Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến về các quy hoạch trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Lê An |

Ngày 6/8/2021, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng chủ trì buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Trị và các sở, ngành liên quan về triển khai lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050; điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đông Hà đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam. 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tham dự buổi làm việc.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, về quy hoạch phát triển tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, đến nay liên danh các đơn vị tư vấn đã hoàn thiện Báo cáo đầu kỳ khung định hướng phát triển tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đề xuất 2 kịch bản phát triển.

Trong đó, kịch bản 1 được xây dựng dựa trên cơ sở tổng hợp các định hướng chiến lược phát triển hiện hữu của tỉnh. Quy hoạch không gian phát triển thành 4 vùng chính gồm vùng trung tâm (vùng đồng bằng); vùng kinh tế biển và đảo Cồn Cỏ (vùng đồng bằng và cồn cát ven biển); vùng kinh tế tổng hợp (vùng núi thấp và gò đồi) và vùng kinh tế cửa khẩu (vùng núi cao phía Tây). Tổ chức khung phát triển với 2 hành lang kinh tế (HLKT) là HLKT Bắc - Nam gồm HLKT ven biển gắn với hạt nhân là Khu kinh tế Đông Nam và tam giác Cửa Tùng - Cửa Việt - Cồn Cỏ và HLKT Quốc lộ 1; HLKT Đông – Tây với chủ lực là HLKT Đường 9.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng yêu cầu cần có phương án lấy ý kiến rộng rãi đến người dân, các chuyên gia đối với quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 - Ảnh: L.A
Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng yêu cầu cần có phương án lấy ý kiến rộng rãi đến người dân, các chuyên gia đối với quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 - Ảnh: L.A

Kịch bản 2 được xây dựng trên cơ sở điều chỉnh một số nội dung của kịch bản 1 để định hướng phát triển tỉnh Quảng Trị phù hợp với tiềm năng và phát huy tốt hơn các cơ hội phát triển.

UBND tỉnh đã có Thông báo kết luận về một số nội dung chính để đơn vị tiếp thu, chỉnh sửa báo cáo đầu kỳ lần 1, trong đó lưu ý các nội dung cần làm rõ như các luận chứng cơ sở khoa học và thực tiễn; định vị tỉnh Quảng Trị đang ở tầm phát triển nào so với các địa phương khác trong vùng và cả nước, đồng thời cần xác định rõ vai trò, vị trí, tầm quan trọng của quy hoạch đất đai, quy hoạch nguồn nhân lực trong quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế.

Phát hiện những yếu tố mới để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Hoạch định rõ hơn về chiến lược phát triển các trục liên kết hạ tầng vùng, quốc tế; dự báo khả năng hình thành thêm các trục liên kết mới. Các chỉ tiêu kinh tế, xã hội trong từng thời kỳ quy hoạch cần có nghiên cứu kỹ trên cơ sở thực tiễn và dự báo mang tính khoa học. Xây dựng kịch bản ứng phó với thiên tai, dịch bệnh…

Khó khăn, vướng mắc hiện nay trong việc triển khai quy hoạch là tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp nên công tác thu thập thông tin, thu thập số liệu gặp nhiều khó khăn; phải tổ chức khảo sát, thu thập số liệu nhiều vòng dẫn đến tiến độ chậm so với kế hoạch. Bên cạnh đó, số liệu kinh tế - xã hội và của các ngành có nhiều sai khác nên gây khó khăn trong công tác tổng hợp, xử lý số liệu.

Về điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đông Hà đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thuộc Dự án phát triển các đô thị dọc Hành lang sông Mêkong tỉnh Quảng Trị, đến nay đồ án đã được Sở Xây dựng thẩm định lần 1 và đã lấy ý kiến của các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan. Trên cơ sở góp ý, Sở Xây dựng có thông báo kết quả thẩm định Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đông Hà đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050. Hiện nay, đơn vị tư vấn đã cơ bản hoàn thành việc chỉnh sửa, bổ sung hiện trạng và quy hoạch giao thông; quy hoạch sử dụng đất cho các giai đoạn đảm bảo nhu cầu phát triển của thành phố và quy chuẩn về quy hoạch xây dựng. Tiếp tục hoàn thiện định hướng phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị và các nội dung liên quan khác.

