Thị xã Quảng Trị nỗ lực phát triển kinh tế tư nhân

Thu Hạ |

Phát triển kinh tế tư nhân (KTTN) trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế của địa phương luôn được thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị tập trung thực hiện, để cùng với kinh tế nhà nước, kinh tế tập thể phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ theo tinh thần của Nghị quyết số 10-NQ/TW, ngày 3/6/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.


Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thị xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp (DN), tạo sự đồng thuận trong xã hội về khuyến khích, tạo điều kiện để KTTN phát triển.

Công nhân vận hành hệ thống máy cắt chia khổ carton tự động tại Công ty Cổ phần Bao bì Carton Quảng Trị (Cụm công nghiệp Hải Lệ) - Ảnh: H.T
Công nhân vận hành hệ thống máy cắt chia khổ carton tự động tại Công ty Cổ phần Bao bì Carton Quảng Trị (Cụm công nghiệp Hải Lệ) - Ảnh: H.T

Theo đó, thị xã đã thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính và các cơ chế, chính sách khuyến khích, tạo điều kiện, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho KTTN phát triển. Năm 2016, trên địa bàn thị xã có 145 DN và 2.400 hộ kinh doanh; dự kiến đến cuối năm 2023 có trên 182 DN và 3.867 hộ kinh doanh. Giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 5.500 lao động.

Thị xã cũng đã huy động mọi nguồn lực tập trung đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ kết nối giao thương, kết nối sản xuất và tiêu dùng, nhất là các tuyến giao thông huyết mạch kết nối các khu đô thị, cụm công nghiệp... tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển sản xuất, kinh doanh.

Đến nay, thị xã đã triển khai nhiều dự án mới như: Dự án nâng cấp hệ thống đường giao thông đô thị; cơ sở hạ tầng khu đô thị mới Võ Thị Sáu (giai đoạn 1, 2)...

Triển khai công tác giải phóng mặt bằng khu quy hoạch phía Bắc cầu Thành Cổ để kêu gọi đầu tư dự án Tổ hợp khách sạn và dịch vụ. Hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị tiếp tục được đầu tư khá đồng bộ, tạo được điểm nhấn và mở ra cơ hội cho sự phát triển.

Từng bước hình thành và mở rộng không gian đô thị, góp phần tích cực trong việc tạo quỹ đất xây dựng nhà ở, thu hút dân cư, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế.

Hằng năm, UBND thị xã duy trì việc tổ chức hội nghị gặp mặt DN, hộ kinh doanh để lắng nghe những kiến nghị, đề xuất, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn nhằm tạo điều kiện cho DN, hộ kinh doanh phát triển. Kịp thời động viên, thăm hỏi các DN khi có tình huống bất lợi xảy ra như: hỏa hoạn, thiên tai, COVID-19... có những giải pháp thiết thực, cụ thể hỗ trợ các DN khắc phục khó khăn.

Nhiều DN đã nhanh chóng chuyển hướng đi mới, thực hiện các giải pháp để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh như: đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử; chuyển đổi sản phẩm, dịch vụ chủ lực; tích cực tìm kiếm thị trường mới cho nguyên liệu đầu vào cũng như thị trường tiêu thụ sản phẩm đầu ra nên nhìn chung các DN trên địa bàn thị xã đứng vững và phát triển, đóng góp vào thu ngân sách và giải quyết việc làm cho lao động.

Bên cạnh đó, thị xã Quảng Trị đã khuyến khích, hỗ trợ KTTN đầu tư vào các hoạt động đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học, xây dựng và phát triển thương hiệu, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa và thương mại hóa sản phẩm; hỗ trợ nâng cao năng lực công nghệ, xúc tiến chuyển giao công nghệ, làm chủ, sáng tạo công nghệ tiên tiến, tuyên truyền, phổ biến thông tin về công nghệ.

Áp dụng chính sách thuế, hỗ trợ tài chính, tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi phù hợp, các quỹ hỗ trợ với hoạt động nghiên cứu, đổi mới, hiện đại hoá công nghệ. Thực hiện công bố công khai các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; quy hoạch khu đô thị, các khu vực đầu tư thương mại - dịch vụ, du lịch... để các DN tiếp cận.

Đặc biệt, thị xã Quảng Trị đã khắc phục hiệu quả những nguyên nhân gây trở ngại, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh của địa phương, trong đó tập trung vào các nguyên nhân chủ quan do lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của các cấp, các ngành.

Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các DN, hộ kinh doanh đối thoại bình đẳng, phản ánh trung thực các vấn đề phát sinh, chính vì vậy, các khó khăn, vướng mắc của DN đã cơ bản được giải quyết kịp thời. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, trong đó, tập trung triển khai Chương trình tổng thể cải cách hành chính thị xã giai đoạn 2021 - 2030.

Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, một cửa điện tử; đưa 100% thủ tục hành chính vào thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị xã. Thực hiện tốt các giải pháp nâng cao chỉ số cải cách hành chính, nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI).

Thực tiễn trong những năm qua đã chứng minh, KTTN đã có những đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế và tham gia giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội.

Vì vậy, để khuyến khích KTTN phát triển, thị xã Quảng Trị tiếp tục tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường thống nhất nhận thức, đồng thuận của cả hệ thống chính trị và xã hội về phát triển KTTN. Tạo niềm tin vững chắc của DN đối với các chủ trương của Đảng về phát triển KTTN.

Đồng thời, hỗ trợ KTTN đổi mới sáng tạo, hội nhập quốc tế, tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động.

Song song với đó, mỗi DN tư nhân cũng cần phải nỗ lực, tập trung cải thiện những điểm yếu, hiện đại hóa quy trình sản xuất cũng như sẵn sàng chuyển đổi số để tối đa hóa lợi ích; phát huy vai trò, trách nhiệm của DN trong hoạt động tham vấn, phản biện, đối thoại chính sách để đóng góp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng thông thoáng, thuận lợi hơn.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đội Công đoàn ngành Y tế đồng giải Ba Giải Bóng chuyền nam công nhân, viên chức, lao động năm 2023

Bội Nhiên |

Tham gia Giải Bóng chuyền nam công nhân, viên chức, lao động Khối thi đua Công đoàn ngành, Công đoàn Viên chức tỉnh Quảng Trị chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Trị lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023-2028 diễn ra từ ngày 9/9/2023 đến ngày 10/9/2023 tại Nhà Thi đấu thể thao thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị, đội bóng chuyền nam Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị đã được xếp thứ hạng đồng giải Ba với đội bóng Công đoàn ngành Giáo dục và đào tạo.

Công đoàn Quảng Trị: Kết nối công nhân - xây dựng tổ chức

Trần Diễm |

Với chủ đề “Kết nối công nhân - xây dựng tổ chức”, Tháng công nhân năm 2023 được các cấp công đoàn trong toàn tỉnh triển khai với nhiều hoạt động sôi nổi, có ý nghĩa thiết thực, chăm lo tốt đời sống đoàn viên, người lao động (NLĐ); qua đó động viên, khích lệ và tiếp tục tạo dựng niềm tin, sự gắn bó của đoàn viên, công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) đối với tổ chức công đoàn.

Đông Hà: 1 nam công nhân tử vong tại phòng trọ

Trường Nguyên |

Ngày 1/5, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, đang điều tra, làm rõ nguyên nhân 1 nam công nhân tử vong tại phòng trọ trên địa bàn TP. Đông Hà.

Một số địa phương đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2024 cho công nhân

Thanh Mai |

Một số địa phương kiến nghị tăng lương tối thiểu vùng. Mức tăng được đề xuất từ 5 đến 15% so với hiện hành.