Tỉnh Quảng Trị sẵn sàng đón các dự án đầu tư mới

Thanh Trúc |

Đầu tháng 3/2021, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng đã làm việc với Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư để chuẩn bị cho Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Trị năm 2021. Để hiểu thêm về công tác chuẩn bị tổ chức hội nghị quan trọng này cũng như các điều kiện thuận lợi, tiềm năng, lợi thế của tỉnh trong thu hút đầu tư, phóng viên Báo Quảng Trị có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng.

- Thưa ông! Đề nghị ông cho biết, sự kiện hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2021 có ý nghĩa quan trọng như thế nào đối với định hướng phát triển của tỉnh Quảng Trị trong nhiệm kỳ 2021 - 2025?

- Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Trị năm 2021 là hoạt động khởi đầu nhiệm kỳ mới, là sự kiện quan trọng để thu hút, tập hợp các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, góp phần khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các chủ đề chính của hội nghị được lựa chọn dựa trên định hướng phát triển kinh tế - xã hội tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, tầm nhìn đưa Quảng Trị phát triển dựa trên 3 trụ cột chính là công nghiệp - xây dựng; nông nghiệp; du lịch - dịch vụ. Trong đó, công nghiệp (nhất là năng lượng là ngành đột phá cho phát triển), nông nghiệp là bệ đỡ của nền kinh tế và du lịch sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

 

Mục tiêu của tỉnh là xây dựng chương trình xúc tiến đầu tư năm 2021 có trọng tâm, trọng điểm. Tập trung thu hút đầu tư vào các ngành, lĩnh vực có ưu thế của tỉnh, các dự án lớn phát triển cả 3 mặt, kinh tế, xã hội, môi trường; đóng góp vào ngân sách cao, giải quyết được nhiều việc làm cho lao động địa phương và có sức lan tỏa, hiệu quả trong hội nhập kinh tế quốc tế. Ưu tiên thu hút đầu tư từ tập đoàn công nghệ đứng đầu các chuỗi sản xuất, các đối tác có công nghệ cao như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Châu Âu... Trước hết, ưu tiên huy động mọi nguồn lực để đầu tư hạ tầng, dịch vụ du lịch, phát huy tối đa các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Tận dụng hiệu quả các cam kết chính trị của Chính phủ, sự quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành Trung ương để thu hút hiệu quả các dự án, trọng tâm là tập trung thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Đông Nam.

- Được biết một trong những định hướng quan trọng của tỉnh khi xây dựng chương trình xúc tiến đầu tư năm 2021 là chú trọng xây dựng theo từng ngành, lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực có nhiều lợi thế của tỉnh. Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về vấn đề này?

- Trong năm 2021, tỉnh Quảng Trị chú trọng xúc tiến đầu tư vào ba lĩnh vực công nghiệp - xây dựng; nông nghiệp; du lịch - dịch vụ.

Thứ nhất, đối với lĩnh vực công nghiệp - xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng, tỉnh sẽ chú trọng thu hút đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP hoặc liên doanh với các đối tác Việt Nam nhằm phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, Cửa khẩu quốc tế La Lay và các khu công nghiệp với tiêu chuẩn xanh, sinh thái, xử lý môi trường bằng công nghệ tiên tiến, đạt chuẩn. Thu hút đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như: Cảng hàng không, cảng biển, đường bộ, đường sắt, kho logistics. Phát triển các ngành công nghiệp phục vụ kinh tế biển nhằm khai thác lợi thế đường bờ biển dài 75 km của tỉnh. Định hướng phát triển công nghiệp theo hướng công nghiệp không khói, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững như: Công nghệ thông tin, gia công phần mềm; lợi thế vốn đầu tư nhỏ, không bị phụ thuộc vào tuyến giao thông đi lại nhiều; tận dụng được nguồn lực lao động; gắn kết phát triển giữa du lịch - thương mại- dịch vụ.

