Triển khai công tác quy hoạch tỉnh vùng Bắc Trung Bộ - Duyên hải miền Trung thời kỳ 2021-2030

Trần Tuyền |

Ngày 9/12, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030 với các địa phương thuộc  vùng Bắc Trung Bộ - Duyên hải miền Trung.

Tại hội nghị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tóm tắt dự thảo “Khung định hướng phát triển vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, báo cáo này nhằm đề xuất quan điểm, mục tiêu, tầm nhìn và khung định hướng ưu tiên phát triển vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung; làm khung định hướng cho các quy hoạch tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thuộc vùng; gắn kết với các quy hoạch cấp quốc gia và quy hoạch vùng liên quan.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị - Ảnh: Trần Tuyền
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị - Ảnh: Trần Tuyền

Dự thảo “Khung định hướng phát triển vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung” đặt ra một số chỉ tiêu phát triển đến năm 2030. Cụ thể, về kinh tế, GRDP bình quân đầu người theo giá hiện hành đạt khoảng 5.250- 5.625 USD, bằng 70%-75% mức trung bình cả nước. Quy mô dân số đạt 22.229.000 người, lực lượng lao động 12.610.000 người, tỉ lệ lao động qua đào tạo từ 35%-50%, tỉ lệ đô thị hóa trên 50%. Về môi trường, tỉ lệ độ che phủ rừng ổn định 54%. Tầm nhìn phát triển đến năm 2050 là vùng kinh tế động lực của miền Trung; là vùng “cầu nối” đảm bảo miền Trung phát triển cân bằng, hài hòa và gắn kết với miền Bắc và miền Nam; hình thành và phát triển các hành lang kinh tế Bắc - Nam và Đông - Tây; có sức chống chịu cao trong việc phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo một số địa phương trao đổi ý kiến về tiến độ, kế hoạch, kết quả triển khai lập quy hoạch tỉnh cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và đề xuất giải pháp tháo gỡ.

Đối với tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh đã hoàn thiện dự thảo lần 1 báo cáo đầu kỳ “Khung định hướng phát triển tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”; tổ chức lấy ý kiến các sở, ngành, địa phương và các chuyên gia, đơn vị tư vấn quốc tế và báo cáo xin kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy. Đến nay, liên danh tư vấn đang tiếp thu hoàn thiện báo cáo đầu kỳ. Dự kiến sẽ tiếp tục lấy ý kiến các sở, ngành và địa phương lần 2 trong tháng 12 để hoàn thiện báo cáo giữa kỳ quy hoạch tỉnh; trình thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào cuối năm 2022.

Được biết, nhằm nâng cao chất lượng, tầm vóc đồ án quy hoạch tỉnh phù hợp với xu thế phát triển, tạo sức hấp dẫn và lôi cuốn nhà đầu tư; kết hợp hài hòa kinh nghiệm quốc tế với điều kiện thực tế của Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã kêu gọi, lựa chọn, hợp tác với tổ chức Singapore Cooperation Enterprise để xây dựng “Báo cáo nghiên cứu định vị kinh tế cấp cao tỉnh Quảng Trị”; hợp tác với Sakae Advisory - Surbana Jurong xây dựng “Ý tưởng quy hoạch tỉnh Quảng Trị đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” và tổ chức AVSE Global để tham gia phản biện quy hoạch tỉnh... Tỉnh Quảng Trị cũng kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, hỗ trợ trong công tác lập quy hoạch tỉnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Cần định danh Quảng Trị trong chuỗi giá trị khu vực và quốc gia

Quang Đăng |

Ngày 8/12, Thường trực Tỉnh ủy làm việc trực tuyến với các chuyên gia, nhà khoa học của Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) về dự án Quy hoạch tỉnh Quảng Trị đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng; Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng tham dự làm việc.

Điều chỉnh mở rộng quy hoạch chi tiết Khu Kinh tế - Quốc phòng Khe Sanh

Nguyễn Đình Phụ |

Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337, Quân khu 4 phối hợp với UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) vừa tổ chức hội nghị rà soát, điều chỉnh quy hoạch Khu Kinh tế - Quốc phòng Khe Sanh đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.

Góp ý dự thảo “Khung định hướng Quy hoạch tỉnh Quảng Trị đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”

Lê Minh |

Ngày 30/11, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức hội thảo tham vấn, góp ý dự thảo “Khung định hướng Quy hoạch tỉnh Quảng Trị đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Tham dự hội thảo có lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương; các chuyên gia đầu ngành, nhà khoa học trong và ngoài tỉnh.

Tỉnh Quảng Trị kêu gọi các đơn vị tư vấn quốc tế hỗ trợ lập quy hoạch

Phạm Mỹ Hạnh |

Ngày 11/11/2021, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức buổi làm việc trực tuyến với Tập đoàn Sakae Corporate Advisory và các đơn vị tư vấn quốc tế về khởi động Dự án Nghiên cứu định vị kinh tế cấp cao để hỗ trợ lập Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến 2050.