Tối ưu hóa điều hành, kết nối lưới điện để giảm tổn thất điện năng

Lâm Khanh |

Năm 2020, Công ty Điện lực Quảng Trị đã xây dựng đề án giảm tổn thất điện năng giai đoạn 2020 - 2025 với các nhóm giải pháp về tổ chức quản lý, đầu tư xây dựng, giảm tổn thất điện năng lưới điện 110kV...Trong đó, kế hoạch giảm tổn thất điện năng lưới điện 110kV được coi là nhiệm vụ trọng tâm mà công ty phải tập trung giải quyết.

Theo đó, Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) đã đưa ra nhiều chuyên đề, giải pháp nhằm giảm mạnh tỉ lệ tổn thất điện năng (TTĐN) trên lưới điện. Tuy nhiên, kể từ năm 2020 một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số TTĐN trên lưới điện tỉnh Quảng Trị là việc đấu nối các công trình điện mặt trời mái nhà lên đường dây trung áp và các nhà máy điện gió phía Tây Quảng Trị bắt đầu vận hành thương mại. Việc đóng điện vận hành công trình nâng tiết diện đường dây 110kV Đông Hà - Lao Bảo từ tháng 6/2021 và hoàn thành dự án trạm biến áp 220kV Lao Bảo vào đầu tháng 10/2021 cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chỉ số TTĐN trên lưới điện Quảng Trị. Ngoài công suất 363MW của 8 dự án điện gió đã vận hành, dự kiến đến hết tháng 11/2021 còn có thêm 12 dự án điện gió ở phía Tây Quảng Trị sẽ đóng điện với tổng công suất 389,2 MW được đấu nối vào Trạm biến áp 220kV Lao Bảo sẽ tạo ra những áp lực không nhỏ đối với công tác truyền tải điện lên lưới quốc gia, trong đó TTĐN là một trong những yếu tố cần phải quan tâm xử lý.

Lắp đặt thiết bị phân đoạn, chỉ thị sự cố trên lưới điện 22kV - Ảnh:L.K
Lắp đặt thiết bị phân đoạn, chỉ thị sự cố trên lưới điện 22kV - Ảnh:L.K

Vì vậy, để kiểm soát được chỉ số TTĐN, PC Quảng Trị đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc theo dõi chặt chẽ trào lưu công suất, khả năng giải tỏa của đường dây và Trạm biến áp 220kV Lao Bảo, dự phần công suất đổ về lưới điện 110kV của PC Quảng Trị để kịp thời đưa ra phương thức kết lưới tối ưu, tính toán ảnh hưởng đến chỉ tiêu TTĐN nhằm chủ động trong vận hành lưới điện. Theo Giám đốc PC Quảng Trị Phan Văn Vĩnh, giảm TTĐN là một trong những nhiệm vụ quan trọng, vì vậy trong thời gian tới công ty sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng công tác quản lý vận hành lưới điện, đảm bảo điện áp tại các nút, thường xuyên tính toán để lựa chọn phương thức vận hành tối ưu. Tích cực kiểm tra, củng cố lưới điện nhằm giảm sự cố và nâng cao chất lượng điện năng. Việc cắt điện sẽ được lập kế hoạch chi tiết nhằm hạn chế tối đa thời gian cắt điện và không phá vỡ phương thức vận hành cơ bản, tiếp tục rà soát các công trình đầu tư xây dựng đóng điện đúng tiến độ đồng bộ với san tải sau các trạm biến áp lân cận góp phần giảm TTĐN trạm biến áp công cộng.

Để đạt được mục tiêu TTĐN năm 2021 thực hiện là 4,97%, trong thời gian tới PC Quảng Trị phải nỗ lực hết khả năng, tập trung thực hiện tốt những giải pháp đã xây dựng. Một trong những yếu tố quan trọng trong giảm TTĐN là phối hợp đồng bộ các giải pháp về mặt kinh doanh như thực hiện tốt công tác kiểm định định kỳ hệ thống đo đếm. Bên cạnh đó, công ty tăng cường công tác kiểm tra giám sát để sớm phát hiện các hành vi vi phạm trong sử dụng điện. Thực tế cho thấy từ đầu năm 2021 đến nay, PC Quảng Trị đã thực hiện tốt các chỉ tiêu giảm TTĐN theo kế hoạch Tổng Công ty Điện lực miền Trung giao. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các yếu tố về nguồn, lưới điện nên phương thức vận hành lưới điện 110kV phải thay đổi nhiều, vì vậy công tác tính toán, dự báo, thực hiện các giải pháp giảm TTĐN cũng gặp một số khó khăn.

