Triệu Long nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Ngọc Trang |

Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Triệu Long, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đoàn kết, khắc phục khó khăn về điều kiện kinh tế - xã hội cũng như ảnh hưởng của thiên tai, COVID-19, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt là trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM). Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Chủ tịch UBND xã Triệu Long Võ Sính cho biết: “Năm 2012, xã Triệu Long tổ chức phát động xây dựng NTM. Thời gian đầu triển khai thực hiện, xã gặp không ít khó khăn, nhất là việc đầu tư nguồn lực để xây dựng các tiêu chí đạt chuẩn NTM. Do đó, xã xác định nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vai trò to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững quốc phòng - an ninh phải được giải quyết đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và từng lĩnh vực để huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực. Bên cạnh đó, phát huy vai trò, trách nhiệm của mặt trận, các hội, đoàn thể địa phương trong việc tăng cường tuyên truyền sâu rộng để cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, vai trò và trách nhiệm trong xây dựng NTM. Tập trung khai thác nội lực từ chính cộng đồng dân cư với phương châm người dân là chủ thể xây dựng NTM. Nhờ vậy, ngày càng có nhiều cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa, nội dung của chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, tích cực tham gia thực hiện phong trào”.

Hội viên phụ nữ xã Triệu Long xây dựng đường hoa, góp phần làm xanh, sạch, đẹp đường nội thôn - Ảnh: N.T
Hội viên phụ nữ xã Triệu Long xây dựng đường hoa, góp phần làm xanh, sạch, đẹp đường nội thôn - Ảnh: N.T

Để phong trào xây dựng NTM lan tỏa sâu rộng, mặt trận, các đoàn thể xã đã cụ thể hóa phong trào “Cả nước chung sức xây dựng NTM”; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; phong trào “5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng NTM; đẩy mạnh phong trào nông dân, phụ nữ, thanh niên giúp nhau làm kinh tế giỏi, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường, “Tuổi trẻ Quảng Trị chung tay xây dựng NTM, đô thị văn minh”; triển khai thực hiện hiệu quả công trình điện sáng đường giao thông nông thôn…Thông qua việc tuyên truyền, vận động, Nhân dân ở địa phương đã đóng góp tiền của, công sức và hiến đất, công trình kiến trúc để xây dựng NTM. Tổng kinh phí trong xây dựng NTM từ năm 2012 đến nay ở xã trên 81,3 tỉ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp trên 24,3 tỉ đồng.

Thực hiện chủ trương cơ cấu lại ngành nông nghiệp của xã theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, xã Triệu Long đã khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương tạo nên bước đột phá trong phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng NTM. Trong chăn nuôi, tăng cường ứng dụng các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường như sử dụng đệm lót sinh học, hầm bioga hoặc di dời các gia trại ra xa khu dân cư để chăn nuôi tập trung. Đến nay, trên địa bàn xã có 3 mô hình vườnao- chuồng, 2 mô hình sen - cá, 5 mô hình chăn nuôi quy mô vừa, lớn, 1 mô hình nuôi dê, 1 mô hình nuôi thỏ, đã thực hiện 4 mô hình cánh đồng mẫu lớn, 2 mô hình canh tác tự nhiên, 1 mô hình trồng cây dược liệu sâm Bố Chính, 4 mô hình trồng cây ăn quả như ổi, bưởi… đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Thương mại - dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp ngày càng phát triển mạnh và đa dạng. Hiện toàn xã có 254 hộ buôn bán vật liệu xây dựng, cơ khí, mộc, nề, xay xát, may mặc... kinh doanh có hiệu quả, đa dạng các loại hình dịch vụ, cơ bản đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài địa phương.

