Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai các dự án đường bộ cao tốc

Minh Đức |

Ngày 1/6, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức hội nghị trực tuyến trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai các dự án đường bộ cao tốc.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chủ trì hội nghị. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến chủ trì tại điểm cầu Quảng Trị.

Giai đoạn 2001 - 2010, cả nước đưa vào khai thác được 89 km đường cao tốc. Trong giai đoạn 2011 - 2020, Nghị quyết Đại hội Đảng XI, được cụ thể hóa tại Nghị quyết 13-NQ/TW xác định hệ thống kết cấu hạ tầng ở nước ta vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém, là điểm nghẽn của quá trình phát triển; đồng thời xác định đầu tư hệ thống đường bộ cao tốc là động lực quan trọng để phát triển đất nước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến chủ trì tại điểm cầu Quảng Trị - Ảnh: MĐ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến chủ trì tại điểm cầu Quảng Trị - Ảnh: MĐ

Giai đoạn này đã đưa vào khai thác thêm 1.074 km, nâng tổng số chiều dài đường bộ của nước ta đến hết năm 2020 lên 1.163 km. Thực hiện các Nghị quyết Đại hội Đảng về phát triển hạ tầng giao thông, trong đó, có đường bộ cao tốc, từ năm 2020 đến nay, Quốc hội, Chính phủ đã dành nguồn lực lớn để đầu tư các đường cao tốc và đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng thêm 566 km (trong đó, có 166 km do các địa phương đầu tư hoặc là cơ quan chủ quản), nâng tổng số đường cao tốc của nước ta đến nay lên 1.729 km.

Mục tiêu đến năm 2025 có 3.000 km đường cao tốc, trong 3 năm tới phải nỗ lực triển khai khoảng 1.300 km đường cao tốc. Để đạt được mục tiêu đó, trong năm 2022, Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư của 6 dự án đường cao tốc, với tổng chiều dài khoảng 1.300 km, tổng vốn đầu tư gần 400.000 tỉ đồng, trong đó, có khoảng 500 km giao cho các địa phương triển khai.

Ngoài ra, Bộ GTVT và các địa phương cũng đã và đang hoàn thành các thủ tục để chuẩn bị khởi công xây dựng khoảng 700 km, trong đó, địa phương thực hiện khoảng 400 km; đang thu xếp nguồn vốn để sau 2025 triển khai khoảng 900 km, trong đó, địa phương thực hiện khoảng 750 km.

Tại hội nghị, lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương và tỉnh, thành phố trao đổi, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm trong công tác thiết kế, dự toán, công tác lập dự án đầu tư; công tác khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn; công tác chuyển đổi rừng, đất rừng; công tác lựa chọn nhà thầu; kinh nghiệm triển khai công tác giải phóng mặt bằng, quản lý giá vật liệu xây dựng…

Hội nghị trực tuyến trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai các dự án đường bộ cao tốc - Ảnh: MĐ
Hội nghị trực tuyến trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai các dự án đường bộ cao tốc - Ảnh: MĐ

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh: Phát triển đường bộ cao tốc đã mang lại hiệu quả rõ rệt về phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN; đường bộ cao tốc mở ra đến đâu tạo không gian phát triển KT-XH đến đó, nhiều khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch được hình thành, quỹ đất được khai thác hiệu quả; rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải; tạo động lực mới để chuyển dịch cơ cấu kinh tế của các vùng miền, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm với các địa phương còn khó khăn, bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, góp phần quan trọng thay đổi diện mạo của đất nước trong giai đoạn vừa qua.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đề nghị trong thời gian tới, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và các địa phương phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động phải quyết liệt, phát huy tính chủ động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Các đơn vị tư vấn, cơ quan thẩm định, ban QLDA (chủ đầu tư) cố gắng, tập trung nỗ lực hoàn thành công trong thời gian ngắn nhất với chất lượng cao nhất. Huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng với việc tuyên truyền để nhận được sự đồng thuận cao của Nhân dân tham gia giải quyết các vấn đề khó khăn, phức tạp khi triển khai, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng.

Các bộ, ngành Trung ương tập trung thực hiện chức năng quản lý nhà nước, hỗ trợ các địa phương triển khai thực hiện, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, ngăn ngừa tiêu cực, tham nhũng, sai phạm; kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm, đặc biệt, đối với các nhà thầu vi phạm nghiêm trọng, không có khả năng hoàn thành hợp đồng đúng tiến độ sẽ xem xét chấm dứt hợp đồng.

Trong huy động nguồn lực phải xây dựng các phương thức hiệu quả nhằm huy động tối đa nguồn lực hợp pháp, kết hợp giữa ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương; tăng cường kiểm tra hiện trường, đôn đốc các chủ đầu tư/ban quản lý dự án, tư vấn, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, yêu cầu các đơn vị kiểm soát chặt chẽ chất lượng đường bộ cao tốc.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tháo gỡ vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ

Trần Tuyền |

Ngày 26/5, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng; Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Thị Lan Hương chủ trì cuộc họp để nghe các sở, ngành, địa phương báo cáo tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ, đoạn qua địa bàn tỉnh.

Sẽ phủ sóng di động trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Lê Trường |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi các sở, ngành, đơn vị liên quan về việc hỗ trợ triển khai xây dựng trạm BTS nhằm phủ sóng di động khu vực tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Đủ cơ sở nâng tốc độ đường cao tốc 4 làn xe lên 90 km/h

PV |

Cục Đường cao tốc Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải về nghiên cứu, đánh giá tổng quan khả năng nâng tốc độ khai thác (tốc độ tối đa cho phép) đối với đường cao tốc phân kỳ đầu tư 4 làn xe với bề rộng làn 3,5m từ 80 km/h hiện nay lên 90 km/h.

Bộ GTVT đề xuất thí điểm thu phí 9 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư

PV |

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi các bộ liên quan xin ý kiến về phương án thí điểm thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư trước khi trình Chính phủ.