Toàn tỉnh Quảng Trị được cấp 12 mã số vùng trồng chuối

Kăn Sương |

Thời gian qua, ngành Nông nghiệp Quảng Trị đã liên hệ với Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu I - Cục Bảo vệ thực vật hỗ trợ các quy định, quy trình cấp mã số vùng trồng; tiến hành rà soát các sản phẩm và định hướng các địa phương lựa chọn ưu tiên cấp mã số vùng trồng khi phía đối tác mua hàng yêu cầu.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã được cấp 12 mã số vùng trồng chuối. Để đảm bảo công tác quản lý các vùng trồng, cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu được chặt chẽ, đáp ứng các yêu cầu của thị trường, Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức rà soát, kiểm tra hiện trạng các mã số vùng trồng chuối đã được Cục Bảo vệ thực vật cấp để có thể xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc khi thị trường có yêu cầu. Bên cạnh đó, chỉ đạo cơ quan chuyên môn rà soát các nông sản có đủ tiêu chuẩn đề nghị cấp mã số vùng trồng trên địa bàn; Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh đã có văn bản đề nghị xem xét cấp mã số vùng trồng chanh leo phục vụ xuất khẩu.

 

Tuy nhiên, chuối sản xuất trên địa bàn chưa có doanh nghiệp xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc nên việc sử dụng mã số vùng trồng chưa thực hiện được; trên địa bàn tỉnh chưa có doanh nghiệp đóng gói xuất khẩu được cấp mã số. Với quy mô sản xuất nhỏ lẻ, chưa mang tính hàng hóa cao nên một số sản phẩm nông sản khó đáp ứng tiêu chuẩn về cấp mã số vùng trồng dù chất lượng rất cao. Vì vậy, Sở Nông nghiệp và PTNT đã có văn bản đề nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT hỗ trợ Quảng Trị kết nối với các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản liên kết sản xuất, mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu; đề nghị Cục Bảo vệ thực vật quan tâm hỗ trợ cấp mã số vùng trồng chanh leo xuất khẩu cho tỉnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cuối năm 2020 sẽ đưa vào vận hành đường dây, trạm biến áp Đông Hà - Lao Bảo

Nguyễn Tuấn |

Khi đưa vào vận hành, tuyến đường dây 220kV Đông Hà – Lao Bảo và trạm biến áp (TBA) 220kV Lao Bảo (huyện Hướng Hóa) có vai trò quan trong việc giải tỏa toàn bộ nguồn năng lượng tái tạo của các nhà máy điện gió, điện mặt trời tại khu vực phía Tây tỉnh Quảng Trị; đảm bảo cung cấp điện nhằm phục vụ phát triển kinh - tế xã hội, an ninh quốc phòng, đời sống của nhân dân trên địa bàn.

Xây dựng Quảng Trị trở thành điểm dừng chân lý tưởng

Mai Trang – Minh Dương |

Từ khi tổ chức Đại hội lần thứ I vào năm 2010 cho đến nay, Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Trị đã có một nhiệm kỳ hoạt động đầy nỗ lực, tạo điều kiện để các hội viên thuộc các lĩnh vực dịch vụ thường xuyên liên kết hợp tác, hỗ trợ nhau trong hoạt động kinh doanh; cầu nối với các cơ quan quản lý nhà nước trong việc xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch, liên kết với du lịch các tỉnh bạn. Trong bối cảnh mới, nhất là khi dịch COVID - 19 đang diễn ra trên toàn cầu đặt ra cho các thành viên Hiệp hội những thách thức không nhỏ và cần có giải pháp để thúc đẩy sự phát triển của du lịch trong những năm tiếp theo.

Mở rộng hoạt động đối ngoại để hội nhập sâu rộng, hiệu quả

Đan Tâm |

Nhìn lại 5 năm qua (2016-2020), có thể thấy các hoạt động đối ngoại của tỉnh Quảng Trị diễn ra khá sôi động, nhiều hoạt động đi vào chiều sâu, đem lại hiệu quả thiết thực, nhất là hoạt động ngoại giao kinh tế, thu hút đầu tư. Qua đó, hình ảnh Quảng Trị được nâng lên trong tầm nhìn của các nhà đầu tư, các nhà tài trợ và bạn bè quốc tế, nhiều triển vọng hợp tác đầu tư, cơ hội tiếp nhận viện trợ đã được mở ra. Ngày 25/7/2017, Tỉnh ủy Quảng Trị ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU về tiếp tục đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 5/11/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII nhằm khai thác, phát huy có hiệu quả tiềm năng và lợi thế của tỉnh trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Làm giàu từ hương lá

Trần Cát Linh |

Vùng đất đầy nắng và gió Quảng Trị được coi là vùng có khí hậu khắc nghiệt nên cây trồng ít xanh tốt. Nhưng đây lại là điểm lợi thế để cây cối chắt lọc tinh hoa của đất, trời cho ra sản phẩm có dấu ấn về chất lượng nhiều hơn các vùng khác, đặc biệt là đối với những loại cây lấy tinh dầu. Nhận thấy lợi thế này, những năm gần đây, nhiều cơ sở chế biến tinh dầu ra đời và phát huy được hiệu quả. Để hỗ trợ cho các cơ sở chế biến tinh dầu sản xuất ra sản phẩm đảm bảo chất lượng, Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ cho các cơ sở này và mang lại hiệu quả tích cực.