Thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động của hợp tác xã

Thanh Trúc |

Chuyển đổi số là giải pháp quan trọng và là xu hướng tất yếu để doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất, tham gia vào chuỗi giá trị. 

Đặc biệt chuyển đổi số sẽ giúp cho HTX có được mô hình hoạt động sản xuất, kinh doanh linh hoạt hơn, tiết giảm chi phí và tối ưu nguồn lực. Tuy vậy, đối với các HTX trên địa bàn tỉnh, quá trình chuyển đổi số đang diễn ra rất chậm bởi nguồn lực tài chính hạn chế và nhiều nguyên nhân khách quan.

Cách đây hai năm, HTX dịch vụ sản xuất nông nghiệp Phú Hưng (HTX Phú Hưng), xã Hải Phú, huyện Hải Lăng được Hội các nhóm hộ có chứng chỉ rừng Quảng Trị hỗ trợ triển khai ứng dụng phần mềm quản lý và chăm sóc rừng trồng trên điện thoại thông minh.

Chỉ cần chiếc điện thoại có kết nối internet, Giám đốc HTX Phú Hưng Lê Văn Thể đã có thể cập nhật bản đồ hiện trạng, tọa độ của rừng, thông tin cụ thể vị trí, loại rừng để quản lý dễ dàng. Thành viên được phân công quản lý và bảo vệ rừng báo cáo công việc đang làm không phải bằng lời nói, bằng văn bản giấy… mà qua hình ảnh trực tiếp được chụp, sao lưu và chuyển tải về ban quản trị HTX để báo cáo thông qua phần mềm định vị bằng vệ tinh về địa điểm, hình ảnh và thời điểm tác nghiệp trên rừng bằng hình ảnh.

“Phần mềm cập nhật hiện trạng rừng một cách chính xác, góp phần nâng cao hiệu quả kiểm tra hướng dẫn chủ rừng thực hiện phương án phòng cháy, chữa cháy tại các khu rừng có nguy cơ cháy cao”, Giám đốc HTX Phú Hưng Lê Văn Thể cho biết thêm.

Thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ số vào lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Nhiều mô hình ứng dụng quy trình công nghệ cao, internet vạn vật (IoT) vào sản xuất hoa lan đại hồ điệp, hoa lily, dâu tây, cà chua siêu ngọt, dưa lưới đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Nhiều HTX nông nghiệp đã ứng dụng máy bay không người lái vào chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trên cây lúa - Ảnh: T.T
Nhiều HTX nông nghiệp đã ứng dụng máy bay không người lái vào chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trên cây lúa - Ảnh: T.T

Hơn 1.000 ha lúa đã ứng dụng máy bay không người lái (Drone) vào chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trên cây lúa, nhiều công nghệ mới như điện toán đám mây, dữ liệu lớn (big Data) được ứng dụng trong quản lý điều hành, theo dõi an toàn các hồ chứa nước lớn trên địa bàn, cập nhật dữ liệu diễn biến rừng và theo dõi, giám sát cháy rừng trên địa bàn tỉnh. Có 80 sản phẩm nông sản của tỉnh đã được niêm yết giao dịch trên các sàn thương mại điện tử như voso, Postmart…

Tuy vậy vẫn chưa có nhiều HTX ứng dụng công nghệ số vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nguyên nhân do những khó khăn về tài chính, nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng… của tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX, chính sách hỗ trợ còn hạn chế.

Liên minh HTX Việt Nam đang xây dựng kế hoạch và lộ trình để thực hiện chương trình trọng tâm về ứng dụng CNTT hiện đại, ứng dụng công nghệ cao gắn sản xuất với chuỗi giá trị, hướng đến thực hiện chuyển đổi số trong HTX nông nghiệp. Trong đó, Quảng Trị là một trong 3 tỉnh được chọn làm thí điểm thực hiện chuyển đổi số trong HTX nông nghiệp. Đầu tháng 5/2021, Liên minh HTX Việt Nam đã cử đoàn công tác gồm lãnh đạo Ban Hợp tác quốc tế, Trung tâm Thông tin và truyền thông phối hợp với Tổ chức Oxfam, các chuyên gia, nhà khoa học và Liên minh HTX tỉnh khảo sát, đánh giá tình hình, thực trạng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin tại HTX Phú Hưng và HTX Đông Thanh (TP. Đông Hà).

Đồng thời tiến hành khảo sát tại 50 HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh về nhu cầu chuyển đổi số để có cơ sở hướng đến thực hiện Chương trình chuyển đổi số trong HTX nông nghiệp. Qua khảo sát thực tế cho thấy, việc ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý và điều hành HTX chỉ ở mức cơ bản. Tỉ lệ HTX nông nghiệp chuyển đổi số và ứng dụng CNTT còn thấp, chủ yếu là ứng dụng các công nghệ tự động hóa. Hoạt động xúc tiến thương mại thông qua các ứng dụng CNTT chưa đa dạng, chủ yếu là sử dụng các trang mạng xã hội.