Đối với Khu kinh tế Đông Nam, theo báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, hiện nay đơn vị đang phối hợp với Công ty Sakae Holding thực hiện ra soát, điều chỉnh quy hoạch chung theo hướng giữ nguyên quy mô và thay đổi chức năng của Khu kinh tế Đông Nam để tạo sự đột phá. Để đẩy nhanh tiến độ, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh và Công ty Sakae Holding đề xuất bổ sung thêm đơn vị tư vấn trong nước để hiện thực hóa các ý tưởng, giải pháp điều chỉnh quy hoạch chung.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung làm rõ các vấn đề như điều chỉnh kết cấu hạ tầng giao thông, quy hoạch các trục giao thông chính,  điều chỉnh quy mô dân số. Bổ sung phương án sắp xếp các đô thị, các cơ quan hành chính. Điều chỉnh thời gian thực hiện quy hoạch phù hợp với thực tế, đảm bảo cho việc kêu gọi đầu tư…

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của UBND tỉnh và các sở, ngành trong quá trình thực hiện quy hoạch. Đồng thời, đề nghị các sở, ngành nghiêm túc tiếp thu các ý kiến góp ý của các đại biểu để tiếp tục hoàn thiện các quy hoạch trên địa bàn tỉnh. Về quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, đây là nội dung quan trọng, là cơ sở để thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh của tỉnh.

Do vậy, cần tập trung triển khai thực hiện một cách khoa học, đảm bảo chất lượng. Có phương án lấy ý kiến rộng rãi đến người dân, các chuyên gia… Đồng thời, điều chỉnh thời gian hoàn thành quy hoạch đến quý IV/2022. Đối với điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam, cần lựa chọn tư vấn trong nước có đủ năng lực, đáp ứng yêu cầu để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành quy hoạch trong thời gian 6 tháng. Yêu cầu các sở, ban, ngành phối hợp với UBND thành phố Đông Hà và đơn vị tư vấn tập trung tháo gỡ các vướng mắc trong quy hoạch thành phố Đông Hà, phấn đấu hoàn thiện trong tháng 9/2021.  

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Công bố quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị

B.A |

Căn cứ các quy định của pháp luật về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay; Quyết định số 188/QĐ-BGTVT ngày 26/1/2021 của Bộ Giao thông vận tải phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030, ngày 28/6/2021, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản công bố các thông tin quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị với các nội dung chủ yếu.

Chuyên gia của Singapore sẽ nghiên cứu, xây dựng quy hoạch tỉnh Quảng Trị

Hưng Thơ |

Sau lễ ký kết trực tuyến giữa tỉnh Quảng Trị và Liên đoàn sản xuất Singapo (SMF), Liên đoàn Sản xuất Singapore sẽ giới thiệu các chuyên gia của Singapore để phối hợp nghiên cứu, xây dựng quy hoạch tỉnh Quảng Trị.

Quy hoạch sân bay tới năm 2030: Loại toàn bộ đề xuất của địa phương

Lê Hữu Việt |

Cục Hàng không đề xuất tới năm 2050 chỉ bổ sung thêm 1 sân bay mới so với các sân bay đã có trong quy hoạch cũ, bất chấp việc nhiều địa phương đề xuất đưa vào quy hoạch hàng loạt sân bay mới.

Quản lý chặt và công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo đúng pháp luật

Lê Minh |

Thời gian gần đây xuất hiện tình trạng một số cá nhân, tổ chức lợi dụng kẽ hở của pháp luật để sử dụng đất sai mục đích, không đúng quy hoạch, kế hoạch, cá biệt có trường hợp tổ chức phân lô, bán nền và có dấu hiệu vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn tỉnh. Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Báo Quảng Trị đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Tiến sĩ NGUYỄN TRƯỜNG KHOA về giải pháp bảo vệ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.