Tiếp sức cho vùng khó trong xây dựng nông thôn mới

Thanh Lê |

Đỡ đầu, hỗ trợ xây dựng nông thôn mới (NTM) là một chủ trương đúng đắn của cấp trên nhằm huy động sự vào cuộc của các cấp, ngành đối với việc giúp các thôn, xã hoàn thành các chỉ tiêu trong chương trình xây dựng NTM.

Thôn Sông Ngân là địa bàn thuộc diện khó khăn của xã Linh Trường, huyện Gio Linh (Quảng Trị), hiện có 50 hộ với gần 100% dân số là đồng bào Vân Kiều. Với đặc thù là thôn khó khăn, việc triển khai thực hiện các tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM ở Sông Ngân thực sự không dễ dàng. Trước thực tế đó, thực hiện mục tiêu xây dựng NTM của huyện, Hội LHPN huyện Gio Linh đã xây dựng kế hoạch nhận đỡ đầu thôn Sông Ngân từ năm 2021- 2024.

Theo đó, Hội LHPN huyện và Hội LHPN 17 xã, thị trấn, Hội LHPN Công an huyện đã ký kết thực hiện một số nội dung trọng tâm như hỗ trợ công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên và người dân trong xây dựng NTM; hằng năm hỗ trợ các công trình, phần việc thiết thực; huy động các nguồn lực để giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập…

Khánh thành công trình “Ánh sáng đường quê” tại thôn Sông Ngân, xã Linh Trường, huyện Gio Linh- Ảnh: T.L
Khánh thành công trình “Ánh sáng đường quê” tại thôn Sông Ngân, xã Linh Trường, huyện Gio Linh- Ảnh: T.L

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Hội LHPN huyện Gio Linh Trần Thị Long cho hay: “Thực hiện chương trình ký kết đỡ đầu xây dựng NTM thôn Sông Ngân, trong 3 năm qua, ngoài việc tập trung hỗ trợ công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho chị em phụ nữ và người dân của thôn Sông Ngân, Hội LHPN huyện đã phát động xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh; trao tặng 50 giỏ đựng rác cho 50 hộ dân của thôn.

Trao tặng trang thiết bị tại hội trường thôn, phát động trồng cây xanh, tặng cây giống, trao quà cho trẻ em khó khăn…Năm 2022, hội đã hỗ trợ thôn Sông Ngân 20 triệu đồng để xây dựng công trình “Ánh sáng đường quê”. Công trình đi vào hoạt động đã phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần làm thay đổi diện mạo của thôn Sông Ngân, giúp người dân đi lại thuận lợi, an toàn hơn”.

Cùng trò chuyện, Trưởng thôn Sông Ngân Hồ Văn Thông thông tin thêm: “Mặc dù điều kiện cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn nhưng bà con trong thôn đã đóng góp thêm gần 7 triệu đồng để công trình “Ánh sáng đường quê” sớm hoàn thiện. Với những tiêu chí khác, thôn Sông Ngân cũng mong muốn nhận được sự hỗ trợ của cấp trên, từ đó tạo động lực để người dân cùng góp sức xây dựng thôn ngày càng phát triển”.

Phát biểu tại lễ bàn giao công trình “Ánh sáng đường quê” tại thôn Sông Ngân, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Gio Linh Hoàng Đình Nam nhấn mạnh: “Để hoàn thành chương trình xây dựng NTM theo kế hoạch đề ra, những địa bàn vùng khó rất cần sự hỗ trợ. Với những công trình, phần việc cụ thể mà Hội LHPN huyện Gio Linh đã thực hiện trong thời gian qua đối với thôn Sông Ngân là một điểm sáng trong hoạt động hỗ trợ chung sức xây dựng NTM.

Từ đó sẽ góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ các địa phương vùng khó về đích trong chương trình xây dựng NTM, cùng huyện Gio Linh thực hiện thành công mục tiêu xây dựng huyện NTM theo kế hoạch đề ra”.

Không chỉ tại cấp huyện, tại cấp tỉnh, các hoạt động phụ trách, đỡ đầu các xã khó khăn trong xây dựng NTM cũng được triển khai tích cực trong thời gian qua. Trên cơ sở đó, các sở, ban, ngành đã ban hành kế hoạch thực hiện cụ thể của đơn vị, chủ động tổ chức lồng ghép các chương trình, dự án, hướng dẫn, hỗ trợ cho các địa phương với nhiều phần việc thiết thực để xây dựng NTM.

Đó là tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể và mỗi người dân.

Đặc biệt là tuyên truyền cho người dân khu vực nông thôn nhận thức rõ vai trò chủ thể, hiểu được lợi ích và trách nhiệm của mình trong việc thực hiện chương trình xây dựng NTM. Cùng với đó, các sở, ban, ngành đã hướng dẫn, hỗ trợ các xã hoàn thiện các tiêu chí thuộc lĩnh vực quản lý giúp các xã đạt chuẩn, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt để đảm bảo xây dựng NTM bền vững.

Các đơn vị cũng tích cực, chủ động tham mưu và trực tiếp thực hiện hỗ trợ theo chức năng, nhiệm vụ được giao; hướng dẫn, huy động lồng ghép các nguồn lực, phối hợp thường xuyên và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến lĩnh vực phụ trách đối với các xã được phân công đỡ đầu, phụ trách.

Thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 4/11/2021 của Tỉnh ủy về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh, mục tiêu đến năm 2025 phấn đấu có 80% số xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 9 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi; không còn xã đạt dưới 13 tiêu chí; có ít nhất 40% số thôn thuộc các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đạt chuẩn NTM.

Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng ít nhất 1,5 lần so với năm 2020. Trên cơ sở những kết quả đạt được, tin tưởng rằng các sở, ban, ngành, địa phương sẽ tích cực phát huy công tác phụ trách, đỡ đầu để giúp các thôn, xã khó khăn sớm về đích trong chương trình xây dựng NTM.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Phụ nữ nông thôn Vĩnh Linh khởi nghiệp từ nghề may

Mỹ Hằng |

Với cách làm sáng tạo, những năm qua, phong trào phụ nữ khởi nghiệp trên địa bàn huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) ngày càng phát triển, lan tỏa rộng khắp, thu hút đông đảo chị em tham gia với nhiều ngành nghề. 

Thị xã Quảng Trị đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới

Ngọc Trang |

Thời gian qua, thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị) tích cực triển khai thực hiện đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp kết hợp với xây dựng nông thôn mới. 

Hải Sơn phấn đấu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thanh Lê |

Cũng như nhiều địa phương khác trên địa bàn huyện Hải Lăng (Quảng Trị), trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Hải Sơn gặp không ít khó khăn, song bằng nhiều nỗ lực, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM vào năm 2020. Sau khi về đích, xã Hải Sơn tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, đồng thời tiếp tục phấn đấu xây dựng xã NTM kiểu mẫu vào năm 2025.

Xây dựng Nông thôn mới không thể tách rời các giá trị văn hóa

Phạm Xuân Dũng |

Trong các văn kiện về phát triển đất nước cũng như từng địa phương luôn xác định văn hóa vừa là mục tiêu vừa là động lực phát triển của xã hội. Việc xây dựng Nông thôn mới cũng không thể và không được rời xa các giá trị văn hóa.