Triển vọng thu hút đầu tư từ Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị

Huy Nam |

Với cơ chế, chính sách thông thoáng cùng hạ tầng được đầu tư nhằm tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, phù hợp với thông lệ quốc tế, Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Giữa tháng 1/2022, tỉnh Quảng Trị phối hợp với tổ hợp các nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T, Tổng công ty khí Hàn Quốc, Tổng công ty Điện lực Hàn Quốc và Công ty Cổ phần Năng lượng Hanwha Hàn Quốc khởi công Hợp phần kỹ thuật Dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng giai đoạn I- 1.500 MW tại khu phức hợp năng lượng thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Với diện tích đất sử dụng hơn 120 ha, dự án xây dựng Trung tâm kho cảng LNG Hải Lăng, giai đoạn 1 tiếp nhận tàu chở khí hóa lỏng từ 170.000 đến 226.000m3 , công suất tiếp nhận 1,5 triệu tấn khí hóa lỏng/năm và Trung tâm Điện lực Hải Lăng, giai đoạn 1 có công suất phát điện 1.500MW. Theo kế hoạch, dự án sẽ được đưa vào vận hành thương mại vào năm 2026-2027. Với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 53.600 tỉ đồng, tương đương 2,32 tỉ đô la Mỹ, đây là dự án có vốn đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của tỉnh Quảng Trị và là một trong những dự án điện khí lớn nhất trong cả nước.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công Hợp phần kỹ thuật dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng -Ảnh: THANH TRÚC
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công Hợp phần kỹ thuật dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng -Ảnh: THANH TRÚC

 Theo Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng, đây là dự án trọng điểm của tỉnh, thuộc ngành, lĩnh vực ưu tiên dựa trên lợi thế so sánh của tỉnh là công nghiệp năng lượng. Việc triển khai dự án sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa tỉnh Quảng Trị trở thành trung tâm năng lượng khu vực miền Trung vào năm 2030. Cùng với việc khởi công dự án trọng điểm này, dự án xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị đang được khởi động. Đây là những dự án tạo tiền đề quan trọng để xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị trở thành một khu kinh tế năng động, hiện đại, hiệu quả, có tầm cỡ trong khu vực Trung Bộ, quốc gia và khu vực ASEAN…

Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo -Ảnh: TRÀ THIẾT
Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo -Ảnh: TRÀ THIẾT


Ngoài dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng giai đoạn I còn có nhiều dự án lớn được các nhà đầu tư trong và ngoài nước triển khai tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Đơn cử dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy được khởi công vào tháng 2 năm 2020 với tổng mức đầu tư khoảng 14.200 tỉ đồng, quy mô gồm 10 bến có diện tích 685 ha, triển khai trong 3 giai đoạn, có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000 tấn phục vụ cho các cơ sở công nghiệp trong Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và kết hợp thu hút hàng hóa quá cảnh trên Hành lang kinh tế Đông-Tây…

Triển vọng thu hút thêm nhiều dự án lớn, mang tính động lực vào Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị là rất khả quan khi vào cuối tháng 2 năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh Quảng Trị tìm hiểu kinh nghiệm thu hút đầu tư ở tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam để nghiên cứu, áp dụng ở Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, nhất là các dự án cảng biển, sản xuất thép, cung cấp và xử lý nước thải. Theo đó, Tập đoàn SAM Holdings, chủ đầu tư Khu công nghiệp (KCN) Tam Thăng 2 ở tỉnh Quảng Nam mong muốn được đầu tư ở Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị 2 dự án: KCN hỗ trợ phát triển phức hợp năng lượng và kho bãi có quy mô 350 ha với mức đầu tư khoảng 1.750 tỉ đồng và KCN đa ngành, quy mô 450 ha, tổng mức đầu tư khoảng 2.250 tỉ đồng.

Theo số liệu của BQL Khu kinh tế tỉnh, đến cuối tháng 2 năm 2022, tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị đã có 16 dự án đi vào hoạt động với tổng mức đầu tư trên 2.052,1 tỉ đồng, 29 dự án đang xây dựng với tổng mức đầu tư gần 142.000 tỉ đồng, 31 dự án đang hoàn thiện thủ tục đầu tư có tổng mức đầu tư gần 310.800 tỉ đồng. Trong đó có nhiều dự án quy mô lớn về điện mặt trời, điện khí, khu công nghiệp, kho cảng xăng dầu, dịch vụ-du lịch, công nghiệp chế biến-chế tạo, logistics, đóng tàu, cấp nước, kinh doanh hạ tầng…

Đến cuối tháng 3 năm 2022, UBND tỉnh Quảng Trị tiếp tục tổ chức Chương trình “Gặp gỡ Quảng Trị” với chủ đề “Kết nối-Hội tụ-Phát triển” tại TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện này, sau khi được cung cấp thông tin cùng những cam kết của lãnh đạo tỉnh, nhiều nhà đầu tư, tập đoàn lớn của khu vực và thế giới nhận diện rõ hơn cơ hội và mong muốn được triển khai các dự án đầu tư tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị như Công ty Năng lượng ENI, một trong những tập đoàn năng lượng hàng đầu thế giới, có trụ sở chính tại Italia và hoạt động tại 66 quốc gia với các dự án năng lượng khí. Trước đó trong các năm 2019 và 2021, doanh nghiệp này đã khảo sát, thăm dò trên thềm lục địa Việt Nam, cách Quảng Trị khoảng 70 km và phát hiện tiềm năng trữ lượng khí dồi dào…

Đường về trung tâm Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị -Ảnh: H.NAM
Đường về trung tâm Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị -Ảnh: H.NAM

Rõ ràng Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị đang trở thành điểm đến hấp dẫn của không ít nhà đầu tư trong và ngoài nước với nhiều dự án quy mô phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh. Hiện thực này thêm một lần nữa khẳng định quyết tâm, nỗ lực của tỉnh Quảng Trị nhằm tạo sự đột phá cơ bản về kinh tế, là cơ sở, điều kiện quan trọng để phát triển công nghiệp quy mô, công nghiệp phụ trợ, thương mại-dịch vụ và hạ tầng kỹ thuật, qua đó thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển nhanh, bền vững.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Quảng Trị xây dựng đề án Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới

Hưng Thơ |

Dự kiến vào tháng 6.2022, Quảng Trị sẽ hoàn thành sơ bộ “Đề án Khu kinh tế Thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đen-sa-vẳn”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi động Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị

Thanh Trúc |

Ngày 30/4, tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ khởi động Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị với quyết tâm triển khai thi công dự án vào quý IV/2022. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 (1975 - 2022), 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị 1/5 (1972 - 2022). 

Khai thác tối đa lợi thế nằm trong quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị

Thanh Trúc |

Theo Quyết định số 42/2015/QĐ-TTg ngày 16/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ, Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị bao gồm 17 xã, thị trấn thuộc các huyện Hải Lăng, Triệu Phong, Gio Linh.Trong đó, huyện Triệu Phong có 6 xã gồm Triệu An, Triệu Vân, Triệu Lăng, một phần thuộc các xã Triệu Sơn, Triệu Trạch, Triệu Phước.

Siêu thị kiểm tra kẹo trứng Kinder Surprise trước thông tin nhiễm khuẩn Salmonella

Hoài Anh |

Trước thông tin kẹo trứng chocolate Kinder Surprise bị nhiều nước châu Âu thu hồi do nhiễm khuẩn , nhiều siêu thị thực hiện kiểm tra rà soát hệ thống.