự án.

Chưa có dự án đăng ký đầu tư trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp, sử dụng công nghệ cao. Hoạt động đầu tư, phát triển các trung tâm điện máy, cửa hàng còn mang tính tự phát. Công tác kêu gọi đầu tư các dự án thương mại - dịch vụ hiệu quả chưa cao. Một số dự án chậm tiến độ, không triển khai theo cam kết như: Dự án Lavang- resort, dự án Trung tâm Du lịch Hoài niệm, một số dự án kho hàng tại Bàu De… Các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư chưa đạt kết quả là do nguồn lực của thị xã còn khó khăn. Việc huy động các nguồn vốn, nhất là nguồn vốn của DN quá thấp...

Trước thực tế đó, tại kỳ họp thứ 5, HĐND thị xã Quảng Trị khóa VII đã ban hành Nghị quyết 59/NQ-HĐND thông qua Đề án thu hút đầu tư và huy động nguồn lực hoàn thiện hạ tầng đô thị, du lịch và CCN Hải Lệ giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến 2030 với mục tiêu huy động tối đa và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, du lịch, hạ tầng CCN Hải Lệ đồng bộ, từng bước hiện đại, phù hợp với tiến trình đô thị hóa; xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, là điểm đến hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư; tạo bước đột phá trong phát triển KT - XH, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Đến năm 2025, thị xã Quảng Trị phấn đấu đạt các tiêu chí đô thị loại III, hướng đến đô thị hòa bình.

Nghị quyết đặt ra nhiều nhiệm vụ chủ yếu để đẩy mạnh thu hút đầu tư trên các lĩnh vực; huy động nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, du lịch, hạ tầng CCN Hải Lệ và giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác lập quy hoạch và quản lý quy hoạch; huy động tối đa mọi nguồn lực và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đáp ứng yêu cầu hoàn thiện hạ tầng đô thị và phát triển KT - XH; thực hiện đồng bộ các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, xây dựng cơ chế địa phương trong huy động nguồn lực; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thu hút đầu tư và huy động nguồn lực hoàn thiện hạ tầng đô thị.

Tin rằng, với những chủ trương đúng đắn, phù hợp, hạ tầng đô thị, du lịch, CCN của thị xã sẽ sớm được đầu tư đồng bộ. Cùng với chính sách thu hút đầu tư cởi mở, sẽ là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư nhằm tạo sự bứt phá trong phát triển kinh tế nói chung, du lịch nói riêng, góp phần xây dựng thị xã Quảng Trị trở thành đô thị văn minh, hiện đại và thân thiện.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hỗ trợ người dân để triển khai sản xuất vụ hè thu sớm

Thanh Trúc |

Gần một tháng sau đợt mưa lũ bất thường đầu tháng 4/2022 khiến nông dân các địa phương trong tỉnh thiệt hại nặng nề. Giữa bộn bề khó khăn chồng chất, tỉnh đã ban hành phương án khắc phục khẩn cấp thiệt hại sản xuất nông nghiệp vụ đông xuân do mưa lũ bất thường và triển khai sản xuất vụ hè thu sớm.

Sản xuất sạch, an toàn để tạo ra sản phẩm tốt nhất

Hiếu Giang |

Hiện nay, hoạt động sản xuất nông sản, thực phẩm ngày càng phát triển sôi động, đa dạng các mặt hàng, phong phú chủng loại với nhiều hình thức hấp dẫn. Trong đó, nhiều cơ cơ sở sản xuất đã đề cao trách nhiệm, đạo đức kinh doanh và xác định được mục tiêu phát triển bền vững bằng cách tạo ra sản phẩm có giá trị sử dụng tốt nhất, an toàn nhất cho người tiêu dùng. Nhờ vậy, nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh đã phát triển tốt, tạo được giá trị kinh tế cao, xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm của mình trên thị trường.

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp

Lê An |

Xác định khoa học công nghệ (KHCN) là khâu đột phá góp phần chuyển đổi sản xuất theo hướng năng suất, chất lượng, hiệu quả, thời gian qua, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT&BVTV) Quảng Trị đã đẩy mạnh việc nghiên cứu, áp dụng, chuyển giao các tiến bộ KHCN trong sản xuất nông nghiệp, góp phần giúp tăng thu nhập, nâng cao hiệu quả kinh tế và cải thiện đời sống của người dân.

14 gian hàng tham gia Ngày hội giới thiệu các sản phẩm do phụ nữ Đông Hà sản xuất, chế biến

Lệ Như |

Chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng Đông Hà (Quảng Trị) 28/4 (1972 - 2022); 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị 1/5 (1972 - 2022), sáng nay 15/4, Hội LHPN TP. Đông Hà tổ chức Ngày hội giới thiệu các sản phẩm do hội viên, phụ nữ địa phương sản xuất, nuôi trồng, chế biến. Tham gia sự kiện này còn có các sản phẩm của phụ nữ huyện Gio Linh, Cam Lộ và Đakrông.