Nhằm ứng dụng những công nghệ tiên tiến vào việc quản lý vận hành lưới điện, PC Quảng Trị tiếp tục phê duyệt kế hoạch triển khai xây dựng “Hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối-Distribution Automation System-DAS”. Trước mắt trong năm 2022, đầu tư xây dựng hệ thống cho toàn bộ khu vực thành phố Đông Hà và triển khai ra lưới điện toàn tỉnh trước năm 2025. Ngoài ra, để thực hiện lộ trình phát triển lưới điện thông minh, từ năm 2017 PC Quảng Trị chính thức đưa vào khai thác trung tâm điều khiển được trang bị phần mềm SCADA/DMS là @ SCADA+của hãng ATS Technology-Việt Nam. Việc khai thác trung tâm điều khiển đã đem lại nhiều hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành lưới điện.

Cụ thể, chỉ tiêu số phút mất điện trung bình SAIDI do sự cố toàn tỉnh Quảng Trị năm 2017 là 456 phút, đến cuối năm 2020 chỉ tiêu này chỉ còn 248 phút. Đây là kết quả của sự nỗ lực trong công tác quản lý vận hành và nghiên cứu áp dụng các công nghệ mới vào điều hành lưới điện. Theo kế hoạch, năm 2022 hệ thống sẽ được triển khai trên 3 xuất tuyến 22kV là 473, 476 và 478 thuộc Trạm biến áp 110kV Đông Hà (E4).

Trong đó có 44 thiết bị là Recloser và LBS (dao cắt có tải-Load Breaker Switch) tham gia vào DAS, toàn bộ thiết bị được thiết lập kênh truyền cáp quang SDH kết nối về trung tâm điều khiển. Hệ thống DAS sẽ mang lại hiệu quả tích cực trong việc quản lý, điều hành lưới điện, nhằm giảm thời gian trong việc cô lập, khoanh vùng sự cố, đồng thời tính toán lựa chọn nguồn khôi phục lưới điện sau sự cố, từ đó nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục cho khách hàng sử dụng điện.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Công điện chỉ đạo ứng phó mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất tại miền Trung

PV |

Ngày 15/11, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai - Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đã ban hành Công điện số 22/CĐ-VPTT gửi các tỉnh thành phố từ Quảng Trị đến Khánh Hòa và các bộ ngành chỉ đạo ứng phó với diễn biến mưa lũ.

EVNNPT tập trung thi công dự án phục vụ nhập khẩu điện từ Lào

Toàn Thắng |


Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) yêu cầu các nhà thầu thi công tập trung lực lượng, phương tiện phấn đấu hoàn thành đóng điện TBA 220kV Tương Dương trong quý I/2022.

Chương trình “Cùng em học trực tuyến” trao tặng 92 điện thoại thông minh cho học sinh huyện Đakrông

Hoài Nhung |

Ngày 10/11, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Đồng đội tỉnh Quảng Trị phối hợp với Ban tổ chức Chương trình Plan tỉnh Quảng Trị, Văn phòng Plan tỉnh Quảng Trị tổ chức Chương trình “Cùng em học trực tuyến” tại huyện Đakrông. 

Công ty Thủy điện Quảng Trị chú trọng thúc đẩy “chuyển đổi số”

Tân Nguyên |

Một khi khoa học công nghệ là nền tảng cho sự phát triển và có tính quyết định khả năng cạnh tranh đối với các doanh nghiệp thì tầm quan trọng của chuyển đổi số là mục tiêu và yêu cầu khách quan mà các doanh nghiệp phải hướng đến.