Tích cực sản xuất rau màu cung ứng thị trường Tết

Hiếu Giang |

Càng cận Tết, nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng rau xanh tăng cao. Nắm bắt xu hướng tiêu dùng của thị trường, nông dân phường Đông Thanh, thành phố Đông Hà đang dồn sức trồng và chăm sóc rau các loại, sẵn sàng nguồn cung dồi dào đáp ứng nhu cầu thị trường dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Những ngày này chị Lê Thị Quy ở Khu phố 3, phường Đông Thanh, thành phố Đông Hà tranh thủ thời gian, tích cực có mặt tại vườn rau để làm đất, cấy từng cây rau cải chuẩn bị nguồn rau bán vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Người trồng rau ở phường Đông Thanh nỗ lực chăm sóc vườn rau - Ảnh: H.G​
Người trồng rau ở phường Đông Thanh nỗ lực chăm sóc vườn rau - Ảnh: H.G​

Tuy trời rét khá dài ngày, nhưng chị vẫn tất bật ra đồng khôi phục hơn 1 sào trồng rau màu các loại đã bị hư hỏng sau đợt lũ lụt vừa qua. Vườn rau này là thu nhập chính của gia đình chị Quy để trang trải cuộc sống, nhất là trong những ngày Tết đã cận kề. Chị Quy cho biết: “Để tạo thu nhập trang trải cuộc sống, đặc biệt là trong dịp Tết sắp tới nên gia đình tôi cũng như nhiều gia đình trồng rau ở địa phương đang tăng cường khôi phục và tích cực chăm sóc vườn rau để kịp cung cấp ra thị trường. Năm nay do ảnh hưởng của lũ lụt nên nguồn rau sẽ khan hiếm hơn những năm trước, nên chúng tôi dự báo mặt hàng này sẽ tiêu thụ tốt với giá hợp lý hơn”.

Phường Đông Thanh là địa phương có diện tích sản xuất rau màu lớn nhất thành phố Đông Hà, với hơn 55 ha diện tích đất chuyên sản xuất rau các loại, trong đó có 5 ha rau được áp dụng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap. Những ngày này, nông dân đang tất bật với công việc gieo trồng, chăm sóc cây rau để kịp thu hoạch dịp cuối năm. Để có rau kịp bán trong những ngày Tết, hơn một tuần nay các hộ trồng rau phường Đông Thanh đã bắt đầu chuẩn bị mọi điều kiện để gieo trồng và chăm sóc với hy vọng có được một vụ rau Tết bội thu. Chị Hồ Thị Hiền, một hộ trồng rau với diện tích khá lớn ở phường Đông Thanh vừa chăm sóc vườn rau vừa cho biết: “Năm nay, để phục vụ thị trường Tết, gia đình tôi trồng các loại rau như hành lá, mồng tơi, xà lách, cải... Nhờ tích cực chăm sóc nên hiện vườn rau của gia đình tôi phát triển tốt, dự kiến sẽ cho thu hoạch và đưa ra thị trường sau khoảng ngày 23 tháng Chạp. Nếu giá cả ổn định, tiêu thụ tốt thì gia đình tôi sẽ có nguồn thu nhập đáng kể để sắm Tết được đầy đủ”.

Theo chị Hiền, sau đợt mưa lũ lớn vừa qua hầu như toàn bộ rau màu của nông dân ở phường Đông Thanh bị hư hại nặng. Do không có nguồn rau nên người trồng rau không có rau bán ở chợ khoảng từ 2-3 tháng nay. Cũng vì thế mà địa điểm người bán rau lâu nay ở chợ Đông Hà đã bị những người nơi khác đến thuê bán nên gặp nhiều khó khăn khi tìm địa điểm mới. “Chúng tôi mong muốn Ban Quản lý chợ Đông Hà quan tâm, sắp xếp cho người trồng rau chúng tôi một địa điểm bán rau mới thuận lợi, để chúng tôi tiêu thụ nguồn rau màu, nông sản sản xuất được, qua đó đảm bảo thu nhập, ổn định cuộc sống”, chị Hiền nêu nguyện vọng. Với kinh nghiệm sản xuất rau màu lâu năm, các hộ trồng rau truyền thống phường Đông Thanh đang nỗ lực vượt qua khó khăn do thiên tai, nhất là thời tiết rét đậm như vừa qua. Hiện các hộ trồng rau áp dụng mọi biện pháp khôi phục nhanh chóng diện tích đất màu bị mất trắng do mưa lũ trước đó, để chuẩn bị nguồn rau xanh dồi dào phục vụ dịp Tết Nguyên đán sắp đến. Trong sản xuất, người dân tuân thủ nghiêm ngặt quy trình từ khâu làm đất, chọn giống đến cách chăm sóc để rau thu hoạch đúng thời điểm, đạt năng suất cao và đặc biệt là thực hiện nghiêm việc đảm bảo rau sạch, vệ sinh an toàn thực phẩm của rau khi cung cấp ra thị trường, nhằm bảo vệ sức khoẻ cho người tiêu dùng trong những ngày Tết đến, xuân về.

Chủ tịch Hội Nông dân phường Đông Thanh Hồ Sỹ Phương cho biết: “Năm 2020 là một năm rất khó khăn đối với nông dân do bị ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, nhất là người dân ở địa phương trồng rau màu truyền thống như phường Đông Thanh. Khắc phục mọi khó khăn, Hội Nông dân phường chỉ đạo người dân khôi phục sản xuất, hiện nay mặc dù rét đậm, rét hại vẫn còn diễn ra nhưng nguồn rau để cung ứng ra thị trường Tết vẫn đảm bảo. Mặt khác, chúng tôi cũng đã chuyển giao các loại giống rau được cấp trên hỗ trợ sau lũ cho người dân để triển khai sản xuất”. Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang đến gần. Hy vọng từ nay đến giáp Tết, thời tiết thuận lợi, giá cả đảm bảo để nông dân phường Đông Thanh có một vụ rau được mùa, được giá và có cái Tết ấm cúng sau một năm thời tiết nhiều bất lợi.

 (Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

5 loại rau quả mùa Đông có tác dụng tốt cho nhan sắc

Lê Anh |

Củ cải đường có nhiều chất xơ mang lại nhiều hiệu quả trong việc giữ gìn vóc dáng thon gọn; giàu axit folic, dưỡng chất cần thiết cho quá trình sản xuất và nuôi dưỡng tế bào mới.

Khám phá "rau sợ bẩn" bên hệ thống giếng cổ ngàn năm

Phúc Đạt |

Gio An là một xã miền Tây huyện Gio Linh (Quảng Trị), nơi đây được nhiều người biết đến bởi có hệ thống giếng cổ hàng ngàn năm tuổi. Nhờ có nguồn nước ngầm mát lành từ giếng cổ mà người dân xã Gio An đã trồng được loại rau liệt đặc sản nức tiếng khắp trong huyện, ngoài tỉnh về độ sạch.

Những tác dụng chữa bệnh thần kỳ của rau diếp cá

Minh Vũ |

Từ xưa, rau diếp cá vẫn hay được dân gian sử dụng như một bài thuốc để trị sốt ở trẻ em, bởi diếp cá có tính bình, thanh nhiệt cơ thể. Thế nhưng ít ai biết rằng ngoài công dụng trị sốt ra, rau diếp cá còn có công dụng thần kỳ, giúp điều trị nhiều loại bệnh khác.

Những lợi ích của rau và trái cây đối với sức khỏe

PV |

Rau và trái cây giúp con người kéo dài tuổi thọ, tốt cho tim mạch, giảm nguy cơ béo phì và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm.