Tỉnh Quảng Trị được chọn thí điểm bán tín chỉ các-bon rừng

B.A |

Theo Nghị định 107/2022/NĐ-CP về thí điểm chuyển nhượng kết quả giảm phát thải (bán tín chỉ các-bon) và quản lý tài chính thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ vừa mới ban hành, thì Quảng Trị là 1 trong 6 tỉnh được lựa chọn để thí điểm.

Cụ thể, Nghị định này áp dụng đối với cơ quan nhà nước, chủ rừng, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư có hoạt động liên quan đến giảm phát thải và hấp thụ khí nhà kính từ rừng tự nhiên thuộc 6 tỉnh vùng Bắc Trung Bộ, gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.

Hình ảnh minh họa - Ảnh: S.T
Hình ảnh minh họa - Ảnh: S.T


Theo Nghị định 107/2022/NĐ-CP, ERPA là Thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ, được ký ngày 22/10/2020 giữa Bộ NNPTNT và Ngân hàng Tái thiết và Phát triển quốc tế (IBRD); Ngân hàng Tái thiết và Phát triển quốc tế chuyển giao lại cho Bộ NN&PTNT khoảng 95% lượng giảm phát thải ký kết và lượng bổ sung (nếu có) để sử dụng cho Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) của Việt Nam.

Chuyển nhượng kết quả giảm phát thải là việc Bộ NN&PTNT chuyển quyền sở hữu lượng giảm phát thải khí nhà kính từ rừng tự nhiên cho Quỹ Đối tác các-bon lâm nghiệp ủy thác qua Ngân hàng Tái thiết và Phát triển quốc tế theo ERPA (gồm lượng giảm phát thải ký kết 10,3 triệu tấn CO và lượng giảm phát thải bổ sung tối đa 5 triệu tấn CO2 (nếu có).

Về định mức chi giảm phát thải khí nhà kính, Nghị định 07/2022/NĐ-CP quy định:

Đối với khoán bảo vệ rừng, mức khoán tối thiểu bằng mức hỗ trợ của ngân sách nhà nước cho khoán bảo vệ rừng, tối đa không lớn hơn 2 lần mức hỗ trợ của ngân sách nhà nước cho khoán bảo vệ rừng theo đối tượng nhận khoán trên cùng địa bàn cấp tỉnh. Mức cụ thể do UBND cấp tỉnh quy định.

Đối với hoạt động hỗ trợ phát triển sinh kế: định mức hỗ trợ là 50.000.000 đồng/cộng đồng dân cư/năm;...

Như vậy, khi bán tín chỉ các-bon, cộng đồng dân cư ở 6 tỉnh Bắc Trung Bộ được hỗ trợ 50 triệu đồng/năm.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Dự kiến trồng mới 17 ha rừng tràm ở Láng Sen

PV |

17 ha rừng tràm đặc dụng sẽ được trồng mới trong 2 năm 2022-2024 tại Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen (tỉnh Long An) nhằm bổ sung số cây bị chết, tạo sinh cảnh cho các loài chim nước, cải thiện môi trường sống của các loài thủy sản.

Quảng Trị bán tín chỉ CO2 từ rừng cộng đồng

Hoàng Táo |

2.145 ha rừng cộng đồng ở huyện Hướng Hóa có khả năng hấp thụ 7.000 tấn CO2 mỗi năm đang được tỉnh Quảng Trị chào bán với giá 10 USD mỗi tấn.

Chú trọng khôi phục, phát triển, quản lý rừng ven biển

Bảo Bình |

Rừng phòng hộ ven biển là lá chắn giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Xác định tầm quan trọng này, những năm qua, tỉnh Quảng Trị đã có nhiều dự án phát triển và bảo vệ rừng phòng hộ ven biển của tỉnh. Đặc biệt, tỉnh đang triển khai thực hiện Dự án Hiện đại hóa ngành lâm nghiệp và tăng cường tính chống chịu vùng ven biển (Dự án FMCR) nhằm khôi phục, phát triển và quản lý bền vững rừng ven biển nhằm tăng cường khả năng chống chịu trước bất lợi của các hiện tượng thời tiết cực đoan và nước biển dâng.

Tuyên truyền bảo vệ tài nguyên rừng trong trường học

Trần Anh Minh |

Những năm qua, Sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Trị đã triển khai công tác tuyên truyền bảo vệ rừng và động vật hoang dã đến với các đối tượng, đặc biệt là học sinh trong trường học.