Thứ hai, đối với ngành du lịch, tỉnh tập trung phát triển du lịch theo định hướng xây dựng tỉnh Quảng Trị trở thành “Biểu tượng hòa bình”, khai thác thế mạnh về du lịch di sản, lịch sử, du lịch tâm linh và du lịch sinh thái. Phát triển các ngành nghề dịch vụ, thương mại chất lượng cao kết hợp với các dự án du lịch nhằm phát triển và hoạt động đồng bộ các dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí. Kêu gọi doanh nghiệp đầu tư khai thác dịch vụ du lịch trên cơ sở tài nguyên phát triển du lịch có sẵn như du lịch sinh thái ngắm san hô, tham quan rừng nguyên sinh, khám phá các hang động hấp dẫn, khác biệt; tôn tạo các di tích lịch sử theo hướng đi mới, sáng tạo, có hiệu quả về kinh tế và công tác bảo tồn giá trị thiên nhiên.

Thứ ba, tiếp tục quan tâm thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, trong đó ưu tiên thu hút vào các ngành nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, sản xuất nông nghiệp kết hợp chế biến sâu, chuỗi cung ứng và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nhằm gia tăng chất lượng và giá trị nông sản.

Để việc thu hút đầu tư vào các lĩnh vực phát huy hiệu quả, tỉnh tăng cường xúc tiến các dự án quy mô lớn, sản phẩm có tính cạnh tranh cao, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của các tập đoàn xuyên quốc gia, từ đó xây dựng, phát triển hệ thống các ngành, doanh nghiệp phụ trợ. Khuyến khích các dự án công nghiệp chuyển dần từ gia công sang sản xuất, lựa chọn các nhà đầu tư lớn, có uy tín đầu tư và ngành, lĩnh vực trọng điểm (như năng lượng, chế biến gỗ, chế biến nông sản, công nghiệp silicat...). Đồng thời chú trọng đến các dự án có quy mô vừa và nhỏ, phù hợp với từng lĩnh vực.

Xây dựng chợ đầu mối, chợ bán lẻ, hệ thống kho bãi, trọng tâm là thành phố Đông Hà, các thị trấn trung tâm của các huyện. Ưu tiên thu hút doanh nghiệp lớn vào đầu tư, hình thành chuỗi siêu thị, chợ bán buôn, bán lẻ.

Bên cạnh đó, tỉnh tập trung xúc tiến đầu tư đối với các tập đoàn, các công ty xuyên quốc gia, đa quốc gia, các công ty vừa và nhỏ (đối với ngành công nghiệp hỗ trợ) trong và ngoài nước có định hướng, chiến lược phát triển mở rộng thị trường, cam kết đầu tư lâu dài. Xây dựng các chương trình xúc tiến đầu tư ở nước ngoài.

Cồn Cỏ - điểm đến lý tưởng thu hút các nhà đầu tư về lĩnh vực du lịch và khách du lịch khi đến Quảng Trị - Ảnh: T.T​
Cồn Cỏ - điểm đến lý tưởng thu hút các nhà đầu tư về lĩnh vực du lịch và khách du lịch khi đến Quảng Trị - Ảnh: T.T​

- Để tạo bước đột phá trong thu hút đầu tư năm 2021, tỉnh thực hiện cơ chế, chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư như thế nào, thưa ông?

- Ngoài việc triển khai các nghị quyết, chương trình hành động, đề án, kế hoạch của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và khởi nghiệp doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, các ngành, địa phương nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh Quảng Trị định hướng giai đoạn 2021 -2025.

Tỉnh cũng sẽ tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các khu quy hoạch đã được phê duyệt nhằm thu hút, kêu gọi nhà đầu tư đến đầu tư tại địa bàn tỉnh. Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư vào tỉnh Quảng Trị. Ưu tiên bố trí đủ kinh phí cho các hoạt động xúc tiến đầu tư để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới.

