Thu nhập khá từ trồng cây cảnh

Lê An |

Có niềm đam mê đặc biệt với cây cảnh, sau nhiều năm sưu tầm, tạo tác, anh Lê Thanh Thiểu, thôn Nại Hiệp, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) xây dựng được vườn cây cảnh với nhiều kiểu dáng độc đáo, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.


Trao đổi với chúng tôi anh Thiểu cho biết, nhằm vừa phát triển kinh tế gia đình vừa thỏa niềm đam mê của mình, cách đây khoảng 10 năm anh cải tạo diện tích đất khoảng 4.000 m2 của gia đình để tạo ra khu vườn cây cảnh.

Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm nên anh gặp khá nhiều khó khăn, thậm chí có nhiều cây bị chết. Tuy nhiên, với niềm say mê anh đã tìm đến các nghệ nhân trong và ngoài tỉnh để học hỏi và tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu, nhất là những bí quyết về kỹ thuật trồng, chăm sóc, cắt tỉa, tạo tác để cây có giá trị thẩm mỹ và kinh tế cao.

Anh Lê Thanh Thiểu chăm sóc cây cảnh trong vườn nhà - Ảnh: L.A
Anh Lê Thanh Thiểu chăm sóc cây cảnh trong vườn nhà - Ảnh: L.A

Nắm bắt được nhu cầu của thị trường, để có những loại cây cảnh độc đáo, anh không chỉ tìm mua cây cảnh của người dân tại các địa phương mà còn lặn lội vào rừng tìm những cây lâu năm mang về trồng, chăm sóc, uốn tỉa, tạo dáng theo ý muốn. Mỗi sản phẩm cây cảnh qua tay anh đều mang một vẻ đẹp riêng.

Đến nay, anh Thiểu sở hữu vườn cây cảnh có giá trị, chất lượng cao như mai vàng, duối, nguyệt quế, linh sam, sanh… Đối với cây nhỏ và vừa anh bán với giá dao động từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng; những cây lớn, có dáng đẹp có giá lên đến trên 100 triệu đồng.

“Có những cây ban đầu giá chỉ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng nhưng sau 1 - 2 năm chăm sóc, tạo tác người mua đã trả lên đến cả chục triệu đồng. Trung bình mỗi năm vườn cây cảnh này mang lại thu nhập cho gia đình từ 150 - 200 triệu đồng”, anh Thiểu chia sẻ.

Theo anh Thiểu, trồng và chăm sóc cây cảnh không hề đơn giản, từ những cây nguyên thủy để tạo thành một chậu cây cảnh có thế, có hồn và có giá trị, ngoài niềm đam mê, sự tỉ mỉ, kiên trì trong chăm sóc còn đòi hỏi người trồng cây cảnh phải có đôi bàn tay khéo léo, có mắt thẩm mỹ.

Trong đó, quá trình chăm sóc, tạo thế, dáng ổn định trước khi đưa cây vào chậu là công đoạn khó khăn, đòi hỏi nhiều công sức hơn cả. Tùy theo kích thước cây, loại cây mà thời gian để tạo sản phẩm có thế ổn định mất từ 1 - 3 năm, thậm chí lâu hơn. Điển hình như để có một gốc mai vàng đẹp từ khâu chăm sóc, uốn tỉa, tạo thế và cho ra hoa đúng thời điểm là cả một hành trình khá vất vả và kéo dài nhiều năm.

Ngoài ra, người trồng cây cảnh còn phải yêu cây, hiểu được đặc tính của từng loại cây như có cây ưa bóng mát không thể để trực tiếp ngoài trời nắng, có cây lại không ưa nhiều nước…, từ đó có cách chăm sóc khác nhau. Cẩn thận trong việc chăm sóc, phối trộn đất với các phụ gia khác như trấu, xơ dừa và phân bón với tỉ lệ hợp lý, đảm bảo cho cây trồng sinh trưởng tốt nhất. Đồng thời, nắm bắt công nghệ, xu hướng tiêu dùng theo thời gian, từng độ tuổi để tư vấn, tiếp thị đến người chơi cây cảnh.

“Hiện tại người chơi cây cảnh đang có xu thế trẻ hóa nên tôi tăng cường giới thiệu sản phẩm thông qua mạng xã hội zalo, facebook. Có những cây có thế đẹp, hợp với cảm nhận riêng của khách được trả giá rất cao”, anh Thiểu cho hay.

Đam mê, năng động, sáng tạo, chịu khó tìm tòi phát triển kinh tế, hiện tại mô hình trồng cây cảnh của anh Thiểu là một trong những điển hình trong phát triển kinh tế tại địa phương. “Thời gian tới, tôi có ý định mở rộng diện tích vườn và đưa nhiều giống cây cảnh mới về trồng nhằm đáp ứng nhu cầu chơi cây cảnh ngày càng cao của thị trường”, anh Thiểu cho biết thêm.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Vĩnh Linh: Cấp phát trên 500 cây giống, gần 2.000 kg phân bón xây dựng mô hình vườn mẫu tại xã Vĩnh Giang

Nguyễn Trang |

Ngày 29/9, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức cấp phát cây giống, vật tư, phân bón để triển khai xây dựng mô hình vườn mẫu tại xã Vĩnh Giang.

Hội thảo tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mắc ca

Anh Vũ |

Ngày 21/9, Hiệp hội Mắc ca Việt Nam phối hợp huyện Cam Lộ, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) tổ chức hội thảo tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mắc ca cho cán bộ và nông dân chủ chốt trên địa bàn.

Hiệu quả từ mô hình trồng cây cam Vinh trên đất Cam Lộ

Anh Vũ |

Những năm trở lại đây, phong trào cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu gắn với xây dựng nông thôn mới được huyện Cam Lộ (Quảng Trị) quan tâm với nhiều chính sách hỗ trợ cho nông dân thực hiện các mô hình trồng cây ăn quả.

5 cây cảnh chứa độc tố cần lưu ý khi được trồng trong nhà

Thanh Mai |

Nhiều loại cây cảnh có độc tố nhất định, chúng ta cần chú ý khi trồng hay đặt trong nhà.