Nhiều hộ đã mạnh dạn vay vốn nâng cấp trang thiết bị, máy móc phục vụ phát triển sản xuất, đổi mới phương thức kinh doanh. Xã còn quan tâm hỗ trợ người dân tiếp cận các chính sách vay vốn ưu đãi đầu tư phát triển sản xuất, xây dựng nhà ở, cho vay hộ nghèo, cận nghèo...; tổ chức các lớp học ngắn hạn về chăn nuôi thú y, trồng trọt, giúp người dân kinh doanh, phát triển sản xuất tăng thu nhập, góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo ở địa phương. Việc huy động nguồn lực để xây dựng hệ thống giao thông, thủy lợi, điện lưới quốc gia được xã chú trọng. Đến nay, đường giao thông trên địa bàn xã cơ bản được cứng hóa bằng nhựa đường hoặc bê tông. 100% hệ thống đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện. Hệ thống thủy lợi đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất cho các vụ trong năm. Hệ thống điện lưới quốc gia được đầu tư phủ khắp các thôn, xóm không chỉ phục vụ 100% hộ dân sử dụng điện mà còn tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân thực hiện thành công chương trình “thắp sáng đường quê” trên địa bàn toàn xã.

Cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo các trường học ở xã Triệu Long chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Đến nay, hệ thống trường lớp học ở xã đã được đầu tư xây dựng theo hướng chuẩn hóa, cả ba cấp học đều đạt chuẩn quốc gia, trong đó trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm 2017, trường TH&THCS đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm 2019. Việc đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa được xã quan tâm. Đến nay, xã có nhà văn hóa và khu thể thao được xây dựng đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Đặc biệt năm 2021, hệ thống đài truyền thanh xã được lắp đặt đến các thôn, kịp thời tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như thông tin chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương đến với người dân. Ngay từ rất sớm, UBND xã ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành. Đặc biệt, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “một cửa” của xã tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính cấp xã theo mức độ 3, mức độ 4. 100% cán bộ, công chức xã đạt chuẩn. Xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo quy định. Để công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân, mạng lưới y tế của xã được mở rộng, cơ sở vật chất y tế được trang bị đầy đủ. Năm 2016, trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia. Tỉ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi chiếm tỉ lệ thấp. Triệu Long là địa phương thực hiện thành công mô hình camera an ninh, góp phần hỗ trợ tích cực trong công tác giữ gìn an ninh trật tự thôn xóm.

Ông Võ Sính cho biết thêm: “Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, xã tiếp tục bám sát quan điểm, mục tiêu của tỉnh, huyện để đề ra kế hoạch nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM với mục tiêu sát với tình hình thực tế. Tập trung quy hoạch, phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng. Phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học hướng tới nông nghiệp hữu cơ, chăn nuôi an toàn sinh học để phát triển bền vững”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Xã Triệu Tài đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới

Nguyễn Vinh |

Ngày 16/4, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Triệu Tài (Triệu Phong) tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nỗ lực vượt khó để về đích nông thôn mới

Thanh Lê |

Toàn tỉnh Quảng Trị vừa có thêm 6 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) gồm Triệu Long, Triệu Độ (Triệu Phong), Trung Giang, Gio Việt (Gio Linh), Vĩnh Hà (Vĩnh Linh) và Hải Định (Hải Lăng), nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM trên địa bàn tỉnh lên 63/101 xã. Được biết, đa số các xã đạt chuẩn NTM lần này đều là các xã có xuất phát điểm thấp, khó khăn. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của địa phương cùng với sự hỗ trợ, tạo điều kiện của cấp trên, các xã đã vượt khó vươn lên, hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM.

Khởi nghiệp từ xưởng may nông thôn

Anh Vũ |

Hiện nay, phong trào khởi nghiệp được lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, trong đó có sự hưởng ứng nhiệt tình của phụ nữ. Với phẩm chất cần cù, chịu thương chịu khó, nhiều chị em đã có ý thức vươn ra xã hội, khởi sự kinh doanh, làm chủ sự nghiệp. Chị Lê Thị Xuân Tuyền (sinh năm 1991), ở thôn Thượng Nghĩa, xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) là một trong những người như thế.

Phát triển kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới ở Tà Rụt

Kô Kăn Sương |

Những năm gần đây, bộ mặt xã Tà Rụt, huyện Đakrông (Quảng Trị) có nhiều khởi sắc. Đó là kết quả nỗ lực của cả hệ thống chính trị ở địa phương trong việc triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới và sự chung sức, đồng lòng của người dân nơi đây trong việc tích cực tham gia các phong trào xây dựng đời sống mới.