Tăng cường cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư hấp dẫn. Thực hiện tốt bản cam kết của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp và 9 cam kết của Chủ tịch UBND tỉnh với các nhà đầu tư. Cam kết giữa giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh về thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và các chỉ số thành phần nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Tổ chức thực hiện rà soát, đánh giá thủ tục hành chính, đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến tổ chức, doanh nghiệp và hoạt động đầu tư, kinh doanh, giúp giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính, tiết kiệm nguồn nhân lực cho tổ chức, doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp đang triển khai dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, theo đó ít nhất mỗi tháng một lần, lãnh đạo UBND tỉnh họp với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan để tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục xúc tiến đầu tư dự án. Hoàn chỉnh công tác quy hoạch tại các địa phương nhằm kêu gọi đầu tư, đổi mới cơ chế thông thoáng tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong nước mở rộng đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Tập trung củng cố, nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp hiện có như đường giao thông, nhà máy xử lý nước thải, tăng cường trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp… để thu hút thêm các nhà đầu tư vào lấp đầy các khu công nghiệp. Tăng cường xử lý các vướng mắc của nhà đầu tư, đặc biệt là các dự án đầu tư về năng lượng tái tạo trong việc giải tỏa công suất, đấu nối hệ thống điện.

Kết hợp chặt chẽ giữa đầu tư của Nhà nước với huy động mạnh các nguồn vốn của các thành phần kinh tế để đầu tư kết cấu hạ tầng, tạo sức lan tỏa, thúc đẩy hợp tác thu hút đầu tư, nhất là hạ tầng giao thông, cảng biển, các hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế, hạ tầng đô thị, hạ tầng du lịch - thương mại, hạ tầng cảng hàng không sân bay…

Tập trung các nguồn lực, nguồn vốn khác nhau để triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch, ưu tiên các dự án trọng điểm đang triển khai trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các dự án nằm trong Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị như Khu công nghiệp VSIP, Khu công nghiệp đa ngành Triệu Phú, các dự án tổ hợp điện khí....

Đẩy mạnh công tác rà soát các dự án triển khai chậm tiến độ đã cam kết cũng như các dự án chưa triển khai theo quy định, các dự án mà nhà đầu tư không có năng lực hoặc năng lực thấp để có giải pháp thu hồi dự án, kêu gọi nhà đầu tư mới thay đổi hình thức đầu tư để triển khai thực hiện có hiệu quả.

Ngoài ra, tỉnh sẽ tập trung đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá, tiếp xúc với các doanh nghiệp trong và ngoài nước để giới thiệu, trao đổi nhằm mời gọi đầu tư vào các lĩnh vực thu hút đầu tư của tỉnh. Chú trọng công tác marketing điện tử về xúc tiến đầu tư và kết nối website để quảng bá cơ hội đầu tư, phát triển thành kênh liên lạc đảm bảo thông tin nhanh, kịp thời cho nhà đầu tư.

- Xin cảm ơn ông!

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đầu tư dự án KCN Tây Bắc Hồ Xá 925 tỉ đồng

TL |

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá.

Khảo sát thực địa dự án nâng cấp Quốc lộ 9 đoạn từ Cửa Việt đến Quốc lộ 1

Phạm Mỹ Hạnh |

Ngày 18/3/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến làm việc với đoàn công tác Ngân hàng Thế giới (WB) về khảo sát thực địa dự án nâng cấp Quốc lộ 9 đoạn từ Cửa Việt đến Quốc lộ 1 từ nguồn vốn của Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) dư của dự án “Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam” vay vốn WB (VRAMP).

Cần đảm bảo ổn định cuộc sống lâu dài cho người dân vùng dự án

Hà Trang |

Ngày 15/3/2021, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh  Quảng Trị do Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Quang Chiến làm trưởng đoàn kiểm tra thực địa và làm việc với Công ty Cổ phần Điện gió Phong Liệu; Công ty Cổ phần Cao su Khe Sanh; Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh để giám sát tiến độ, kết quả triển khai thực hiện các dự án đã được cấp chủ trương đầu tư; chấp thuận chủ trương thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng rừng và được Nhà nước giao đất, cho thuê đất.

Thái Lan xúc tiến dự án cầu cạn nối Ấn Độ Dương với Thái Bình Dương

Ngọc Quang |

Dự án cầu cạn Chumphon-Ranong sẽ kết nối vận chuyển dầu mỏ từ Eo biển Hormuz, cách Biển Andaman hơn 4.000km, đến một cảng ở Ranong trước khi được vận chuyển bằng đường bộ tới một cảng ở Chumphon.