Để thực hiện hiệu quả chuyển đổi số trong hoạt động của các HTX, quan trọng nhất là phải thay đổi tư duy từ sản xuất truyền thống sang ứng dụng công nghệ mới. Các HTX phải tập trung giải quyết khó khăn về nguồn vốn quản lý, tức là tập trung vào kỹ năng về marketing, xây dựng kế hoạch, tổ chức sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ cao... theo từng bước để rút kinh nghiệm.

Đặc biệt, chuyển đổi số cần phù hợp với từng HTX về cơ sở hạ tầng, trình độ nhân lực..., tránh “lệch pha” giữa công nghệ và khả năng vận dụng. Đơn cử, chuyển đổi số có thể đơn giản là số hóa, website, thương mại điện tử hoặc đơn thuần là chuyển từ lao động tay chân sang tự động hóa...

Phó Chủ tịch Liên minh HTX Quảng Trị Lê Văn Chiến cho biết: “Với tình hình thực tế ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động của các HTX trên địa bàn tỉnh còn hạn chế như hiện nay, thời gian tới cần đẩy mạnh tuyên truyền, đào tạo về chuyển đổi số, bảo đảm triển khai hỗ trợ vốn thông qua quỹ hỗ trợ phát triển HTX một cách hiệu quả. Đồng thời có chính sách hỗ trợ HTX sử dụng một số nền tảng chuyển đổi số phù hợp, hỗ trợ thành lập HTX cung ứng dịch vụ nông nghiệp công nghệ cao tại địa phương.

Lồng ghép các nội dung đào tạo nâng cao trình độ công nghệ thông tin và kỹ năng chuyển đổi số cho cán bộ quản lý HTX, trong đó cập nhật, phổ biến những xu thế ứng dụng công nghệ số mới trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Về phía HTX cần chủ động tự đổi mới, có chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ quản trị, đặc biệt là người đứng đầu HTX”.

Với vai trò định hướng, dẫn dắt, tư vấn, hỗ trợ, thời gian tới Liên minh HTX tỉnh cần tăng cường phối hợp với các cấp, ngành tổ chức tập huấn về chuyển đổi số cho thành viên HTX, lồng ghép với các chương trình tập huấn, bồi dưỡng khác. Đồng thời, rà soát, kiểm tra thực trạng hoạt động của các HTX, từ đó lựa chọn những HTX hoạt động hiệu quả, nắm bắt nhanh về công nghệ thông tin và đội ngũ cán bộ có năng lực, tâm huyết để xây dựng mô hình điểm HTX ứng dụng công nghệ số gắn với sản phẩm chủ lực để rút kinh nghiệm, nhân ra diện rộng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hướng dẫn hỗ trợ lãi suất khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã

Thúy Hà |

Với những đối tượng được hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước, ngân hàng thương mại giảm trừ trực tiếp số lãi tiền vay phải trả của khách hàng bằng với số lãi tiền vay được hỗ trợ lãi suất.

Đa dạng hóa lĩnh vực sản xuất, kinh doanh ở một hợp tác xã miền núi

Minh Long |

Thời gian qua, HTX Nông nghiệp Tân Hợp (Hướng Hóa, Quảng Trị) được xem là mô hình HTX hoạt động có hiệu quả ở huyện Hướng Hóa nhờ linh động kết hợp và đa dạng hóa lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, có doanh thu năm sau cao hơn năm trước, quy mô sản xuất ngày càng được mở rộng, góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Giám đốc hợp tác xã nông nghiệp là “nghề” cần được đào tạo

Thanh Trúc |

Tuy việc đào tạo “nghề” giám đốc hợp tác xã (HTX) nói chung, HTX nông nghiệp nói riêng một cách bài bản vẫn còn khá mới mẻ, nhưng đây là vấn đề cần thiết đặt ra trong giai đoạn hiện nay. Qua 10 năm triển khai Luật HTX năm 2012 cho thấy, vai trò của người đứng đầu trong xây dựng, phát triển HTX nông nghiệp không đơn giản là sự thay đổi từ chức danh chủ nhiệm HTX sang chủ tịch hội đồng quản trị, giám đốc HTX, mà đây là sự thay đổi về tư duy, cách thức tổ chức điều hành, quản trị một đơn vị kinh tế gắn với văn hóa cộng đồng truyền thống. Và để làm tốt vai trò này, bắt buộc phải xem giám đốc HTX là một nghề và phải có chính sách đào tạo, bồi dưỡng bài bản.

Cần hỗ trợ liên kết sản xuất cho tổ hợp tác và hợp tác xã

Lê Thiện |

Giai đoạn 2016 - 2020, HĐND tỉnh Quảng Trị ban hành một số chính sách phát triển sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Một trong các chính sách của HĐND tỉnh về sản xuất nông nghiệp là xác định 6 cây trồng và 2 con nuôi tạo sản phẩm chủ lực có lợi thế cạnh tranh của tỉnh Quảng Trị gồm lúa chất lượng cao, hồ tiêu, cà phê, cây ăn quả, dược liệu, gỗ rừng trồng, con tôm và con bò theo Nghị quyết số 03/2017/NQ-HĐND của HĐND tỉnh.