Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị:

Triển khai sâu rộng công tác dân vận để hoàn thành kế hoạch bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư

Trúc Phương |

Ngày 10/5, đoàn công tác của Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Trị do Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Thị Lan Hương làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát thực địa tại xã Hải Trường và thị trấn Diên Sanh; làm việc với Huyện ủy Hải Lăng về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư cho người dân nằm trong vùng ảnh hưởng dự án Khu công nghiệp Quảng Trị.


Dự án đầu tư Khu công nghiệp Quảng Trị thực hiện tại thị trấn Diên Sanh, các xã Hải Trường, Hải Lâm, huyện Hải Lăng với diện tích sử dụng đất 481,2 ha, tổng vốn đầu tư 2.074 tỉ đồng. Giai đoạn 1 dự án có diện tích sử dụng đất 97,4 ha, vốn đầu tư 504 tỉ đồng. Thống kê ban đầu trong giai đoạn 1 của dự án tại xã Hải Trường có 57 hộ gia đình, 4 nhà thờ họ và hơn 400 ngôi mộ bị ảnh hưởng, cần di dời để GPMB. Đến thời điểm này, việc thống kê số hộ dân cùng với các công trình, tài sản trên đất, số cây trồng, số tiền bồi thường đều đã được thực hiện và công khai tại địa phương; các tuyến đường chính vào khu tái định cư của xã Hải Trường cũng đang được gấp rút hoàn thiện.

Đoàn công tác của Ban Dân vận Tỉnh ủy khảo sát thực địa tại thị trấn Diên Sanh, huyện Hải Lăng - Ảnh: T.P
Đoàn công tác của Ban Dân vận Tỉnh ủy khảo sát thực địa tại thị trấn Diên Sanh, huyện Hải Lăng - Ảnh: T.P

Sau khi đi thực địa nắm bắt tình hình, đoàn công tác của Ban Dân vận Tỉnh ủy đã làm việc và nghe báo cáo của Ban Quản lý khu Kinh tế tỉnh, chính quyền địa phương cùng các cơ quan liên quan. Theo đó, cùng với việc ban hành các kế hoạch, nghị quyết, chỉ thị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh về đất đai, bồi thường, GPMB trên địa bàn huyện, BTV Huyện ủy đã thành lập ban chỉ đạo, tổ giúp việc và ban tuyên truyền, vận động công tác GPMB Khu kinh tế Đông Nam, Khu công nghiệp Quảng Trị và một số dự án trọng điểm trên địa bàn. Nhân dân trong vùng dự án đánh giá cao chủ trương và giải pháp của chính quyền các cấp trong việc thu hút đầu tư các dự án. Mong muốn các dự án sớm triển khai tránh để không gây lãng phí nguồn tài nguyên đất và ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế của địa phương. Tuy nhiên, người dân có đất bị thu hồi kiến nghị Nhà nước xem xét bồi thường, hỗ trợ về giá cả bồi thường phải thỏa đáng cho người dân, tạo điều kiện ổn định cuộc sống khi di dời đến nơi ở mới... Bên cạnh đó cũng lắng nghe những khó khăn trong việc triển khai bồi thường, GPMB, tái định cư cho người dân tại xã Hải Trường, huyện Hải Lăng.

 Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Thị Lan Hương nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bàn giao mặt bằng theo đúng cam kết với nhà đầu tư. Thời gian qua, tỉnh đã rất cố gắng, nỗ lực trong kêu gọi các dự án động lực, trong đó huyện Hải Lăng là 1 trong những địa phương có nhiều dự án động lực được kỳ vọng sẽ góp phần lớn trong phát triển kinh tế của tỉnh. Với kinh nghiệm từng tiến hành GPMB thành công tại tuyến đường Khu kinh tế Đông Nam, tuyến đường tránh lũ và nhiều dự án khác, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy tin tưởng rằng huyện sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân để thực hiện tốt việc GPMB thành công theo đúng kế hoạch.

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cũng lưu ý, đây là thời gian cao điểm để thực hiện dân vận, GPMB, vậy nên cần tập trung, huy động sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, phát huy sức mạnh đại đoàn kết để vận động Nhân dân đồng thuận. Chỗ nào dễ làm trước, khó làm sau; đảng viên, người đứng đầu cần gương mẫu, tạo lòng tin cho Nhân dân bằng việc công khai, minh bạch quá trình cắm mốc, bồi thường và GPMB. Ngoài việc áp giá bồi thường cho người dân theo quy định của pháp luật, nhà đầu tư cũng cần xem xét, nghiên cứu để có thêm sự hỗ trợ cho người dân yên tâm ổn định cuộc sống; phối hợp chặt chẽ với chính quyền để đáp ứng các nội dung theo đúng luật định. Quyết tâm triển khai sâu rộng công tác dân vận, tư tưởng cho người dân để hoàn thành kế hoạch bàn giao mặt bằng sạch trước 31/8/2022 cho chủ đầu tư triển khai các bước tiếp theo của dự án.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi động Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị

Thanh Trúc |

Ngày 30/4, tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ khởi động Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị với quyết tâm triển khai thi công dự án vào quý IV/2022. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 (1975 - 2022), 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị 1/5 (1972 - 2022). 

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng kiểm tra thực tế dự án Khu công nghiệp Quảng Trị

Lâm Thanh |

Ngày 22/4, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị Lê Quang Tùng dẫn đầu đoàn kiểm tra thực tế khu vực triển khai dự án Khu công nghiệp Quảng Trị ở huyện Hải Lăng.

Khởi công công trình Khu Công nghiệp Quảng Trị vào ngày 30/4/2022

Mai Lâm |

Ngày 13/4, UBND tỉnh Quảng Trị có quyết định thành lập Khu Công nghiệp Quảng Trị (VSIP) tại huyện Hải Lăng với diện tích 481,2 ha, địa điểm gồm: thị trấn Diên Sanh, xã Hải Trường và xã Hải Lâm. Tổng vốn đầu tư trên 2.074 tỉ đồng do Công ty TNHH Liên doanh phát triển Quảng Trị làm chủ đầu tư. Thời hạn hoạt động của khu công nghiệp là 50 năm kể từ ngày được cấp quyết định chủ trương đầu tư (từ ngày 23/3/2021 đến ngày 23/3/2071).

Đề nghị đấu nối giao thông Khu công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá vào Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9D

PV |

Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về việc thỏa thuận đấu nối giao thông cho dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá vào Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9D.