Tiếp sức cho cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển

Hà Trang |

Với hàng chục đề án được hỗ trợ kinh phí hằng năm, hoạt động khuyến công đã khẳng định được vai trò là “bà đỡ” và là người bạn đồng hành giúp các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng sản phẩm, giá trị thương hiệu cơ sở, doanh nghiệp.


Là chủ cơ sở sản xuất các sản phẩm cửa nhôm hệ xingfa, anh Văn Đình Dũng, ở Khu phố 4, Phường 3, thị xã Quảng Trị xác định phải đồng bộ hóa các loại máy móc tự động, đầu tư nâng cấp các thiết bị máy móc tiên tiến để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Trong bối cảnh nguồn kinh phí hạn hẹp, được hỗ trợ nguồn kinh phí từ chương trình khuyến công thị xã Quảng Trị với số tiền 35 triệu đồng, cùng với nguồn tích lũy của gia đình, anh Dũng hiện thực hóa được mục tiêu đầu tư, mua sắm hệ thống máy cắt nhôm CNC cao cấp, giúp tự động hóa quá trình sản xuất, tạo ra các sản phẩm nhôm có độ tinh xảo cao.

Anh Văn Đình Dũng (bên trái) được thụ hưởng nguồn kinh phí chương trình khuyến công thị xã Quảng Trị để đầu tư hệ thống máy cắt nhôm CNC cao cấp, giúp tự động hóa quá trình sản xuất -Ảnh: H.T
Anh Văn Đình Dũng (bên trái) được thụ hưởng nguồn kinh phí chương trình khuyến công thị xã Quảng Trị để đầu tư hệ thống máy cắt nhôm CNC cao cấp, giúp tự động hóa quá trình sản xuất -Ảnh: H.T

Theo anh Dũng, nguồn vốn khuyến công đã tiếp sức kịp thời cho cơ sở sản xuất kinh doanh để đầu tư đổi mới công nghệ, máy móc tiên tiến. Địa phương và các đơn vị chức năng cũng tích cực trong quá trình hỗ trợ doanh nghiệp, người dân hoàn thiện hồ sơ, lập đề án nhằm tiếp cận thuận lợi nguồn kinh phí này.

Sau khi đầu tư nâng cấp công nghệ, cơ sở sản xuất cửa nhôm của anh Dũng đã cho ra đời nhiều sản phẩm cửa nhôm hệ xingfa có chất lượng, mẫu mã đẹp, giá cả cạnh tranh, được khách hàng ưa chuộng.

Cũng là một trong những doanh nghiệp được thụ hưởng 25 triệu đồng từ nguồn kinh phí chương trình khuyến công huyện Vĩnh Linh, Cơ sở sản xuất nước uống đóng chai Hoàng Gia Cửa Tùng ở khu phố Hòa Lý Hải, thị trấn Cửa Tùng đã ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại vào sản xuất nước uống đóng chai mang thương hiệu Sakura để cung ứng, phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn và những vùng lân cận.

Theo kết quả nghiệm thu đề án, sau khi đầu tư ứng dụng công nghệ hiện đại vào quá trình sản xuất, năng suất sản xuất sản phẩm cao hơn so với trước đây từ 1-1,5 lần, bình quân mỗi ngày cơ sở đã sản xuất được từ 300-350 bình nước.

Năm 2023, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, đánh giá và hướng dẫn các đơn vị đáp ứng đầy đủ các tiêu chí lập hồ sơ đề án khuyến công tỉnh để trình Hội đồng thẩm định của Sở Công thương xem xét trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ. Kết quả, UBND tỉnh đã phê duyệt 22 danh mục đề án và kinh phí hỗ trợ khuyến công tỉnh năm 2023 với tổng kinh phí hỗ trợ trên 2,7 tỉ đồng.

Thông qua chương trình hỗ trợ các đề án khuyến công, các doanh nghiệp, cơ sở đã được tiếp cận phương thức quản lý và công nghệ mới nhằm tạo ra sản phẩm ngày càng có chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Đồng thời, thu hút một lượng lớn vốn đối ứng của các doanh nghiệp, cơ sở trong việc đầu tư thiết bị vào sản xuất.

Năm 2023, Bộ Công thương đã phê duyệt hỗ trợ 2 đề án khuyến công quốc gia cho 3 đơn vị thụ hưởng trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm dược liệu và đồ gỗ nội thất trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí 900 triệu động.

Hoạt động khuyến công cấp huyện cũng đã thực hiện hỗ trợ 47 đề án, nhiệm vụ trong năm 2023 với tổng kinh phí trên 1,7 tỉ đồng, tập trung vào việc khôi phục, phát triển các làng nghề, ngành nghề nông thôn; hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến; xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu; tổ chức, tham gia hội chợ trong tỉnh; khởi sự doanh nghiệp..., góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn và làng nghề.

Theo Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Nguyễn Trương Hoàn, hoạt động khuyến công đang khẳng định được vai trò quan trọng trong việc động viên, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển công nghiệp nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động ở nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

“Nhờ mạnh dạn đầu tư, mở rộng sản xuất và sự đồng hành, khuyến khích của chương trình khuyến công các cấp mà hiện nay, năng suất, chất lượng các sản phẩm công nghiệp nông thôn của tỉnh ngày càng được nâng cao, thị trường tiêu thụ được mở rộng, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, góp phần tạo việc làm, thu nhập cho người lao động và gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp của địa phương”, ông Hoàn nhấn mạnh.

Thời gian tới, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình khuyến công tỉnh giai đoạn 2021-2025; tập trung rà soát, đề xuất các mô hình, đề án của năm 2024 đảm bảo hiệu quả, phù hợp, có tính lan tỏa cao.

Mặt khác, sẽ tăng cường các hoạt động kết nối thị trường cho doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn của tỉnh thông qua các hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu trong nước; lồng ghép các nguồn vốn để đẩy mạnh hoạt động và tìm kiếm các phương thức mở rộng thị trường phù hợp với xu thế hiện tại.

Cùng với đó, hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, đổi mới, ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến và chuyển giao công nghệ vào hoạt động sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm nguyên vật liệu, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Sức lan tỏa từ phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới

Thanh Lê |

“Quảng Trị chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)” đã thực sự trở thành một phong trào thi đua sôi nổi, sâu rộng từ tỉnh đến cơ sở, được các cấp, ngành quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Từ đó, đã tạo được sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động, ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh đề ra.

Đánh giá mô hình nông nghiệp và phát triển nông thôn tiêu biểu giai đoạn năm 2020 - 2023

Hải An |

Ngày 4/1, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị đánh giá mô hình nông nghiệp và PTNT tiêu biểu giai đoạn năm 2020 - 2023 và định hướng nhân rộng trong thời gian tới. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng chủ trì hội nghị.

Xung kích xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Tây Long |

Hiện nay, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đang phát triển mạnh mẽ, rộng khắp trên địa bàn tỉnh, mang lại sự đổi thay đáng mừng. Góp phần làm nên thành công chung ấy là sự vào cuộc đầy trách nhiệm của các cấp bộ đoàn với nhiều công trình, phần việc thiết thực.

Chương trình Ocop tỉnh Quảng Trị phát triển kinh tế vùng nông thôn

Thanh Hồ - P.V |

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã thổi luồng gió mới cho kinh tế khu vực nông thôn tỉnh Quảng Trị. Nhờ có OCOP mà nhiều mặt hàng, sản phẩm nông sản từ làng xã đã bước ra thị trường với chất lượng đạt tiêu chuẩn, giải quyết được nhu cầu lao động và sử dụng lao động ở các vùng nông thôn.